Chủ nhật, 22/09/2024, 21:34[GMT+7]

Ngành thuế Hưng Hà Các giải pháp hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách 2010

Thứ 2, 20/09/2010 | 10:30:16
2,471 lượt xem
Ngành thuế Hưng Hà đã hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, tổng thu đạt 76,166 tỷ đồng, vượt 138,9% so với dự toán pháp lệnh, vượt 49,8% dự toán phấn đấu và tăng 56,8% so với cùng kỳ năm trước.

Ngành thuế Hưng Hà hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách

Trong các loại thuế có nhiều chỉ tiêu vượt dự toán giao, như  thuế công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh tăng 3,4% dự toán, thuế sử dụng đất nông nghiệp vượt 16,7% dự toán, lệ phí trước bạ tăng 52,9% so với dự toán năm... Để bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ công tác thuế năm 2010 mà UBND tỉnh giao cho thu 43.810 triệu đồng, ngành thuế Hưng Hà đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện, phấn đấu hoàn thành vượt mức cao nhất. 

Để đạt được kết quả trên, Chi Cục thuế Hưng Hà đã triển khai đồng bộ, thực hiện hiệu quả các giải pháp thu và chỉ đạo thu, đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, quản lý kê khai thuế, công tác kiểm tra, dự báo, quản lý đào tạo cán bộ...Để người nộp thuế nắm bắt được thông tin nhanh chóng về chính sách kích cầu của Chính phủ đưa ra, ngành thuế Hưng Hà đã chuyển tải kịp thời như gia hạn nộp thuế TNDN, giảm thuế GTGT, thuế TNDN cho một số mặt hàng...

Ngoài ra ngành thuế còn đẩy mạnh hỗ trợ người nộp thuế ( NNT) thông qua nhiều hình thức, như hỗ trợ qua điện thoại cho 120 NNT, trả lời 20 văn bản, tập huấn về chính sách thuế cho 200 lượt NNT, tổ chức đối thoại doanh nghiệp mỗi quý một lần cho hơn 300 lượt người. Bên cạnh việc tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Chi cục thuế  đã lập dự toán thu ngân sách nhà nước và tham mưu với huyện giao dự toán ngân sách cho các xã, thị trấn theo đúng quy định. Theo đó, trên cơ sở số liệu dự toán phải thực hiện, ngành thuế đã hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai và quản lý các nguồn thu có hiệu quả.

Ngành thuế còn hướng dẫn công tác quyết toán sử dụng đất nông nghiệp, thuế nhà đất, tiền thuê đất, phí và lệ phí để xác định lập bộ, số miễn giảm, số đã thu, số còn nợ đọng, phân tích nguyên nhân nợ đọng trên địa bàn dân cư qua đó có biện pháp truy thu kịp thời. Đồng thời tăng cường công tác quản lý kê khai, kế toán thuế bằng việc chỉ đạo các đội thuế kiểm kê rà soát diện hộ kinh doanh trên địa bàn thông qua kê khai nộp thuế môn bài. Kiên quyết xử phạt những trường hợp cố tình không nộp tờ khai, kê khai chậm, kê khai sai, do đó những tháng cuối năm hầu như không còn hiện tượng khai chậm, khai thiếu thuế.

Việc uỷ nhiệm thu thuế, ngành thuế đã uỷ nhiệm cho các xã, thị trấn ở những nguồn thu, như thuế đối với hộ kinh doanh nộp theo phương pháp khoán, sử dụng đất nông nghiệp, nhà đất. Cùng với sự uỷ nhiệm thu thuế, các đội thuế liên xã, thị trấn đã hướng dẫn cán bộ uỷ nhiệm thu thuế thực hiện kiểm tra, rà soát lại toàn bộ diện hộ kinh doanh trên địa bàn, thống kê số hộ và phát tờ khai để hộ kê khai nộp thuế môn bài, GTGT.

Qua đó, ngành thuế đã kiểm tra hồ sơ kê khai thuế của người nộp thuế trên 1 nghìn hồ sơ, trong đó có 50 hồ sơ yêu cầu giải trình bổ sung và số thuế đã tăng sau giải trình bổ sung là 450 triệu đồng; kiểm tra 11 doanh nghiệp với số thuế phát hiện sau kiểm tra là 1.189 triệu đồng, nộp vào ngân sách 873 triệu đồng... Đối với quản lý nợ thuế, ngành thuế dựa trên cơ sở phân tích nợ theo tuổi nợ và theo khả năng, qua đó đối chiếu để xác định cụ thể số thuế nợ của từng đối tượng. Các khoản nợ thuế được phân loại rõ ràng, theo dõi chi tiết hàng tháng để triển khai các biện pháp thu nợ, cưỡng chế nợ, nên đã thu được 4,8 tỷ đồng.

Phát huy những kết quả đã đạt được, để bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ công tác thuế năm 2010, ngành thuế Hưng Hà đã có những biện pháp cụ thể phấn đấu hoàn thành vượt mức cao nhất dự toán thu ngân sách mà cấp trên đã giao. Ngành thuế phấn đấu thực hiện tốt dự toán, chủ động trong chỉ đạo và điều hành nguồn thu ngân sách bằng việc xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ cho công tác phân tích, dự báo để định hướng khai thác triệt để các nguồn thu phát sinh. Đổi mới phương pháp hỗ trợ người nộp thuế, nắm chắc những vấn đề khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế để tuyên truyền, hỗ trợ phù hợp.

Hỗ trợ người nộp thuế thực hiện phần mềm ứng dụng hỗ trợ kê khai, phấn đấu 100% NNT thực hiện ứng dụng này để ngành áp dụng công nghệ mã vạch 2 chiều trong kê khai thuế. Đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính theo quy trình của ngành, công khai các bộ thủ tục như khai thuế, quyết toán thuế, hoàn thuế, miễn giảm thuế, gia hạn nộp hồ sơ khai thuế...

Với các biện pháp đề ra để triển khai đạt hiệu quả, Chi Cục thuế Hưng Hà đã tăng cường quản lý thu ngay trong những ngày đầu năm, bằng việc cán bộ uỷ nhiệm thu thuế cùng cán bộ đội thuế rà soát diện hộ kinh doanh trên địa bàn, phát tờ khai cho hộ mới ra kinh doanh... phấn đấu hoàn thành 100% dự toán thu thuế môn bài ngay trong tháng 1/2010. Đồng thời tăng cường tuyên truyền chính sách thuế để người nộp thuế tại xã, thị trấn hiểu, thực hiện tốt chính sách lớn của Đảng và Nhà nước.
 

Nguyên Bình

  • Từ khóa