Thứ 5, 19/09/2024, 04:59[GMT+7]

Chủ động ứng phó với mưa úng

Thứ 7, 07/09/2024 | 10:40:16
6,904 lượt xem
Bão số 3 dự báo sẽ gây mưa to, nguy cơ ngập úng, ảnh hưởng đến sản xuất trồng trọt (khoảng 74.000ha lúa mùa của tỉnh đang trong thời kỳ mang đòng, trỗ, chắc xanh và gần 14.000ha cây rau màu, dược liệu, cây cảnh, cây ăn quả).

Sử dụng ni lông che chắn hạn chế ảnh hưởng của mưa bão với cây trồng.

Để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng do mưa bão gây ra, ngành nông nghiệp khuyến cáo các địa phương chủ động các giải pháp kỹ thuật. Đối với diện tích lúa đã chắc xanh, nếu bị đổ ngã do bão và mưa lớn cần hướng dẫn nông dân dựng, buộc lúa tránh hạt lúa nảy mầm trên bông; tháo cạn nước mặt ruộng và phun thuốc trừ rầy, bệnh khô vằn phát sinh sau mưa lớn. Các vùng lúa chưa trỗ bông chú trọng việc tiêu nước tránh đòng lúa ngập sâu trong nước sẽ bị thối, ảnh hưởng lớn đến năng suất. 

Tạm dừng gieo trồng cây màu và bảo quản tốt các cây giống còn ươm trong bầu, hạt giống chờ thời tiết hết mưa, tạnh ráo tiếp tục gieo trồng. Khẩn trương thu hoạch diện tích đến kỳ thu hoạch; khoanh vùng có nguy cơ ảnh hưởng do bão gây ra để có phương án xử lý nhanh, khởi thông dòng chảy trên các kênh tiêu, bảo đảm nước tiêu nhanh, gọn cho các vùng có nguy cơ ngập úng.

Ngân Huyền