Thứ 4, 25/09/2024, 12:20[GMT+7]

An Khê: Chính quyền gần dân, vì dân

Thứ 4, 25/09/2024 | 09:11:23
272 lượt xem
Việc triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” thời gian qua giúp hoạt động của chính quyền xã An Khê (Quỳnh Phụ) tiếp tục có nhiều đổi mới theo hướng trọng dân, gần dân, vì dân, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã An Khê (Quỳnh Phụ).

Khi cấp ủy, chính quyền xã triển khai nâng cấp, mở rộng 2 tuyến đường huyết mạch của xã dài 1.330m, người dân An Khê vui vẻ hiến 482m2 đất ở, 742m2 đất nông nghiệp và tự nguyện tháo dỡ công trình trên đất tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công, trong đó hộ hiến nhiều nhất gần 30m2 đất trị giá gần 200 triệu đồng. Nhiều gia đình sau khi đơn vị thi công lắp đặt hoàn chỉnh rãnh thoát nước đã chủ động xây dựng lại tường bao, cổng dậu mà chưa cần hỗ trợ. Ngoài ra, địa phương còn kêu gọi được nguồn lực đáng kể để hỗ trợ cho các gia đình đã hiến đất và phải di dời tài sản.

Ông Lê Đắc Hữu, thôn Lộng Khê 3 chia sẻ: Cả 2 tuyến đường đều không đi qua đất của gia đình tôi. Tuy nhiên, thấy bà con hai bên đường tự nguyện phá dỡ công trình, hiến đất mở rộng đường giúp cho việc giao thương đi lại được thuận tiện, gia đình tôi cũng muốn chia sẻ với bà con nên đã ủng hộ 20 triệu đồng. Sau đó, gia đình nhận được thư khen của UBND xã, cảm thấy rất phấn khởi, đây cũng là động lực để gia đình phấn đấu hơn nữa góp phần vào sự phát triển chung của xã.

Ông Ngô Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã An Khê cho biết: Từ tháng 9/2023 đến nay, chúng tôi đã trao 199 thư cảm ơn, thư khen cho các tập thể, cá nhân hiến đất, ủng hộ tiền xây dựng nông thôn mới và có nhiều đóng góp tích cực đối với sự phát triển của địa phương. Bên cạnh đó, xã tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh, thư chúc mừng tại trụ sở UBND xã rất trang trọng; tổ chức viếng, thăm hỏi, động viên và gửi thư chia buồn tới gia đình có người thân qua đời, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền với người dân. Cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên quán triệt tới từng cán bộ, công chức thực thi công vụ phải luôn gần dân, sát dân, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân, thực thi công vụ với tinh thần trách nhiệm cao, đúng quy định, đúng luật nhưng phải linh hoạt, mềm dẻo. Cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính luôn giữ thái độ hòa nhã, niềm nở, giải quyết nhanh gọn, minh bạch. Từ tháng 9/2023 đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã tiếp nhận và giải quyết hơn 700 hồ sơ, trong đó cơ bản đều được giải quyết trước và đúng hạn, có hơn 50 hồ sơ giải quyết ngoài giờ hành chính. UBND xã còn phối hợp với các đoàn thể phân công cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ người dân lên trụ sở làm thủ tục làm sạch dữ liệu hộ tịch với hơn 1.200 trường hợp, trong đó có hàng trăm trường hợp được thực hiện trong ngày nghỉ hoặc ngoài giờ làm việc.

Theo chị Nguyễn Thị Phương, công chức tư pháp xã: Phương châm của chúng tôi là làm hết việc chứ không hết giờ. Hiện nay, phần lớn người dân đi làm tại các công ty, xí nghiệp, số lượng lao động đi làm ăn xa cũng khá đông nên ngoài thời gian hành chính chúng tôi còn linh hoạt giải quyết thủ tục cho người dân khi đã hết giờ làm việc hoặc trong ngày nghỉ, lễ, tết nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Ông Vũ Đình Vấn, thôn An Quý cho hay: Mỗi lần tới giải quyết thủ tục hành chính tôi đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giúp đỡ nhiệt tình, tôi rất hài lòng. Đặc biệt, thời gian gần đây chúng tôi được tuyên truyền, hướng dẫn chi tiết cách thức nộp hồ sơ trực tuyến để thuận tiện trong giao dịch, hạn chế tối đa thời gian đi lại.

Hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, xã An Khê tăng cường sử dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành tại cơ quan, chữ ký số; trao đổi nội bộ và giữa các cơ quan hành chính nhà nước dưới dạng điện tử. Năm 2023, An Khê đứng đầu các xã trong huyện về chỉ số chuyển đổi số. Xã tiếp tục áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của cơ quan bảo đảm đồng bộ, hiệu quả, nhờ vậy chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ngày càng được nâng cao, được người dân đánh giá cao. Hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND xã ngày càng được đổi mới, linh hoạt và sát thực tế, bảo đảm tính dân chủ, công khai, minh bạch. Việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân đi vào nền nếp, trở thành hoạt động thường xuyên. Qua tiếp xúc, đối thoại, nhiều vấn đề được chỉ đạo giải quyết kịp thời, niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền ngày càng được củng cố.

Diện mạo nông thôn mới nâng cao xã An Khê (Quỳnh Phụ).

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày