Thứ 5, 19/09/2024, 05:10[GMT+7]

Ấm áp nghĩa tình quân dân trong bão lũ

Thứ 5, 12/09/2024 | 19:48:09
1,582 lượt xem
Trong những ngày cơn bão số 3 đổ bộ vào đất liền, hoàn lưu bão gây mưa lớn kéo dài, ngập lụt ở một số địa phương khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng nhưng bà con phần nào cảm thấy ấm lòng, vơi đi những khó khăn khi họ được những người lính Cụ Hồ giúp đỡ. Các cán bộ, chiến sĩ của Bộ CHQS tỉnh và ban CHQS các huyện, thành phố thay phiên nhau về với nhân dân, giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn, hoạn nạn.

Lực lượng vũ trang tỉnh có mặt tại những nơi bị nước ngập để tìm kiếm, di dời tài sản, người dân còn mắc kẹt trong mưa lũ, ngập úng.

Trong mưa bão, những người lính Cụ Hồ xông pha vào từng con ngõ đang ngập để khuân đồ đạc, chằng chống nhà cửa cho người dân. Mỗi người một việc và hết căn nhà này họ lại chuyển sang căn nhà khác. Những gia đình người cao tuổi, đau ốm được các chiến sĩ cõng trên vai, lội qua dòng nước lũ để đưa đến nơi an toàn.

Ông Bùi Đức Hoài, thôn Thái Sa, xã Vũ Vân (Vũ Thư) xúc động chia sẻ: Sau bão số 3 nước lũ dâng cao, gia đình tôi cũng chưa kịp di dời, rất may có các cán bộ, chiến sĩ đến giúp đỡ chằng chống nhà cửa, di dời đồ đạc đến nơi an toàn. Tôi xin cảm ơn lực lượng vũ trang huyện, tỉnh đã có mặt kịp thời giúp đỡ nhân dân xã Vũ Vân chúng tôi vượt qua khó khăn.

Lực lượng quân đội tham gia đắp đê, ngăn nước lũ vào khu vực dân sinh.

Cũng là một trong những địa phương có tuyến đê xung yếu, dễ bị ngập lụt nếu nước sông dâng cao, ngay trong đêm ngày 7/9, xã Thụy Ninh (Thái Thụy) đã tập trung lực lượng dân quân địa phương tiến hành các phương án phòng, chống lụt. 

Đồng chí Đỗ Ngọc Thanh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thụy Ninh cho biết: Tính đến thời điểm sáng ngày 11/9, lực lượng địa phương đã phối hợp với lực lượng của Ban CHQS huyện huy động 1 máy xúc, 3 xe công nông, 1 ô tô, hơn 1.000 bao cát, 50 cọc tre và gần 60 cán bộ, chiến sĩ, dân quân đã gia cố xong khu vực cống Kênh trên đê bối thuộc địa phận thôn Hệ, góp phần bảo đảm an toàn về tính mạng, tài sản của nhân dân. Anh em chiến sĩ không quản ngại vất vả, khó khăn, quyết tâm bảo vệ an toàn tuyến đê trên địa bàn.

Lực lượng quân đội giúp đỡ người dân chằng chống nhà cửa, bảo vệ tài sản trong mưa bão.

Trung tá Trần Văn Long, Phó Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Thái Thụy chia sẻ: Trước những diễn biến khó lường của mưa bão, Ban CHQS huyện đã huy động 100% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị trực, sẵn sàng nhận nhiệm vụ giúp nhân dân ứng phó với bão và nước lũ dâng cao. Ban CHQS huyện đã huy động 50 đồng chí xuống các địa bàn trọng yếu, phối hợp cùng các cơ quan ban, ngành, đoàn thể vận động nhân dân vào nơi tránh trú bão an toàn, huy động lực lượng phối hợp với Bộ đội Biên phòng kêu gọi các tàu cá vào nơi neo đậu an toàn. Ngay khi bão tan, Ban CHQS huyện huy động 30 cán bộ nhân viên cùng Công an huyện đi cắt dựng cây đổ bảo đảm an toàn giao thông. Trong những ngày nước lũ dâng cao, Ban CHQS huyện tiếp tục huy động 20 đồng chí ứng trực tại các điểm xung yếu để sẵn sàng tham gia cùng lực lượng tại chỗ bảo vệ đê và giúp đỡ nhân dân. Tính đến nay, chúng tôi đã giúp đỡ hơn 60 trường hợp người già yếu, bệnh tật đến nơi tránh trú bão an toàn.

 Lực lượng vũ trang tỉnh đã huy động hơn 8.500 cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ tham gia khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra.

Đại tá Hoàng Văn Thanh, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Đến hết ngày 11/9, Bộ CHQS tỉnh đã huy động hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng thường trực, hơn 7.500 dân quân tự vệ, 372 phương tiện và một số vật chất khác để tham gia giúp đỡ nhân dân các địa phương khắc phục hậu quả sau bão số 3. Bộ CHQS tỉnh và ban CHQS các huyện, thành phố đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp thành lập sở chỉ huy tiền phương để ứng phó với bão số 3 và nước lũ dâng cao sau bão; huy động lực lượng tham gia giúp đỡ nhân dân các địa phương có tuyến đê xung yếu, bị ảnh hưởng bởi nước lũ dâng cao; bảo đảm đủ phương tiện, thuốc men, nhu yếu phẩm, các thiết bị an toàn…với quyết tâm cao nhất là bảo đảm an toàn tính mạng cho nhân dân và sự an toàn cho các lực lượng làm nhiệm vụ.

Những bát mỳ tôm ăn vội rồi lại tiếp tục có mặt ở những “điểm nóng” để giúp đỡ nhân dân; trong làn nước lũ là những đôi mắt của người lính thâm quầng vì mấy đêm không ngủ và công việc cứu trợ vẫn còn tiếp tục trong bối cảnh dự báo lũ hạ du tiếp tục lên cao ... Thế mới thấy trong gian khó, luôn ấm áp nghĩa tình đồng bào, tình nghĩa quân dân khăng khít, gắn bó biết nhường nào. Thầm cảm ơn những cống hiến và hy sinh thầm lặng của người lính bộ đội Cụ Hồ, chúc các anh hoàn thành tốt nhiệm vụ mà nhân dân giao phó.

Hồng Quân