Chủ nhật, 22/09/2024, 14:49[GMT+7]

The Wave - Kỳ quan địa chất ở Mỹ

Thứ 2, 08/10/2012 | 09:57:45
3,219 lượt xem
Ẩn mình trong khu vực hoang vắng có tên là Paria Canyon - Vermillion Cliffs Wilderness giữa đường biên giới hai bang Utah và Arizona của nước Mỹ là khu núi đá hình sóng (The Wave), một trong những kỳ quan địa chất ngoạn mục nhất hành tinh. Đây là những khối núi sa thạch được thiên nhiên chạm khắc những nét hoa văn tinh xảo trên mặt đá sắp xếp thành những đường thẳng song song, uốn lượn theo các hình khối đa dạng của núi.

The Wave bao gồm những lòng chảo lớn hình chữ U bị xói mòn từ các phiến sa thạch Navajo từ kỷ Jura, cách đây từ khoảng 200 triệu năm về trước. Nổi bật nhất là hai lòng chảo lớn với kích thước rộng 19 mét, dài 36 mét và dài 2 mét, rộng 16 mét với những vết sọc xoáy ăn sâu chạy theo chiều ngang trên bề mặt núi như những dòng nước tuôn chảy uyển chuyển đẹp đến khó diễn tả bằng lời. Khu vực này còn là một bộ sưu tập của sa thạch xoắn tít với những vân, rãnh tuyệt đẹp, giống như cột trụ, hình nón, hình nấm biến dạng và kiểu dáng dị thường khác.

Hơn nữa, những gam màu tươi tắn gồm vàng, đỏ, hồng và nâu của những đường hình xoắn ốc làm cho những ngọn núi không chỉ giống như những con sóng cầu vồng trào dâng mà còn giống nhưng những cây kẹo xoáy khổng lồ. Càng tiến gần núi đá, các chi tiết và sắc màu càng trở nên hiện hữu rõ nét hơn. Màu sắc sống động hòa quyện lẫn nhau có được nhờ lượng sắt tích tụ trong lòng đất trải qua thời gian bị mưa gió bào mòn và ăn sâu vào núi đá.

Quang cảnh các làn sóng tạo ra những ảo giác khác nhau theo sự chuyển động của thời gian trong ngày. Theo đánh giá của các nhà chụp ảnh chuyên nghiệp, thời gian để ghi lại các khoảnh khắc đẹp nhất trong ngày là vào khoảng giữa buổi trưa khi mặt trời lên cao và có ít bóng râm che phủ. Buổi sáng sớm và chiều muộn cũng mang lại những hiệu ứng ấn tượng cho bức ảnh. Đặc biệt, sau những cơn mưa bão, trên bề mặt đá sẽ hình thành rất nhiều hồ nước nhỏ tạo nên khung cảnh có những nét lấp lóa, kỳ ảo hơn.

Để đến chiêm ngưỡng kỳ quan thiên nhiên độc đáo này, chỉ có một cách duy nhất là đi bộ khoảng 5km từ nơi gần nhất ôtô có thể tiếp cận và sử dụng hệ thống định vị GPS để khám phá. Ngoài ra, tất cả các du khách phải xin cấp giấy phép tham quan  khu vực này và trả phí cho cơ quan quản lý. Mỗi ngày chỉ có 20 khách được vào thăm kỳ quan trên chia thành hai đợt mỗi đợt 10 người và không được cắm trại trong khu vực. Mùa xuân và mùa thu là thời điểm lý tưởng để đến thăm và khám phá sự kỳ diệu của thiên nhiên nơi đây, điểm đến mơ ước của mọi người, đặc biệt những người yêu thích leo núi và những ai mê bộ môn nghệ thuật nhiếp ảnh.

Theo Daibieunhandan

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày