Thứ 5, 19/09/2024, 04:58[GMT+7]

Lễ hội thành Tuyên 2024 diễn ra với quy mô quốc tế

Chủ nhật, 18/08/2024 | 16:43:21
6,553 lượt xem
Thông tin về nội dung của các chương trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Hoàng Việt Phương cho biết, Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội thành Tuyên năm 2024 được tổ chức với chủ đề “Tinh hoa hội tụ và tỏa sáng”, kéo dài hơn 30 ngày (từ 10-8 đến hết 15-9) tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (thành phố Tuyên Quang) với quy mô quốc tế.

Lễ hội thành Tuyên luôn thu hút đông đảo người dân và du khách. Ảnh: Thu Hương

Chương trình có sự tham gia của các đoàn nghệ nhân trình diễn 6 di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam và 2 di sản của nước ngoài đã được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đó là: Đờn ca tài tử (Cà Mau), Nghệ thuật bài chòi (Quảng Nam), Nhã nhạc cung đình Huế (Thừa Thiên - Huế), Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên (Đắk Nông), Dân ca quan họ (Bắc Ninh), Hát then, đàn tính (nằm trong di sản Thực hành then của người Tày, Nùng, Thái của tỉnh Tuyên Quang) và 2 di sản của Nhật Bản, Hàn Quốc.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Hòa cho biết thêm, liên hoan là hoạt động quan trọng nhằm lan tỏa ý nghĩa và giá trị của các di sản văn hóa phi vật thể. Ngoài ra, các đoàn nghệ nhân còn có những buổi giao lưu với du khách trong và ngoài nước, học sinh các trường học trên địa bàn nhằm lan tỏa giá trị, ý nghĩa của các di sản.

Năm 2024 là năm thứ 20 người dân Tuyên Quang duy trì và phát triển Lễ hội thành Tuyên - một lễ hội Trung thu độc đáo, có quy mô lớn nhất cả nước.

Chương trình “Đêm hội thành Tuyên” 2024 có sự tham gia của hơn 100 mô hình đèn Trung thu khổng lồ, mô phỏng một cách sáng tạo các hình tượng nhân vật cổ tích và các nhân vật lịch sử, được rước trên các tuyến phố của thành phố Tuyên Quang vào các buổi tối, liên tục từ giữa tháng Bảy đến hết Rằm tháng Tám.

Bên lề liên hoan và lễ hội còn có các hoạt động khác như: Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc tỉnh Tuyên Quang năm 2024; giao lưu, trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; chương trình “Điện ảnh với xứ Tuyên”; Hội chợ Thương mại - Du lịch tỉnh Tuyên Quang; chương trình “Trưng bày, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt” và Lễ hội bia Hà Nội; các giải thể thao và nhiều hoạt động hưởng ứng của các huyện, thành phố…, hứa hẹn sẽ mang lại cho nhân dân và du khách những cảm xúc, ấn tượng đặc biệt khi đến với Tuyên Quang.

Chương trình “Đêm hội thành Tuyên” được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam tối 14-9.

Theo nhandan.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày