Thứ 7, 16/11/2024, 08:30[GMT+7]

Xây dựng Trường Chính trị tỉnh sớm đạt chuẩn

Thứ 4, 20/04/2022 | 08:44:51
3,524 lượt xem
Trường Chính trị tỉnh đã chủ động rà soát, đánh giá thực trạng, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng đề án “Xây dựng Trường Chính trị tỉnh đạt chuẩn” với giải pháp và lộ trình thực hiện cụ thể; đồng thời bắt tay ngay vào triển khai tổ chức thực hiện với mục tiêu đạt chuẩn trong thời gian sớm nhất.

Trường Chính trị tỉnh duy trì nghiêm kỷ cương, nền nếp dạy, học, quản lý đào tạo.

Theo tiêu chí trong Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương về trường chính trị chuẩn, hiện nay Trường Chính trị tỉnh Thái Bình đạt 42/56 tiêu chí chuẩn mức 1; 39/67 tiêu chí chuẩn mức 2. 

Đồng chí Nguyễn Đức Luận, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh cho biết: Thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW và chỉ đạo của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh đã tiến hành rà soát các hệ điều kiện theo các nhóm tiêu chí về xây dựng trường chính trị chuẩn mức 1 và chuẩn mức 2. Trên cơ sở đó, nhà trường đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng đề án “Xây dựng Trường Chính trị tỉnh đạt chuẩn”, trong đó đề xuất tiến độ sẽ hoàn thành trường chính trị chuẩn mức 1 vào năm 2024 và đạt chuẩn mức 2 vào năm 2028.

Để đạt được mục tiêu đề ra, nhà trường đã xây dựng 6 nhóm giải pháp chủ yếu, trong đó trọng tâm là phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, phù hợp về cơ cấu, thực sự tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, uy tín. So với Quy định, Trường còn 25 giảng viên thiếu chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; 12 giảng viên chưa có trình độ cao cấp lý luận chính trị. Vừa qua, 8 giảng viên của Trường đã được cử đi học lớp hoàn chỉnh cao cấp lý luận chính trị; 22 giảng viên được cử tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. 

Đồng chí Nguyễn Tiến Lực, giảng viên Khoa Nhà nước và pháp luật chia sẻ: Tôi đang theo học lớp hoàn chỉnh cao cấp lý luận chính trị. Ngoài bảo đảm chương trình học, tôi vẫn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại nhà trường. Tuy phải thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc song tôi luôn xác định bản thân phải cố gắng, nỗ lực hết mình, sắp xếp thời gian một cách khoa học, hợp lý để hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, nhà trường còn chú trọng phát triển năng lực nghiên cứu, chủ động, sáng tạo trong tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học để phục vụ nghiên cứu, giảng dạy lý luận, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, ứng dụng kết quả tổng kết vào thực tế, giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội của địa phương. Trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, Trường tập trung đổi mới phương pháp, cách thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thích ứng với tình hình mới; đa dạng hóa các hình thức đào tạo, bồi dưỡng; quản lý, đánh giá chất lượng dạy và học theo hướng đồng bộ, khoa học và hiệu quả, góp phần chuẩn hóa và nâng cao phẩm chất năng lực cho đội ngũ cán bộ các ngành, địa phương, cơ sở. Để đạt trường chính trị chuẩn, nhà trường cần phải có cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật hiện đại, tiên tiến. Tuy nhiên, hiện nay cơ sở vật chất của Trường còn nhiều khó khăn, một số hạng mục xây dựng từ những năm 1980 đã xuống cấp, các phòng học chủ yếu được cải tạo nên không bảo đảm tiêu chuẩn; chưa có đủ phương tiện dạy học theo phương pháp hiện đại. Để đạt chuẩn giai đoạn 1, trước mắt nhà trường phải tập trung cải tạo, nâng cấp chỉnh trang cơ sở vật chất hiện có; đầu tư phương tiện kỹ thuật hiện đại, ứng dụng các công nghệ tiên tiến phục vụ hiệu quả hoạt động quản lý, giảng dạy, học tập và nghiên cứu.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Luận: Trong hành trình xây dựng trường chính trị đạt chuẩn, nhà trường mong tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên nhà trường được tham gia vào công tác tổng kết thực tiễn, đánh giá việc thực hiện nghị quyết; tham gia vào công tác nghiên cứu khoa học; quan tâm đến việc xem xét nâng ngạch cho đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường. Nhà trường cũng mong được tỉnh quan tâm cấp kinh phí để cải tạo, sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất tiến tới xây dựng cơ sở vật chất nhà trường hiện đại, đáp ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong tình hình mới và để trường sớm đạt chuẩn, nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước.


Đồng chí Trần Quang Công, Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học, Trường Chính trị tỉnh

Trường Chính trị tỉnh luôn chú trọng công tác nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn. Nhà trường đã thực hiện 2 đề tài khoa học cấp tỉnh và hàng năm thực hiện ít nhất 10 đề tài khoa học cấp trường và mỗi khoa phòng có ít nhất 1 đến 2 đề tài khoa học cấp khoa, phòng. Ngoài ra, nhà trường còn tăng cường tổ chức các hội thảo khoa học; duy trì số lượng và nâng cao chất lượng xuất bản cuốn “Thông tin lý luận và thực tiễn”. Qua đó, cung cấp luận cứ khoa học, kiến nghị với cấp có thẩm quyền kịp thời có giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn, nhân rộng mô hình hay, cách làm sáng tạo góp phần thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.

Anh Khúc Văn Lập, học viên lớp K61B2, Trường Chính trị tỉnh

Qua thời gian học tập tại Trường Chính trị tỉnh, tôi thấy các giảng viên thường xuyên áp dụng các phương pháp dạy học tích cực như: phương pháp làm việc nhóm, phương pháp tình huống, phương pháp phỏng vấn nhanh, hỏi ý kiến chuyên gia... Qua đó phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học, lấy người học làm trung tâm, giúp người học tiếp tục tự học, bổ sung, mở rộng và nâng cao kiến thức, rèn luyện về phương pháp tư duy, khả năng vận dụng giải quyết tình huống thực tiễn. Từ những kiến thức tiếp thu được trong quá trình học đã giúp tôi rất nhiều trong xử lý hiệu quả công việc tại đơn vị.


Đào Quyên