Thứ 2, 30/09/2024, 12:22[GMT+7]

Hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở Kiến Xương

Thứ 2, 30/09/2024 | 09:49:31
181 lượt xem
Mặc dù mới đi vào thực hiện song mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ở Kiến Xương. Mô hình góp phần quan trọng trong việc phát huy sức mạnh, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, được nhân dân ghi nhận, tin tưởng, đánh giá cao.

Lãnh đạo xã Vũ Ninh (Kiến Xương) trao giấy đăng ký kết hôn và chụp ảnh lưu niệm cùng công dân.

Anh Phạm Văn Quyền và chị Nguyễn Thị Hồi là một trong những cặp vợ chồng được xã Vũ Ninh tổ chức trao giấy đăng ký kết hôn tại trụ sở UBND xã theo tiêu chí của mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. 

Anh Quyền phấn khởi cho biết: Chúng tôi đã được trao giấy chứng nhận kết hôn rất trang trọng thể hiện sự thân thiện giữa chính quyền và người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Chúng tôi còn được lãnh đạo xã chúc mừng, tuyên truyền về Luật Hôn nhân và gia đình, ý nghĩa của hôn nhân, tầm quan trọng của hạnh phúc gia đình, cách đối nhân xử thế, vai trò của từng thành viên trong gia đình. Đây là dấu ấn đáng nhớ, kỷ niệm đẹp trong cuộc đời của chúng tôi, vì vậy sau khi kết hôn sẽ sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội, góp phần xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp.

Ông Lại Đức Quynh, Chủ tịch UBND xã Vũ Ninh cho biết: Đến nay, xã đã tổ chức trao giấy đăng ký kết hôn và chúc mừng cho 46 cặp vợ chồng, cấp giấy khai sinh cho 86 cháu và gửi thư chúc mừng các gia đình có thêm thành viên mới, gửi 13 thư chúc mừng trong các dịp lễ, tết, sự kiện quan trọng của địa phương, làm giấy khai tử và gửi thư chia buồn 48 trường hợp. Với mục tiêu thực hiện tốt việc phục vụ nhân dân khi đến giải quyết công việc hành chính cùng phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”, 100% TTHC đều được xử lý đúng hạn, không có hồ sơ tồn đọng, quá hạn. Qua lấy phiếu đánh giá về giải quyết TTHC, 100% người dân đều hài lòng về mức độ phục vụ của cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã. 

Ông Bùi Văn Trang, công chức tư pháp - hộ tịch xã Bình Định khẳng định: Chúng tôi luôn nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ, hàng ngày đều đến trụ sở trước giờ làm việc với trang phục gọn gàng, lịch sự, đeo phù hiệu chức danh, chức vụ; luôn có thái độ, cử chỉ, tác phong chuẩn mực trong phục vụ nhân dân, lấy đó làm thước đo để hoàn thiện bản thân. Hiện tại, 100% hồ sơ TTHC thuộc lĩnh vực tư pháp - hộ tịch đều trả theo đúng quy định, trong đó 98% hồ sơ trả trước hạn, 30% hồ sơ giải quyết ngoài giờ hành chính. 

Ông Nguyễn Quý Quân, thôn Sơn Trung, xã Bình Định ghi nhận: Người dân khi đến bộ phận một cửa của xã, cán bộ, công chức giải quyết công việc rất cởi mở, thân thiện; sẵn sàng giải thích những vấn đề chưa rõ về các TTHC, tận tình giúp đỡ thực hiện các thủ tục trong ngày. Trường hợp thiếu giấy tờ thì hướng dẫn và gửi bảng kê các loại giấy tờ cần thiết để chuẩn bị đầy đủ, chúng tôi không phải đi lại nhiều lần, rất thuận lợi cho người dân. 

Công chức tư pháp - hộ tịch xã Bình Định (Kiến Xương) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Ông Bùi Ngọc Trìu, Chủ tịch UBND xã Bình Định cho biết: Với phương châm làm hết việc chứ không hết giờ, Đảng ủy, UBND xã đã quán triệt, tổ chức cho 100% cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện nội dung của mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, thực hiện theo phương châm “3 luôn”, “5 biết”, “5 không” và các quy định về đạo đức, tác phong, ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm công vụ. Cùng với tổ chức sắp xếp, bố trí lịch làm việc bảo đảm khoa học, xã còn công khai số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý tại trụ sở để cá nhân, tổ chức kịp thời đóng góp ý kiến xây dựng. Bố trí cán bộ, công chức trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công mức độ 3, 4, nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công, thanh toán không dùng tiền mặt và hỗ trợ cài đặt VNeID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử ngay tại bộ phận một cửa. 

Mặc dù mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” mới chỉ thực hiện làm điểm ở 2 xã Vũ Ninh và Bình Định nhưng bước đầu đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối, tác phong, thái độ làm việc của cán bộ, công chức cấp xã về việc giải quyết TTHC một cách chu đáo, kịp thời. Thời gian tới, huyện Kiến Xương tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình, trong đó chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, nhiệt tình, trách nhiệm; môi trường công sở văn minh, góp phần xây dựng nền hành chính vì nhân dân phục vụ.

Bảng niêm yết thủ tục hành chính tại xã Bình Định.

Thu Thủy


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày