Thứ 5, 19/09/2024, 05:08[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Người dân đồng thuận với dự án khu công nghiệp dược - sinh học

Thứ 5, 29/08/2024 | 08:43:46
2,325 lượt xem
Khu công nghiệp (KCN) dược - sinh học là dự án quan trọng của tỉnh, hiện đang thực hiện các thủ tục, quy trình để nhanh chóng triển khai trên thực địa. Đặc biệt, khi triển khai dự án tới cơ sở đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là các xã trong vùng dự án.

Người dân xã Đông Hải (Quỳnh Phụ) cơ bản đồng thuận khi dự án khu công nghiệp dược - sinh học triển khai tại địa phương.

Dự án KCN dược - sinh học được quy hoạch với diện tích gần 300ha trên địa bàn 4 xã: Đông Hải, An Vinh, Quỳnh Xá, Quỳnh Trang của huyện Quỳnh Phụ. Theo quy hoạch, dự án dành phần lớn diện tích cho các nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn GMP, tập trung nâng cao giá trị chuỗi sản xuất dược chất, dược phẩm và thiết bị y tế, sản xuất dược liệu và phát minh thuốc mới, đầu tư cơ sở hạ tầng chuyên biệt theo hệ thống tiêu chuẩn sản xuất ngành dược; khai thác và nâng cao giá trị nguồn dược liệu; sản xuất thiết bị y tế công nghệ cao; phát triển tại chỗ nguồn nhân lực dược công nghệ cao... Từ khi quy hoạch dự án, tỉnh chỉ đạo các sở, ngành nỗ lực hoàn thiện các thủ tục, quy trình để dự án nhanh chóng triển khai trên thực địa. 

Xã Đông Hải có diện tích giải phóng mặt bằng (GPMB) nhiều nhất dự án với 126,9ha của gần 1.000 hộ dân. Từ kinh nghiệm GPMB cụm công nghiệp Đông Hải thời gian qua, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của dự án để người dân hiểu và đồng thuận trong công tác GPMB. Ông Bùi Văn Kiên, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận thông tin dự án, địa phương phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai lập quy hoạch; tổ chức lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, đại diện cộng đồng dân cư; đồng thời, niêm yết công khai bản đồ quy hoạch tại UBND xã và nơi sinh hoạt cộng đồng các thôn có dự án. Đến nay, cơ bản các hộ dân trong vùng dự án đều đồng thuận GPMB. Điển hình là gia đình ông Bùi Hữu Tước, thôn Dụ Đại 1 có 6 sào ruộng trong vùng dự án. Ông Tước chia sẻ: Dự án được triển khai sẽ mang lại sự phát triển kinh tế cho địa phương, nhân dân có việc làm không phải đi làm ăn xa nên gia đình tôi và nhiều người dân ở đây hoàn toàn ủng hộ. 

Dự án KCN dược - sinh học dự kiến sẽ thu hồi gần 90ha đất của hơn 660 hộ dân xã An Vinh, chủ yếu là đất nông nghiệp. Ông Phạm Hữu Thắng, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Bà con rất đồng thuận, ủng hộ dự án, sẵn sàng bàn giao mặt bằng khi có yêu cầu. Chúng tôi chỉ mong cấp trên sớm có hướng dẫn để xã có căn cứ triển khai đền bù, hỗ trợ GPMB. 

Ông Vũ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Để tạo điều kiện thuận lợi triển khai dự án, huyện chỉ đạo ngành chuyên môn và các địa phương tổ chức tuyên truyền về tầm quan trọng của dự án đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của huyện. UBND huyện phối hợp với đơn vị lập quy hoạch rà soát tham gia ý kiến về quy hoạch để bảo đảm đồng bộ, phù hợp với sự phát triển của KCN cũng như tình hình địa phương; đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban chức năng của huyện, các xã trong vùng dự án, đơn vị đo đạc trích lục khu đất điều tra số liệu chủ sử dụng đất, diện tích đất của từng gia đình, cá nhân trong khu vực thu hồi đất của dự án để chuẩn bị cho công tác GPMB khi hồ sơ dự án được phê duyệt. 

Dự án KCN dược - sinh học khi được triển khai dự kiến sẽ tạo khoảng 18.000 việc làm mới, qua đó giúp người lao động Quỳnh Phụ nói riêng, tỉnh Thái Bình nói chung có công việc ổn định ngay tại địa phương. 

Dự án KCN Dược – Sinh học dự kiến sẽ thu hồi khoảng gần 90ha đất của hơn 660 hộ dân trong xã An Vinh (Quỳnh Phụ).

Nguyễn Cường