Thứ 7, 21/09/2024, 19:50[GMT+7]

Cuốn sách đắt nhất thế giới được rao bán

Thứ 6, 10/09/2010 | 13:51:01
1,306 lượt xem
Bản in cực hiếm cuốn sách Birds of America (Các loài chim của Mỹ) của họa sĩ John James Audubon, từng được bán với giá 8,8 triệu USD từ một thập kỷ trước, đang chuẩn bị được bán đấu giá tại nhà đấu giá Sotheby.

Một nhân viên nhà đấu giá đang giở cuốn sách triệu đô Birds of America - Ảnh: AP

Chỉ có 119 cuốn Birds of America được in vào thế kỷ 19 còn tồn tại đến ngày nay, trong đó 108 cuốn hiện nằm trong các bảo tàng, thư viện và các trường đại học, còn lại thuộc sở hữu cá nhân. Tác phẩm này gồm hàng nghìn bức minh họa với kích cỡ thật về gần 500 loài chim, được họa sĩ John James Audubon miệt mài vẽ và nghiên cứu trong suốt 12 năm.

Họa sĩ Audubon đã đi khắp nước Mỹ và săn bắn những con chim. Sau đó ông treo chúng lên bằng những sợi dây thép để làm mẫu vẽ và tập hợp thành cuốn sách tuyệt đẹp Birds of America. Sau khi thất bại trong việc tìm kiếm nguồn tài chính để in sách tại Mỹ, ông sang Anh vào năm 1826 để in tác phẩm của mình một cách kỳ công với mục tiêu chỉ dành cho những người giàu có.

Cuốn sách nói trên có kích thước khá lớn 90cm x 60 cm vì họa sĩ Audubon muốn thể hiện các loài chim bằng kích thước thật của chúng. Đây cũng được coi là một trong những tác phẩm được in có ý nghĩa và đẹp nhất về lịch sử tự nhiên trên thế giới.

Một trong những bản in của Birds of America từng lập kỷ lục là cuốn sách đắt nhất thế giới khi được bán với giá 8,8 triệu USD năm 2000. Cuốn sách lần này sẽ được bán đấu giá vào tháng 12 tới và thuộc sưu tập của của một nhà sưu tập nổi tiếng Lord Hesketh, người sở hữu nhiều bản in quý hiếm. Cuốn Birds of America này dự kiến sẽ thu về từ 6,2 đến 9,2 triệu USD.

Theo BBC, AP.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày