Thứ 5, 19/09/2024, 05:01[GMT+7]

Thị trường bánh trung thu sôi động, cẩn trọng với bánh kẹo nghi nhập lậu

Thứ 7, 07/09/2024 | 07:52:13
1,116 lượt xem
Tết Trung thu đến gần cũng là lúc thị trường bánh kẹo trở nên sôi động. Các doanh nghiệp tăng tốc sản xuất; thương nhân đẩy mạnh trưng bày, quảng bá, bán hàng; người tiêu dùng đứng trước nhiều lựa chọn.

Người dân đi mua sớm, các cửa hàng nhập và trưng bày nhiều loại bánh trung thu.

Thị trường nhộn nhịp

Không đợi đến tết Trung thu, vào thời điểm này, nhiều gia đình đã đi mua bánh nướng, bánh dẻo - loại bánh đặc trưng chỉ xuất hiện nhiều vào dịp tết trăng rằm của thiếu nhi. Chị Hà Thị Loan ở phường Đề Thám (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Gia đình tôi thường cho các cháu đi chơi trung thu vào dịp cuối tuần và mua bánh cho các cháu thưởng thức sớm như một món quà động viên tinh thần con cái bước vào năm học mới. Năm nay, tôi thấy nhiều gia đình cũng đi mua bánh trung thu sớm, các cửa hàng bánh kẹo lúc nào cũng có khách ra, khách vào tạo ra không khí rạo rực.

Theo nhiều cửa hàng kinh doanh bánh kẹo trên địa bàn tỉnh, năm nay, nhu cầu tiêu dùng và bà con đi mua sắm bánh trung thu khá sớm, thị trường sôi động, không ảm đạm như một vài năm trước. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, cửa hàng Anh Dịu ở xã Nguyên Xá (Vũ Thư) cho biết: Thông thường như mọi năm, chúng tôi chỉ nhập nhiều mặt hàng bánh trung thu để bán trước rằm tháng tám khoảng 1 tuần. Năm nay, nhiều bà con đi mua sắm sớm nên chúng tôi phải đặt thêm một số nhà phân phối và cơ sở sản xuất bánh trung thu để đủ lượng hàng phục vụ.

Khảo sát thị trường bánh trung thu tại một số địa phương, năm nay bánh trung thu đa dạng cả về chủng loại, mẫu mã, giá thành. Ngoài những loại bánh trung thu hình tròn, hình vuông truyền thống còn có các loại bánh hình cá chép, lợn con ngộ nghĩnh. Những chiếc bánh đơn, bánh đôi, loại kích cỡ nhỏ đến cỡ đại, siêu to được trang trí hoa văn, họa tiết rất bắt mắt. Bên cạnh một số sản phẩm được sản xuất công nghiệp của những nhãn hàng nổi tiếng, quen thuộc như Omeli, Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica..., thị trường bánh trung thu năm nay xuất hiện thêm rất nhiều loại bánh được sản xuất từ các làng nghề, cơ sở sản xuất thủ công làm theo thời vụ. Giá cả các loại bánh cũng rất phong phú, từ loại bình dân cỡ nhỏ có giá 20.000 - 25.000 đồng/cái đến loại cao cấp, cỡ lớn có giá hàng triệu đồng/cái hoặc hộp, đáp ứng mọi nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Các cửa hàng bày bán nhiều các loại bánh kẹo phục vụ thị trường tết Trung thu.

Cẩn trọng với bánh kẹo nghi nhập lậu

Sự đa dạng sản phẩm bánh trung thu giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn phù hợp với sở thích, điều kiện kinh tế song cũng đang đặt ra những thách thức về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Nói như vậy là bởi trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bánh trung thu không có địa chỉ nhà sản xuất, không rõ hạn sử dụng, vi phạm quy định về nhãn hàng hóa và việc trưng bày, bảo quản cũng chưa bảo đảm về vệ sinh.

Cửa hàng tự chọn H.Ng. ở đường Đoàn Nguyễn Tuấn (thành phố Thái Bình) là một trong những địa điểm kinh doanh rất nhiều người đến mua sắm. Mặc dù không chuyên kinh doanh về bánh kẹo nhưng dịp trung thu này cửa hàng cũng bày bán một số loại bánh trung thu, trong số đó có hai loại bánh nghi của Trung Quốc. Trên bao bì sản phẩm có chữ nước ngoài, không có nhãn phụ tiếng Việt. Giá cửa hàng niêm yết trên sản phẩm từ 50.000 - 70.000 đồng/ cái tùy kích cỡ bánh. Với mức giá này, giá bánh nghi của Trung Quốc chỉ bằng 1/2 giá bánh sản xuất trong nước cùng kích cỡ.

Cửa hàng tự chọn N.L, đường Hai Bà Trưng (thành phố Thái Bình) hiện nay đang bày bán có một số loại bánh kẹo, thực phẩm mà nhiều trẻ em ưa thích sử dụng dịp trung thu như dạng bánh mì, bánh trứng, chân gà... Điều đáng nói, những sản phẩm này đựng trong bao bì có in chữ nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Còn cửa hàng T.A ở khu chợ Thẫm, thị trấn Vũ Thư (Vũ Thư) bày bán nhiều loại bánh trung thu của các nhà sản xuất trong nước. Chúng được để trong rổ, đặt ngay dưới nền nhà dọc hành lang lối đi lại trong quầy. Đáng chú ý, lẫn trong rất nhiều loại bánh trung thu xuất xứ Việt Nam có một loại bánh mà theo giới thiệu của chủ cửa hàng, đây là “bánh trung thu nội địa Trung Quốc, chỉ có tiếng Trung Quốc chứ không có nhãn phụ bằng tiếng Việt”. Khi được hỏi nếu lấy số lượng nhiều cửa hàng có không và giá cả như nào, chủ cửa hàng cho biết: Mua bao nhiêu cũng có nhưng phải đặt hàng sớm mới kịp lấy về, nếu lấy nhiều sẽ được tính giá chiết khấu.

Cũng tại Vũ Thư, cửa hàng P.M ở khu Trung Hưng, thị trấn Vũ Thư - một địa điểm chủ yếu kinh doanh trên mạng xã hội nên diện tích cửa hàng khiêm tốn. Trong cửa hàng, các khay kệ hàng hóa chủ yếu là các loại bánh kẹo nhập ngoại, trong đó có cả bánh trung thu nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Theo chủ quán, những loại bánh kẹo này phần lớn của Trung Quốc, chỉ in ngày sản xuất, không ghi hạn sử dụng và chỉ người bán đã quen mới đọc được. Cửa hàng còn cho biết có mối lấy hàng ở Hà Nội.

Không chỉ 4 cửa hàng trên, tình trạng bánh kẹo, bánh trung thu nghi của Trung Quốc có dấu hiệu nhập lậu cũng xuất hiện ở không ít cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đây thực sự là mối nguy mất an toàn vệ sinh thực phẩm, ảnh hưởng tới sức khỏe và xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng. Cùng với sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt của cơ quan chức năng, mỗi người tiêu dùng hãy nâng cao nhận thức, kỹ năng tiêu dùng để tránh “tiền mất, tật mang”.

Khắc Duẩn