Thứ 5, 19/09/2024, 05:08[GMT+7]

Khơi nguồn sức mạnh đại đoàn kết toàn dân

Thứ 3, 10/09/2024 | 09:50:16
771 lượt xem
Những năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh hướng các hoạt động về cơ sở, chú trọng xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Thông qua các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

MTTQ huyện Thái Thụy tổ chức khánh thành nhà đại đoàn kết cho bà Nguyễn Thị Nghị, thị trấn Diêm Điền.

Huy động sức mạnh từ nhân dân 

Bà Nguyễn Thị Nghị, 61 tuổi, là hộ nghèo, neo đơn của thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy). Vì hoàn cảnh khó khăn, thường xuyên đau ốm nên trước đây bà chỉ có thể sống trong ngôi nhà cũ dột nát của mẹ để lại. Nhưng giờ đây, cuộc sống của bà đã thay đổi nhờ được MTTQ huyện, xã và các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng nhà mới. Ngôi nhà đại đoàn kết được khánh thành, bảo đảm tiêu chí “3 cứng” giúp bà yên tâm mỗi khi mưa bão về. “Được nhận nhà mới tôi rất phấn khởi, hạnh phúc. Tôi cảm ơn chính quyền, MTTQ và các nhà hảo tâm đã quan tâm, giúp đỡ tôi” - bà Nghị chia sẻ. 

Ông Nguyễn Duy Tuấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Diêm Điền cho biết: Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hàng năm, 17/17 tổ dân phố trên địa bàn đều tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, bữa cơm đại đoàn kết, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thắt chặt tinh thần đoàn kết trong nhân dân. Thông qua ngày hội đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội chung tay chăm lo cho người nghèo. Hàng năm, MTTQ thị trấn phấn đấu hỗ trợ xây dựng từ 2 nhà đại đoàn kết trở lên cho người khó khăn về nhà ở với mức kinh phí hỗ trợ 15 triệu đồng/nhà. Năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, MTTQ thị trấn phối hợp xây mới 4 nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã huy động các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trao 880 suất quà trị giá hơn 400 triệu đồng, bảo đảm 100% hộ nghèo được nhận quà trong dịp tết. 

Với xã An Hiệp (Quỳnh Phụ), nhờ huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, địa phương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao trong tháng 8/2024. Cuối năm 2022, khi địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc mở rộng đường giao thông, gia đình ông Nguyễn Văn Khải, thôn Lam Cầu 3 đã tự nguyện hiến hơn 600m2 đất nông nghiệp cho xã mặc dù không nằm trong dự án. Ông Khải chia sẻ: Sau khi nghe được thông tin trên hệ thống truyền thanh xã, tôi quyết định họp gia đình để thống nhất hiến đất ruộng cho địa phương. Vợ chồng tôi cũng đã lớn tuổi, muốn hiến đất giúp quê nhà khang trang, phát triển hơn. Việc làm ý nghĩa của gia đình ông Khải cùng sự vào cuộc tích cực của MTTQ xã đã góp phần đưa phong trào hiến đất của xã ngày càng lan tỏa. Ông Nguyễn Đức Biện, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Những năm qua, MTTQ cùng các tổ chức thành viên đã vận động được 145 hộ tham gia hiến đất làm đường giao thông với tổng diện tích trên 15.000m2. Tính đến hết năm 2023, tổng nguồn vốn thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao là 67 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 4 tỷ đồng. 

Ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ cho biết: 6 tháng đầu năm 2024, MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã triển khai sâu rộng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. MTTQ các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phối hợp tuyên truyền, vận động 878 gia đình hiến 120.000m2 đất các loại trị giá trên 160 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp hàng chục ki-lô-mét đường các loại, tự nguyện giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn huyện. Đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên, cảnh quan môi trường, diện mạo nông thôn ngày càng thay đổi, nhân dân các địa phương rất phấn khởi. 

Củng cố khối đại đoàn kết toàn dân 

Bà Đặng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Phát huy vai trò trong xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, thời gian qua, MTTQ từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. MTTQ và các tổ chức thành viên đã đa dạng hóa hình thức tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Thông qua việc tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc hàng năm đã biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu nhằm lan tỏa tinh thần đoàn kết. 8 tháng đầu năm 2024, quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh tiếp nhận ủng hộ hơn 8,8 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ các cấp đã trích gần 13 tỷ đồng hỗ trợ xây mới, sửa chữa 109 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ sinh kế, giúp hộ nghèo phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, giúp học sinh nghèo, thăm, tặng quà nhân dịp lễ, tết. Trong tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, toàn tỉnh đã trao tặng hơn 87.600 suất quà, trị giá hơn 41 tỷ đồng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp đã triển khai hiệu quả nhiệm vụ giám sát và đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM ở các địa phương, qua đó góp phần tích cực vào kết quả xây dựng NTM của tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 32 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 9 xã đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao trong thời gian tới. 

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ MTTQ trong thực hiện nhiệm vụ theo phương châm gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Nắm bắt tình hình tư tưởng, quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

Gia đình ông Nguyễn Văn Khải, xã An Hiệp được nhận bằng khen, giấy khen trong phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới.

Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày