Thứ 5, 19/09/2024, 22:14[GMT+7]

Chị Hiền đưa nghề về quê

Thứ 3, 17/09/2024 | 09:02:28
520 lượt xem
Sau vài năm đi làm tại công ty chuyên mây tre đan ở thành phố Thái Bình, chị Vũ Thị Hiền, xã Đông Quang (Đông Hưng) đã đưa nghề đó về quê mở cơ sở sản xuất tại nhà, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Đưa nghề về quê, chị Vũ Thị Hiền tạo việc làm cho hàng trăm lao động lúc nông nhàn.

Từng có 10 năm làm nghề đan làn xuất khẩu cho một cơ sở tại địa phương nhưng sau đó chủ cơ sở chuyển sang sản xuất lĩnh vực chế biến thực phẩm, bà Phạm Thị Ngà, xã Đông Dương bị thất nghiệp. Nhưng sau đó thấy cơ sở của chị Hiền, xã Đông Quang mở, cần người làm, bà Ngà đến làm tới giờ. 

Bà Ngà chia sẻ: ở cái tuổi trên 60 như chúng tôi khó xin được việc ở công ty, ngoài chăm sóc 5 sào ruộng thì chỉ ở nhà chơi. Tôi có tay nghề từ trước do vậy vào cơ sở của chị Hiền là làm được ngay, nếu có mẫu mới chị Hiền hướng dẫn một lúc là tôi làm được. Đi làm vừa có tiền lại vui, vẫn tranh thủ làm việc nhà, cấy ruộng. Đây là việc làm thêm nhưng lại là thu nhập chính của tôi với 3 triệu đồng/tháng. Không chỉ tạo việc làm cho các bà, các chị ngay tại cơ sở, chị Hiền còn giao nguyên liệu cho mọi người mang về nhà đan rồi nhập làn thành phẩm. 

Chị Đặng Thị Huế, xã Đông Quang cho biết: Tôi thường lấy nguyên liệu của chị Hiền về nhà tranh thủ lúc nhàn rỗi, buổi tối để đan. Mỗi đợt tôi nhận 50kg nguyên liệu, đan trong 1 tuần là xong. Nếu mẫu mới thì chị Hiền hướng dẫn cách đan. May mà chị Hiền đưa nghề về quê chúng tôi mới có việc nhẹ nhàng để làm, có thêm nguồn thu để trang trải cuộc sống gia đình.

Trước đây mỗi ngày dù nắng hay mưa chị Hiền cũng phải dậy sớm vượt quãng đường trên 10km lên thành phố Thái Bình để làm ở công ty mây tre đan xuất khẩu. Sau 3 năm, chị thấy các bà, các chị ở quê thu nhập thấp mà thời gian nông nhàn nhiều, vì vậy chị đã bỏ công ty với thu nhập ổn định về quê mở cơ sở đan làn xuất khẩu. 

Chị Hiền cho biết: Nghề đan làn xuất khẩu công việc nhẹ nhàng, giải quyết công việc cho nhiều người, nhất là phụ nữ có tuổi, phụ nữ con nhỏ, không thể đi làm ở công ty, không bó buộc thời gian mà tranh thủ làm lúc rảnh. Vì vậy tôi mạnh dạn đưa nghề đan làn về quê. Ban đầu nhà tôi còn ở trong làng chật chội chỉ nhận nguyên liệu về giao cho khoảng 10 – 15 chị em mang về đan tại nhà rồi nhập lại làn thành phẩm, tôi hoàn thiện chuyển lên cho công ty. Sau khi tích cóp được một khoảng tiền và được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tín chấp với ngân hàng cho vay vốn, tôi mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà rộng rãi ra mặt đường liên xã, thuận tiện cho đi lại, vận chuyển hàng. Từ đó tôi thuê khoảng 10 chị em làm trực tiếp tại cơ sở đảm nhận các công đoạn khó hơn là sửa chữa, hoàn thiện, đóng gói sản phẩm hưởng mức lương 100.000  - 150.000 đồng/người/ngày. Còn công đoạn đan làn chủ yếu giao nguyên liệu cho 12 tổ đầu mối trên địa bàn huyện Đông Hưng và các huyện Vũ Thư, Thái Thụy, Quỳnh Phụ. Có khoảng trên 200 chị em tham gia đan làn cho các tổ đầu mỗi. Với người mới, chưa biết đan tôi hướng dẫn đan khoảng 3 – 5 ngày là các chị làm được. Bình quân cơ sở thu về 10.000 - 15.000 sản phẩm hoàn thiện, chủ yếu là giỏ xách các loại và sọt đựng đồ, nguyên liệu làm từ mây, tre, sợi nhựa. Doanh thu của cơ sở bình quân 500 - 700 triệu đồng/tháng, trừ chi phí lãi khoảng 250 – 300 triệu đồng/năm.

Cơ sở mây tre đan của chị Vũ Thị Hiền (đứng bên phải), xã Đông Quang đạt doanh thu 500 - 700 triệu đồng/tháng.

Đông Quang từ xưa đã là một xã nổi tiếng với nghề làm hương ở thôn Hồng Phong, nay có thêm một số hộ ở các thôn khác mạnh dạn du nhập thêm một số nghề về như nghề sản xuất bánh quẩy, bánh mì, đồ gỗ mỹ nghệ… tạo việc làm cho hàng trăm lao động lúc nông nhàn. 

Chị Vũ Thị Giang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Quang cho biết: Tại địa phương có một số chị em duy trì nghề truyền thống, du nhập nghề mới về nhưng các nghề đó không tạo được nhiều việc làm như nghề làm mây tre đan của chị Vũ Thị Hiền. Chúng tôi luôn đồng hành cùng chị Hiền cũng như các chị em khác để khởi sự thành công như tập huấn hướng dẫn chọn nghề, tín chấp với ngân hàng cho chị em vay vốn để đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh.  

Thu Hiền

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày