Thứ 5, 19/09/2024, 04:55[GMT+7]

Huế tổ chức Lễ hội Điện Huệ Nam

Chủ nhật, 11/08/2024 | 15:07:57
4,153 lượt xem
Theo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, lễ hội Điện Huệ Nam năm 2024 tháng 7 Âm lịch sẽ được tổ chức vào 3 ngày từ 11-13/8 (nhằm ngày 8-10 tháng 7 Âm lịch).

Theo lich trình, Ban bảo trợ Điện Huệ Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức Đoàn cung nghinh bằng đường sông vào 6h30 ngày 11/8, từ 352 Chi Lăng đến Điện Huệ Nam. Trên đường di chuyển, đoàn sẽ dừng lại cáo lễ trước Chùa Thiên Mụ.

Hoạt động rước Thánh trên sông Hương có sự tham gia của hàng chục chiếc thuyền rồng, bên trong đặt long kiệu Thánh Mẫu và hòm sắc vua phong, cùng các vật thờ cúng như tán, cờ, quạt. Đoàn thuyền có sự tham gia của đông đảo các thanh đồng, đạo hữu, những người phục dịch và du khách hành hương theo các thuyền lên điện Huệ Nam.

Huế tổ chức Lễ hội Điện Huệ Nam - Ảnh 1.

Nghi lễ được tổ chức trang trọng mang đậm yếu tố văn hóa tâm linh.

Lễ Chánh tế, cầu nguyện Quốc thái dân an và các hoạt động lễ hội tại Đình làng Hải Cát sẽ được tổ chức trong ngày 12/8. Lễ Hoàn tạ, bế mạc được tổ chức trong ngày 13/8.

Lễ hội điện Huệ Nam là sinh hoạt truyền thống mang yếu tố văn hóa tâm linh thờ phụng Thánh Mẫu Thiên Y A Na được cử hành vào tháng 3 và tháng 7 (Âm lịch) hàng năm (Tháng 7 vía cha, tháng 3 vía mẹ). Đây cũng được xem là lễ hội văn hóa dân gian truyền thống mang tính cộng đồng đặc trưng của vùng đất cố đô.

Huế tổ chức Lễ hội Điện Huệ Nam - Ảnh 2.

Các thành đồng, đạo hữu tham gia đoàn rước.

Thông qua hoạt động Lễ hội sẽ góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, di sản gắn với di tích. Lễ hội cũng đồng thời đáp ứng nhu cầu tinh thần của cộng đồng thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam Phủ - di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UNESCO công nhận, thu hút khách du lịch đến với Huế.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày