Thứ 6, 15/11/2024, 22:50[GMT+7]

Giảm phí: Thị trường xe mới tăng 97%

Thứ 5, 11/04/2013 | 14:40:02
734 lượt xem
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 3/2013 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 8.390 xe, tăng 97% so với tháng 2/2013 và giảm 8% so với tháng 3/2012.

Hãng xe Nhật Bản– Toyota tiếp tục khẳng định vị trí xe bán chạy với 2.422 xe bán ra chiếm 31,7% trong tổng thị phần VAMA.

Niềm vui đã đến với thị trường ô tô trong tháng 3

 

Việc giảm phí trước bạ là một hành động cụ thể hóa Nghị quyết số 02/NQ-CP, ngày 7/1/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, trong đó có giải pháp về lệ phí trước bạ.

 

Điều này cũng đã đem đến nhiều hy vọng cho các nhà sản xuất xe trong nước và các nhà nhập khẩu ô tô có được kết quả kinh doanh tốt trong các tháng còn lại của năm 2013. Mở đầu cho niềm vui đó là lượng xe bán ra của các hãng tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 3/2013.

 

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 3/2013 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 8.390 xe, tăng 97% so với tháng 2/2013 và giảm 8% so với tháng 3/2012.

 

Xét trên từng dòng xe thì doanh số xe con 2.382 chiếc tăng 75%  và xe tải là 5.558 xe tăng 111% so với tháng 2/2013. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 6.974 xe, tăng 103% so với tháng trước; số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 1.416 xe, tăng 74% so với tháng trước.

 

Trong đó, hãng xe Nhật Bản– Toyota tiếp tục khẳng định vị trí xe bán chạy với 2.422 xe bán ra chiếm 31,7% trong tổng thị phần VAMA. Thaco Trường Hải đạt 2.217 xe chiếm  28,9% bao gồm 3 phân khúc Thaco Kia, Thaco Bus và Thaco Truck tăng 7,6% so với tháng 2/2013. Ford có kết quả khá tốt trong tháng 3/2103 khi bán được 498 xe chiếm 6,5% thị phần của VAMA.

 

Qua báo cáo ta có thể thấy được sự tăng trưởng và tín hiệu tích cực của thị trường ô tô khi giảm phí trước bạ. Doanh số tháng 3/2013 cao hơn dự báo từ 400 - 500 xe.

 

Tuy vậy, so với cùng kỳ năm 2012 vẫn thấp hơn 4%.

 

Ông Laurent Charpentier, Chủ tịch VAMA, Tổng giám đốc Ford Việt Namon> nhận định: “Mặc dù việc giảm phí trước bạ là một tin tốt, nhưng chắc chắn sẽ không ảnh hưởng nhiều lắm tới thị trường ô tô Việt Namon>. Tôi vẫn hi vọng sản lượng năm 2013 vẫn sẽ đạt khoảng 100.000 xe, cao hơn 8% so với năm 2012”.

 

Chưa đủ để tạo nên đột phá

 

Theo báo cáo của VAMA cho thấy những dấu hiệu đáng mừng của thị trường khi kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên để tạo nên sự đột phá cho thị trường hiện nay thì vẫn còn khá nhiều khó khăn vì tình trạng ế ẩm đã quá lâu cộng với tình hình khó khăn chung của kinh tế toàn cầu.

 

Theo ông Laurent Charpentier, Chủ tịch VAMA, Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao các nỗ lực của Bộ Tài chính và Chính phủ trong các động thái giảm thuế và phí để kích cầu tiêu dùng, giảm bớt gánh nặng về tài chính cho người dân khi sở hữu xe ô tô. Việc giảm phí lần này sẽ có những tác động nhất định đến sự tăng trưởng của thị trường ô tô Việt Namon> trong thời gian tới. Tuy nhiên mức độ giảm phí xuống 10% với dao động tăng cho phép không quá 50% của mức phí này là chưa thực sự đủ mạnh và hầu như không làm thay đổi mức phí thực tế hiện nay đang được áp dụng tại phần lớn các địa phương trong cả nước nếu các đại phương áp dụng hết biên độ tăng cho phép. Do đó hiệu ứng của mức phí này sẽ bị hạn chế. Ngoài ra, dù được tuyên truyền đã khá lâu nhưng việc triển khai thực thi quá chậm đã dẫn đến tâm lý chờ đợi từ một bộ phận người tiêu dùng và do đó đã tác động tiêu cực đến thị trường ô tô trong những tháng vừa qua”.


Đại diện một đại lý xe cũng cho biết, với việc giảm phí trước bạ từ 20% xuống 15% tại Hà Nội sẽ giúp người mua xe giảm được một khoản phí. Như với dòng xe từ 600 – 1 tỉ đồng thì người mua sẽ tiết kiệm được 30 – 50 triệu đồng tiền phí. Tuy nhiên điều này chỉ giúp khuyến khích phần nào người đang có ý định và nhu cầu mua xe quyết định nhanh hơn chứ khó giúp tăng cầu vì sự chênh lệch về giá vẫn chưa nhiều.

 

Cũng theo vị đại diện này, điều mấu chốt để tăng cầu vẫn là sự phục hồi về kinh tế, miễn giảm thuế, giảm lãi suất tín dụng, hỗ trợ thị trường… thì mới mong thị trường tăng trưởng ổn định.

 

Ông Laurent Charpentier cho biết thêm, mặc dù đã đang và sẽ có nhiều nỗ lực phát triển thị trường, cung ứng các sản phẩm và dịch vụ mới từ các nhà sản xuất ô tô, năm 2013 vẫn là một năm thách thức đối với thị trường ô tô Việt Nam do nền kinh tế vẫn rất khó khăn, sức mua và niềm tin của người tiêu dùng thấp. Các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với 4 thách thức chính sau đây: Thách thức về chí phí sản xuất tăng cao do lạm phát và giá điện, vật tư đầu vào tăng lên; Hàng tồn kho cao; Cạnh tranh; Ngoài ra các doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối xe còn đối mặt với các thách thức về tài chính do lãi xuất vay vẫn ở mức cao.

 

Không chỉ vậy, tại thị trường Việt Namon>, việc tăng trưởng đột ngột của ngành ô tô cũng đã xảy ra khá nhiều. Việc người dân nhạy cảm với việc tăng, giảm thuế cũng là yếu tố khiến thị trường ô tô có những thay đổi đột ngột. Như cuối năm 2012 trước khi phí trước bạ tăng từ 12 – 20% (Hà Nội) nhiều người đang có ý định mua xe đã đua nhau đi đặt hàng khiến nhiều hãng rơi vào cảnh cháy xe, khách phải đợi cả tháng mới có xe… Và từ đó cũng khiền nhiều người mất tiền “oan” vì việc muốn lấy xe sớm để chạy thuế nhưng sau đó thị trường lại đâu vào đấy.

 

Chính vì vậy việc giảm phí lần này có thể sẽ khuyến khích được người dân đang thực sự có nhu cầu tìm đến mua xe nhiều hơn do giảm được một phần chi phí so với tính toán. Nhưng sự khác biệt về giá xe thì chưa nhiều nên khó có thể tạo ra sự tăng trưởng ổ đinh và có được đột phá trong bối cảnh thị trường hiện nay.

Nguồn vov.vn

  • Từ khóa