Chủ nhật, 22/09/2024, 18:31[GMT+7]

Thuyền sậy cổ đại

Thứ 2, 03/12/2012 | 07:41:45
1,108 lượt xem
Thuyền kết bằng sậy là một trong các loại phương tiện đi trên sông nước lâu đời nhất thế giới. Chúng từng là phương tiện chủ yếu của người cổ đại để đánh bắt và đi lại ven sông. Ngày nay, loại thuyền độc đáo này chỉ còn được sử dụng ở một vài nơi trên thế giới.

Thuyền sậy có cấu trúc đơn giản, bao gồm hai lõi hình trụ chính và một lõi phụ ở giữa được liên kết với nhau bằng dây thừng dài tạo thành một khối. Để làm ra những chiếc thuyền sậy độc đáo này, người thợ phải khéo léo từ khâu chọn lựa những cây sậy cho đến việc liên kết chúng lại với nhau để tạo hình thuyền. Trước hết người ta thu hoạch sậy và cắt chúng thành từng đoạn dài bằng nhau, càng dài càng tốt. Thân cây sậy chọn làm thuyền phải còn nguyên, không dập nát và có độ dày đều nhau.

Khi có đủ số thân sậy, người ta bắt đầu tiến hành làm các thân dài hình trụ của thuyền. Thân cây sậy được sắp xếp với nhau sao cho đầu của thân cây này bện chặt vào đầu thân sậy kế tiếp. Sau khi bện xong, hai lõi hình trụ được đặt song song tạo nên thân chính của thuyền. Trên phần đỉnh của từng lõi được bọc bằng một số lớp sậy khác dọc theo thân thuyền và gá tạm vào thân thuyền để gỡ bỏ sau đó. Tiếp đến là làm lõi phụ nhỏ đặt ở giữa hai lõi chính để nối hai lõi này. Người ta dùng dây thừng quấn quanh từ đầu đến cuối để siết chặt các khối lại với nhau cho đến khi hoàn toàn không nhìn thấy lõi phụ ở giữa. Các vòng dây thừng này sẽ được siết chỉnh lại nhiều lần cho đến khi hoàn thiện. Khi kéo thừng, những người thợ làm thuyền dùng những hòn đá để nện vào thân hình trụ cho những cá thể sậy khít chặt vào nhau. Tiếp theo, hai đầu của thân thuyền sẽ được uốn cong và đỡ bằng cái gá hình chữ y ngược. Ở một số nơi, phần đuôi được trang trí hình đầu rồng hoặc đầu những con thú khác. Cuối cùng là bước làm hai cuộn hình trụ nhỏ gắn vào hai bên thuyền. Ngoài ra, người ta có thể trang bị thêm buồm và cột buồm phục vụ cho mục đích ra khơi xa. Buồm có thể dệt bằng sậy hoặc bằng vải, hai cột buồm bằng gỗ và dây thừng để điều chỉnh buồm.

Thuyền sậy từng là một phần không thể thiếu của người dân nhiều nơi trên thế giới, nhất là ở những khu vực sa mạc. Không ai biết chính xác thời gian và địa điểm ra đời của những chiếc thuyền sậy độc đáo này. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy một phần của chiếc thuyền sậy được cho là cổ đại nhất ở Kuwait, ước tính có 7000 năm tuổi. Thế nhưng, thuyền sậy có thể được sử dụng trước đó rất lâu. Minh chứng rõ nét nhất chính là hơn 6.000 bức tranh trên vách đá ở Scandinavia do những người tiền sử khắc trên đá cách đây khoảng 12000 năm. Người ta cũng tìm thấy những bức tranh vẽ thuyền sậy vào năm 4000 TCN ở Wadi Hammamat, Qift, Ai Cập.  Những chiếc thuyền sậy cũng được làm từ thời sơ khai của Peru và Bolivia, với thiết kế tương đối giống với thuyền cổ tìm thấy ở đảo Phục Sinh. Loại thuyền sậy, một trong số những “di sản” văn hóa lâu đời nhất được gìn giữ nguyên vẹn cho đến tận ngày nay, vẫn được sử dụng phổ biến ở một số nước như Peru, Bolivia, Ethiopia, và cả Corfu.

Theo daibieunhandan

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày