Thứ 5, 19/09/2024, 05:04[GMT+7]

Hưng Hà: Thúc đẩy phát triển doanh nghiệp số

Thứ 2, 16/09/2024 | 09:38:53
809 lượt xem
Xác định chuyển đổi số trong doanh nghiệp là quá trình thay đổi tư duy, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật số để cải thiện hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng trưởng doanh thu và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, huyện Hưng Hà đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển doanh nghiệp số.

Quỹ Tín dụng nhân dân Thống Nhất (Hưng Hà) áp dụng các phần mềm chuyển đổi số trong quá trình thực hiện giao dịch với khách hàng.

Là một trong những doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, được xây dựng trên diện tích hơn 5ha, gồm 5 nhà xưởng, 24 dây chuyền hoạt động hết công suất, thời gian qua, Công ty TNHH Plummy Garment Việt Nam (Hưng Nhân) đã mạnh dạn đầu tư hệ thống máy móc hiện đại như máy lập trình, máy trải vải, máy dập sơ đồ; triển khai ứng dụng các giải pháp số hóa trong hoạt động quản trị doanh nghiệp như hệ thống chấm công tự động; ứng dụng các phần mềm kế toán, quản lý kho hàng, thực hiện giao dịch thương mại điện tử, ký kết đơn hàng trực tuyến với khách hàng, liên kết với các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt…, qua đó từng bước nâng cao số lượng, chất lượng sản phẩm, đáp ứng các đơn hàng. 

Ông Nguyễn Quang Trung, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Việc chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh đã góp phần giảm chi phí, công sức cho người lao động, tăng giá trị sản phẩm và tạo được sức hút với khách hàng. Cùng với đó, với vị trí địa lý thuận lợi cộng thêm nguồn lao động dồi dào đã giúp Công ty có doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước. Hiện đơn hàng đã được ký kết đến hết năm 2024. 

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, trung bình mỗi tháng Công ty TNHH Plummy Garment Việt Nam sản xuất gần 100.000 sản phẩm quần, áo xuất đi các nước châu Âu, châu Mỹ…, tạo việc làm ổn định cho 1.200 lao động. 

Chị Nguyễn Thị Bút, tổ may 1 cho biết: Nhờ có máy móc tự động hóa sản xuất, chúng tôi giảm được tỷ lệ sản phẩm lỗi nên năng suất lao động cao hơn và thu nhập cũng tăng lên, vì thế chúng tôi yên tâm, gắn bó với Công ty. 

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thương mại điện tử, bán buôn, bán lẻ… là những ngành nghề có sức cạnh tranh cao và việc chuyển đổi số hiệu quả không những giúp doanh nghiệp cải thiện về mặt kinh doanh mà còn góp phần tối ưu hóa các nguồn lực, giảm nhiều chi phí khác. 

Là đơn vị có quy mô tương đối lớn trong hệ thống quỹ tín dụng của huyện Hưng Hà, thời điểm hiện tại, Quỹ Tín dụng nhân dân Thống Nhất có 4.946 thành viên; tổng nguồn vốn hoạt động đạt gần 400 tỷ đồng; dư nợ đạt hơn 280 tỷ đồng. Thực hiện chuyển đổi số, Quỹ đổi mới công tác điều hành, quản lý, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tín dụng bảo đảm chính xác, tiết kiệm thời gian xử lý công việc, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. 

Ông Tạ Văn Phương, Phó Giám đốc Quỹ Tín dụng nhân dân Thống Nhất cho biết: Chúng tôi đã đầu tư phần mềm chuyển đổi số giúp hiệu quả được nâng lên rõ rệt, giải phóng được nhân lực, rút ngắn thời gian giao dịch với khách hàng; quản lý tài sản và nhân lực chặt chẽ, khoa học.Hiện tại, Quỹ đang sử dụng phần mềm để phục vụ các hoạt động như huy động nguồn vốn, cho vay; quản lý tài chính, quản lý thành viên, tài sản, vật tư, hóa đơn điện tử; trả lương qua tài khoản và một số hoạt động quản lý khác. Ngoài ra, Quỹ còn xây dựng website để đăng các thông tin, các sản phẩm, dịch vụ đến các thành viên. Bắt nhịp xu thế chuyển đổi số, thời gian tới, Quỹ tiếp tục cải tiến phần mềm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, thực hiện ngân hàng số; nâng cao khả năng khai báo, phân tích, thống kê phục vụ công tác lập kế hoạch, hoạch định phương hướng kinh doanh... 

Không nằm ngoài cuộc đua chuyển đổi số, các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ thiết yếu như điện, nước, xăng dầu… cũng tích cực triển khai các ứng dụng, tiện ích trên nền tảng số nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả hoạt động. Toàn huyện Hưng Hà hiện có trên 500 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh và hoạt động, tạo việc làm cho khoảng 20.500 lao động. Các doanh nghiệp đã sử dụng nền tảng số trong quản lý, điều hành, sản xuất, kinh doanh, 100% doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế và nộp thuế điện tử. Việc chuyển đổi số trong công tác quản lý doanh nghiệp và trong sản xuất đang góp phần phát triển kinh tế địa phương. 

Ông Hoàng Ngọc Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp huyện cho biết: Chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu và là động lực quan trọng để phát triển kinh tế trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chính vì vậy chúng tôi tích cực tuyên truyền, vận động doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư trang thiết bị hiện đại vào sản xuất; mở rộng thị trường bằng việc không ngừng cập nhật sản phẩm và mở kênh bán hàng mới trên các nền tảng như facebook, zalo và các sàn thương mại điện tử; tổ chức hỗ trợ xúc tiến thương mại và doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh… Ngoài ra, chúng tôi thường xuyên mở các lớp tập huấn nâng cao kiến thức giúp cán bộ quản lý doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lộ trình chuyển đổi số, cải cách hành chính trong doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp tiếp cận chuyển đổi số thuận lợi. 

Hưng Hà phấn đấu tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử đạt trên 80%.

Huyện Hưng Hà đặt mục tiêu đến năm 2025 tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%; tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử đạt trên 80%; tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số đạt trên 50%...  

Để đạt được mục tiêu đó, theo ông Hoàng Văn Thụ, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện: Huyện đang tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế số với trọng tâm là phát triển doanh nghiệp số, thương mại điện tử và sản xuất thông minh; tiếp tục triển khai việc sử dụng hóa đơn điện tử và thuế điện tử tới các doanh nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy các doanh nghiệp viễn thông triển khai nền tảng thanh toán trực tuyến, di động phục vụ người dân. Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số cải cách hành chính công, chỉ số năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Khuyến khích các HTX DVNN đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, đưa các sản phẩm đặc trưng của địa phương lên sàn thương mại điện tử cho người dân và các hộ sản xuất, kinh doanh cá thể. 

Chuyển đổi số đang tạo cú hích mạnh mẽ cho các doanh nghiệp Hưng Hà tăng trưởng doanh thu và nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng dịch vụ, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nền kinh tế số của huyện.

Các doanh nghiệp huyện Hưng Hà đã sử dụng nền tảng số trong quản lý, điều hành, sản xuất kinh doanh.

Thanh Thủy