Thứ 3, 01/10/2024, 14:20[GMT+7]

“Chìa khóa” tạo đồng thuận

Thứ 3, 01/10/2024 | 09:37:42
357 lượt xem
Nhờ chủ động đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, huyện Thái Thụy đã tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, từ đó huy động tối đa các nguồn lực hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Nông thôn xã Thụy Duyên (Thái Thụy).

Thụy Duyên là 1 trong 2 xã của huyện Thái Thụy phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu trong năm nay. Ông Bùi Văn Nhuyên, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện, chúng tôi luôn xác định công tác tuyên truyền phải đi trước một bước và huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Không chỉ quán triệt, tuyên truyền tại các cuộc họp, các buổi sinh hoạt chi bộ, qua hệ thống truyền thanh, mà mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đều là một tuyên truyền viên tích cực góp phần tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân vì mục tiêu chung. Đây cũng là “chìa khóa” thành công giúp địa phương về đích NTM năm 2016, NTM nâng cao năm 2022. Điển hình như trong xây dựng nhà văn hóa thôn kiểu mẫu, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên chúng tôi đã huy động xã hội hóa được hàng trăm triệu đồng cùng với kinh phí hơn 1 tỷ đồng xã đầu tư để nâng cấp 4/4 nhà văn hóa thôn đạt nhà văn hóa thôn kiểu mẫu. 

Theo ông Bùi Văn Tám, Bí thư Chi bộ thôn Hóa Tài, xa Thụy Duyên: Từ khi các nhà văn hóa được nâng cấp đưa vào sử dụng, đời sống tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, bà con có điều kiện tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tập trung như bóng chuyền hơi, cầu lông, dân vũ... Nhờ vậy, quan hệ đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng ngày càng được củng cố. Cũng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên thôn còn xã hội hóa được hơn 100 triệu đồng xây dựng 2 sân thể thao ở 2 khu dân cư với diện tích 1.500m2; mua sắm, lắp đặt các thiết bị thể dục thể thao ngoài trời và lắp đặt 10 camera an ninh. Đến nay, xã Thụy Duyên đã hoàn thiện 14/19 tiêu chí NTM kiểu mẫu, còn 5 tiêu chí với 13 chỉ tiêu cụ thể địa phương đang tập trung hoàn thiện, phấn đấu về đích trong năm nay. 

Là một trong những dự án giao thông trọng điểm của huyện, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐH.95 đoạn từ xã Thụy Phong đến xã Thụy Ninh với chiều dài hơn 4,6km đang được gấp rút hoàn thành. Trong đó, đoạn đường qua địa bàn xã Thụy Dân dài hơn 3km đã hoàn thành 95% khối lượng thi công. 

Ông Lê Thanh Bường, Phó Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Xác định việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐH.95 có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vì vậy cả hệ thống chính trị từ xã tới thôn đều vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận với chủ trương tự nguyện hiến đất để mở rộng đường. Không chỉ trực tiếp tới từng hộ dân tuyên truyền, vận động, chúng tôi còn phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong việc tự nguyện hiến đất mở rộng đường, từ đó tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư. Vì vậy, mặc dù phải thu hồi hơn 6.900m2 đất của hàng chục gia đình song chỉ trong 3 tháng chúng tôi đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) bàn giao cho đơn vị thi công. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền địa phương còn trực tiếp về từng khu dân cư tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện đóng góp xây dựng hệ thống điện chiếu sáng đồng bộ dọc tuyến đường với trên 90 cột đèn led giúp việc đi lại của người dân vào ban đêm được thuận lợi. 

Năm 2024, huyện Thái Thụy thực hiện 22 dự án, tổng diện tích đất cần thu hồi hơn 470ha, trong đó có các dự án trọng điểm như dự án khu công nghiệp VSIP, dự án tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định - Thái Bình, các dự án nhà ở thương mại... Vì vậy, công tác GPMB phục vụ các dự án là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của huyện. 

Theo ông Đoàn Hữu Sơn, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy: Để công tác GPMB thực hiện thuận lợi, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đối thoại với người dân có diện tích đất thu hồi; thông tin đầy đủ về dự án để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đối với các dự án lớn, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã chủ động tham mưu cấp ủy huyện, chỉ đạo các đơn vị trong khối binh chủng tư tưởng tuyên truyền định hướng cho các tầng lớp nhân dân trước việc triển khai các dự án, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời thường xuyên nắm bắt tình hình dư luận xã hội, giải quyết những khó khăn, vướng mắc kịp thời ở địa phương không để phức tạp nảy sinh, kéo dài. Kịp thời nhân rộng các mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả trong công tác GPMB. Vì vậy, công tác GPMB phục vụ các dự án trọng điểm của tỉnh, huyện trên địa bàn đều cơ bản bảo đảm tiến độ yêu cầu đề ra. Ngoài ra, chúng tôi còn chú trọng tuyên truyền đẩy mạnh xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; tuyên truyền về các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm cũng như cả nhiệm kỳ để tập trung phấn đấu hoàn thành. Đến nay, huyện có 5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao và 1 xã hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao, phấn đấu hết năm nay huyện có thêm 2 xã về đích NTM nâng cao và 2 xã về đích NTM kiểu mẫu. 6 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị sản xuất của huyện đạt hơn 15.200 tỷ đồng, tăng 8,63% so với cùng kỳ năm 2023, phấn đấu cả năm 2024 tăng 15,93%. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; quốc phòng, an ninh được giữ vững. Một số chỉ tiêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 được thực hiện đạt và vượt. Đặc biệt, niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp ngày càng được củng cố. 

Người dân xã Thụy Liên (Thái Thụy) tự nguyện tháo dỡ các công trình, hiến đất mở rộng đường giao thông.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày