Thứ 5, 19/09/2024, 22:30[GMT+7]

Đối thoại - “Chìa khóa” tạo đồng thuận

Thứ 2, 19/08/2024 | 08:29:47
1,306 lượt xem
Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Hưng Hà luôn chú trọng tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân.Từ các cuộc đối thoại dân chủ, cởi mở đã giải quyết kịp thời những vướng mắc, bức xúc, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đó chính là “chìa khóa” tăng cường niềm tin của nhân dân, tạo sự đồng thuận để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Thông qua đối thoại đã tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cụm công nghiệp Hưng Nhân (Hưng Hà).

Trước đây, hệ thống đường điện tại thôn Ninh Thôn, xã Hòa Bình xuống cấp nghiêm trọng, chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện của người dân. Tuy nhiên, tại cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND xã và nhân dân vừa qua, sau khi nghe ý kiến của nhân dân, xã Hòa Bình đã khẩn trương khảo sát để nắm rõ thực trạng lưới điện và phối hợp với Điện lực Hưng Hà lên phương án lắp đặt trạm biến áp. Để thực hiện phương án, địa phương đã trích kinh phí hơn 150 triệu đồng kéo dây, dựng cột; nhân dân trong thôn đóng góp hàng chục triệu đồng cùng chính quyền địa phương lắp đặt trạm biến áp. 

Ông Phạm Ngọc Ký, thôn Ninh Thôn cho biết: Chúng tôi rất phấn khởi khi nguyện vọng của chúng tôi được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm, chính vì thế, bà con trong thôn bảo nhau cùng đóng góp tiền để đẩy nhanh tiến độ lắp đặt trạm biến áp. Qua đối thoại, chúng tôi càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Sát cơ sở, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhân dân là yếu tố quan trọng, kinh nghiệm sâu sắc tạo nên thành công trong mỗi cuộc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã Hòa Bình thời gian qua. Nhiều cơ chế, chính sách liên quan đến lợi ích trực tiếp của nhân dân đã được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, thấu tình đạt lý. 

Ông Nguyễn Văn Lượng, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết: Quá trình đối thoại, chúng tôi thực sự thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời giải quyết những bức xúc và định hướng đúng cho bà con, hạn chế tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo vượt cấp. Đồng thời, tiếp nhận sự phản hồi của nhân dân về tinh thần, thái độ thực thi công vụ của cán bộ, công chức để có sự điều chỉnh phù hợp, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Không chỉ riêng xã Hòa Bình, theo quan điểm của huyện Hưng Hà, trong quá trình tiếp xúc, đối thoại, khi đã có sự thống nhất chung phải giữ chữ tín với nhân dân, theo đuổi đến cùng để giải quyết thấu đáo vấn đề. Bởi việc đối thoại không chỉ hướng tới một công việc cụ thể mà trên hết là củng cố niềm tin của người dân. Điển hình như tại hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Thường trực Huyện ủy với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân năm 2024, cán bộ và nhân dân trong huyện tham gia hàng chục ý kiến tập trung vào các nội dung như: tạo điều kiện quan tâm nâng cấp hệ thống tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp; cơ chế hỗ trợ tích tụ, tập trung ruộng đất, hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, đẩy nhanh tiến trình cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ các đoàn thể tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển kinh tế; hỗ trợ kinh phí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, bán chuyên trách dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính; bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ trẻ có trình độ chuyên môn để đáp ứng nhu cầu công việc; phát hiện và xử lý các cá nhân bán hàng không bảo đảm chất lượng, gây hại sức khỏe cho học sinh; giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường, hỗ trợ xây dựng khu xử lý rác thải tập trung; hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc của các đoàn thể… Đồng chí Bí thư Huyện ủy và lãnh đạo huyện đã tiếp thu, trả lời trực tiếp, làm rõ nhiều nội dung còn băn khoăn, thắc mắc của các đại biểu trên tinh thần dân chủ, công khai. 

Ông Đặng Quang Tứ, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Nhân cho biết: Buổi tiếp xúc, đối thoại rất có ý nghĩa và thiết thực. Những nội dung nhân dân nêu đều là những vấn đề cụ thể sát thực tế. Đặc biệt, sự trao đổi của các đồng chí lãnh đạo huyện rất chân thành, thẳng thắn. Qua cuộc đối thoại trực tiếp với các đồng chí lãnh đạo huyện, chúng tôi đã tháo gỡ được nhiều khó khăn trong quá trình giải quyết những vấn đề nổi cộm ở cơ sở.

5 năm qua, huyện Hưng Hà đã tổ chức 309 hội nghị tiếp xúc đối thoại trực tiếp với 30.620 lượt người tham dự, 8.914 ý kiến, trong đó 90,5% ý kiến được trả lời, giải quyết ngay tại hội nghị tiếp xúc. Riêng cấp huyện đã tổ chức 10 hội nghị tiếp xúc giữa đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện với nhân dân. Qua tiếp xúc, đối thoại đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, từ đó cấp ủy, chính quyền các cấp từng bước thay đổi phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý, chủ động đưa nội dung tiếp xúc, đối thoại vào chương trình công tác. 

Ông Trần Hữu Nam, Bí thư Huyện ủy Hưng Hà cho biết: Thời gian tới, Huyện ủy Hưng Hà sẽ tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, theo hướng lựa chọn những vấn đề bất cập, nổi cộm trên các lĩnh vực, đồng thời mở rộng quy mô, thành phần đối thoại, tạo dựng không khí đối thoại thật sự dân chủ, cởi mở và xây dựng. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân với thái độ cầu thị; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đổi mới tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức; tập trung giải quyết các kiến nghị sau đối thoại và thông báo kết quả đến người dân kịp thời, thấu tình đạt lý.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày