Thứ 4, 02/10/2024, 11:16[GMT+7]

“Vựa rau giống” Điệp Nông tất bật vào mùa

Thứ 4, 02/10/2024 | 09:16:57
196 lượt xem
Sau nhiều ngày mưa, thời tiết nắng ráo trở lại đã tạo điều kiện cho nông dân các địa phương gieo trồng cây vụ đông. Đây cũng là thời điểm người dân vùng sản xuất rau giống ở xã Điệp Nông (Hưng Hà) tất bật với việc thu hoạch, bán ra thị trường.

Trung bình mỗi lứa rau giống khoảng 30 ngày.

Mặc dù thời điểm xuống giống gặp thời tiết không thuận lợi, bão, mưa lớn nhưng nhờ chăm sóc, bảo vệ tốt, nhiều nông dân sản xuất rau giống tại xã Điệp Nông đang có một mùa bội thu. 

Bà Trần Thị Gái, thôn Việt Yên 3 cho biết: Làm rau giống khá bận rộn vì việc chăm sóc cầu kỳ, bù lại nguồn thu nhập lại khá tốt. Năm nay, bước vào đợt gieo giống đầu tiên của vụ đông thời tiết không thuận lợi, bão, mưa lớn kéo dài khiến nhiều diện tích trồng ngoài đồng, bãi bị hư hỏng, cây chậm phát triển. Gần 2 sào rau giống của gia đình tôi trồng trên vườn cao, nhờ che chắn cẩn thận nên không bị ảnh hưởng nhiều bởi bão và mưa lớn đầu tháng 9, sản lượng, chất lượng cây giống vẫn luôn bảo đảm. Bắt đầu thu hoạch từ hơn một tuần nay, trung bình mỗi ngày gia đình tôi xuất bán ra thị trường khoảng 1 vạn cây giống cà chua, súp lơ, su hào... 

Bà Trần Thị Gái, thôn Việt Yên 3 xuống giống rau súp lơ phục vụ bà con gieo trồng vụ đông.

Với 5 sào vườn nhưng nhờ có nhiều kinh nghiệm, ông Nguyễn Văn Lũy, thôn Việt Yên 3 đã ươm và cung cấp hàng triệu cây rau giống như cải bắp, súp lơ, su hào, hành, ớt... mỗi năm, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng. Các loại cây giống của gia đình ông luôn đạt tỷ lệ sống cao, phát triển tốt, năng suất cao. Vườn ươm của ông đã trở thành địa chỉ tin cậy của thương lái, nông dân trong và ngoài tỉnh. 

Ông Lũy chia sẻ: Ươm rau giống đòi hỏi kỹ thuật cao về nhiều khâu như chọn đất, làm đất, trộn phân, ươm giống, che chắn vườn, cách phòng và điều trị bệnh nên không phải ai cũng làm được. Đất trồng phải ải, nhỏ mịn, mặt luống phẳng, phân bón chủ yếu là phân hữu cơ hoai mục, phải che chắn cẩn thận khi mưa gió... Người ươm rau giống vất vả hơn người trồng rau thương phẩm ở chỗ nắng, mưa hay thời tiết bất thường đều phải ở tại vườn ươm để ứng phó, nếu không coi như hỏng cả mẻ rau giống, mất trắng cả vốn lẫn công sức. Mỗi lứa rau giống từ khâu phơi đất đến khi xuất bán khoảng 30 ngày. Không chỉ phục vụ sản xuất vụ đông, vườn của tôi ươm quanh năm, mùa nào rau đó phục vụ nông dân các địa phương trong tỉnh và tỉnh Hưng Yên. Năm nay, do mưa, bão đầu vụ không chỉ rau màu đã trồng thiệt hại mà nhiều hộ ươm giống cũng ảnh hưởng. Nguồn cung giảm khi nhu cầu gieo trồng, khôi phục sản xuất của bà con tăng cao dẫn tới giá rau giống tăng cao từ 1,5 - 2 lần so với mọi năm. 

Ông Phạm Văn Tâm, xã Minh Phú (Đông Hưng) cho biết: Là người buôn rau giống, đồng thời trực tiếp sản xuất rau để bán trong nhiều năm qua, tôi rất chuộng nguồn rau giống của xã Điệp Nông. Mặc dù hơi xa nhưng qua nhiều mùa lấy giống ở đây nên chúng tôi rất tin tưởng tìm đến nơi để đặt hàng. 

Xã Điệp Nông hiện có gần 200 hộ sản xuất rau giống, tập trung tại các thôn: Việt Yên 2, Việt Yên 3, Việt Yên 4, Việt Yên 5, mỗi vụ cung cấp ra thị trường hàng triệu cây giống như su hào, súp lơ, cải bắp, cà chua, xà lách, rau diếp... 

Ông Khương Minh Duyên, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Ngoài những yếu tố thuận lợi về tự nhiên, khai thác tiềm năng vùng đất bãi, những năm qua, người dân xã Điệp Nông đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tập trung đầu tư cho vườn rau giống bằng các phương pháp canh tác mới, quy trình chăm sóc đến hệ thống tưới, tiêu, quy hoạch vườn... Trồng rau giống đòi hỏi vốn đầu tư lớn, có những loại hạt hàng chục triệu đồng/kg và phải nắm chắc kỹ thuật, thời điểm gieo trồng. Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế từ rau giống cao gấp chục lần so với trồng rau thông thường. 

Là “vựa rau giống” lớn ở huyện Hưng Hà, thời gian qua, lượng khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh tìm đến xã Điệp Nông ngày càng tăng. Đó cũng là động lực để bà con địa phương duy trì diện tích ở ngoài bãi, trong vườn hộ và mở rộng diện tích ở các xứ đồng, chuyển đổi một số diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau giống. Từ sản xuất nhỏ lẻ, đến nay rau giống đã trở thành sản phẩm hàng hóa, mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày