Thứ 5, 19/09/2024, 05:09[GMT+7]

Hạ tầng chợ Thẫm xuống cấp

Thứ 5, 05/09/2024 | 09:38:59
4,832 lượt xem
Nằm trên địa bàn trung tâm huyện Vũ Thư, chợ Thẫm là chợ dân sinh phục vụ nhu cầu tiêu dùng, trao đổi hàng hóa của hàng nghìn hộ dân thị trấn Vũ Thư và các xã lân cận. Tuy nhiên, do được đầu tư xây dựng từ lâu nhưng chưa được đầu tư nâng cấp, sửa chữa, đến nay, hạ tầng chợ Thẫm đã xuống cấp, chật hẹp, không tương xứng với vị thế của chợ đô thị trung tâm huyện.

Lều bạt lụp xụp tại chợ Thẫm.

Chợ Thẫm được xây dựng trên đất của xã Minh Quang, được UBND huyện Vũ Thư đầu tư xây dựng và giao cho UBND thị trấn Vũ Thư quản lý, khai thác, sử dụng cách đây gần 20 năm. Chợ Thẫm có tổng diện tích 3.000m2, thiết kế ở giữa là chợ, xung quanh được bao bọc bởi công trình trung tâm thương mại Vũ Thư, các ki-ốt và khu nhà ở dân cư của xã Minh Quang. Nếu chỉ tính riêng khu vực hàng quán kinh doanh trong chợ, diện tích của chợ chỉ đạt gần 1.000m2, gồm 5 dãy hàng quán, kinh doanh thực phẩm tươi sống, dịch vụ ăn uống, vải vóc, tạp hóa... Cơ sở vật chất hạ tầng chợ hạn chế, diện tích chợ hẹp, trong khi đó, những năm gần đây, nhu cầu kinh doanh, buôn bán tại chợ của người dân tăng cao. Chợ hiện thu hút 245 hộ kinh doanh cố định, 106 hộ kinh doanh lưu động thường xuyên, 74 hộ kinh doanh lưu động không thường xuyên.

Bà Nguyễn Thị Hương Nhài, chủ hộ kinh doanh thực phẩm tươi sống tại chợ Thẫm chia sẻ: Các dãy hàng quán được lợp bằng mái tôn hoặc fibro xi măng đã lâu năm, xuống cấp gây thấm dột khi trời mưa, nóng khi mùa hè. Các dãy quầy hàng trong chợ do thiết kế, quy hoạch, xây dựng lạc hậu, không được đầu tư nâng cấp nên gây khó khăn, bất cập cho hộ kinh doanh. Chợ thường bị ngập lụt, không bảo đảm vệ sinh môi trường khi thời tiết mưa, ẩm.

“Hầu hết chợ nông thôn họp buổi sáng theo phiên, nhưng chợ Thẫm họp buổi chiều hàng ngày, chợ lại ở trung tâm huyện nên lượng khách rất đông, hàng hóa tiêu thụ thuận lợi. Nông dân chúng tôi rất muốn mang nông sản của gia đình đến tiêu thụ tại chợ Thẫm. Tuy nhiên, chợ quá chật hẹp, chúng tôi rất khó cạnh tranh để tìm được một chỗ ngồi bán hàng” - bà Nguyễn Thị Bưởi, xã Minh Quang, hộ kinh doanh lưu động không thường xuyên tại chợ Thẫm cho biết.

Chị Phạm Thị Tuyết, tổ dân phố Minh Hưng, thị trấn Vũ Thư chia sẻ: Các hộ kinh doanh bày bán hàng quán tràn lan, lấn chiếm tại các tuyến đường bao quanh chợ Thẫm gây ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm. Hạ tầng chợ xuống cấp nên cảm quan cho thấy vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là khu hàng dịch vụ ăn uống tại chợ không bảo đảm.

Do được xây dựng từ lâu nhưng chưa được nâng cấp, sửa chữa, đến nay, kết cấu hạ tầng của chợ Thẫm đã xuống cấp, hệ thống điện, nước, phòng cháy, chữa cháy, nhà quản lý chợ, khu vệ sinh... chưa bảo đảm theo quy định, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan, tiềm ẩn nhiều rủi ro, phức tạp trong công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy. Mặt bằng chợ hẹp, không đáp ứng đủ nhu cầu kinh doanh của tiểu thương. Tình trạng chợ cóc, chợ tạm ở khu vực lân cận quanh chợ gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. 

Ông Bùi Ngọc Toàn, Chủ tịch UBND thị trấn Vũ Thư cho biết: Gần đây, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến của cử tri thị trấn phản ánh, kiến nghị mong muốn đầu tư nâng cấp chợ Thẫm. Mặc dù vậy, chợ Thẫm do UBND huyện làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng, UBND thị trấn được giao quản lý, khai thác chợ nhưng chỉ được phép sửa chữa một số hạng mục nhỏ của chợ. Chúng tôi đã đề xuất UBND huyện ban hành văn bản cụ thể giao cho UBND thị trấn quản lý, kinh doanh và khai thác chợ Thẫm; bàn giao tài sản liên quan đến công trình hạ tầng chợ, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương trong quá trình quản lý, sử dụng và nâng cấp, cải tạo, sửa chữa chợ. Khi hoàn tất các thủ tục, thị trấn sẽ tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng, cải tạo hạ tầng chợ hiện đại, bảo đảm vệ sinh môi trường, góp phần thực hiện tiêu chí số 3 để xây dựng thị trấn Vũ Thư trở thành đô thị văn minh. Qua khảo sát, chợ Thẫm hiện không có khả năng mở rộng diện tích nên về lâu dài chúng tôi kiến nghị đề xuất huyện bố trí quỹ đất, quy hoạch chợ Thẫm ra vị trí mới để đầu tư xây dựng hạ tầng chợ Thẫm quy mô, đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, nâng cao thu nhập của người dân.

Một góc chợ Thẫm nhìn từ trên cao. 

Hạ tầng chợ Thẫm xuống cấp gây ngập lụt chợ, không bảo đảm vệ sinh môi trường và khó khăn cho người dân di chuyển, mua sắm tại chợ.

Quỳnh Lưu