Chủ nhật, 29/09/2024, 04:37[GMT+7]

Nam Hà: Điểm sáng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Thứ 7, 28/09/2024 | 13:52:00
321 lượt xem
Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) được xã Nam Hà (Tiền Hải) tập trung xây dựng với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân và đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Công an xã Nam Hà (Tiền Hải) hướng dẫn công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn.

Trở lại thôn Đông Quách những ngày này, chúng tôi cảm nhận được sự “thay da đổi thịt” của một địa bàn từng tiềm ẩn phức tạp về ANTT của xã Nam Hà. Nhờ sự lan tỏa rộng khắp của phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” đã mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. 

Ông Vũ Văn Đĩnh, tổ trưởng tổ tự quản số 2, thôn Đông Quách chia sẻ: Năm 2019, tổ tự quản ANTT của thôn được thành lập với 10 thành viên, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, hướng dẫn về nghiệp vụ của Công an xã, sự ủng hộ của bà con nhân dân, thành viên tổ tự quản thường xuyên phối hợp với lực lượng công an tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT; thăm gặp, vận động những người từng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng; tham gia phòng, chống dịch bệnh; thực hiện Đề án 06; vận động thành lập tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy... Nhờ đó, ANTT trên địa bàn được bảo đảm, đẩy lùi tệ nạn xã hội, nhân dân yên tâm lao động sản xuất, tình làng nghĩa xóm ngày càng bền chặt. Tổ tự quản ANTT thôn Đông Quách là một trong những mô hình tiêu biểu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” của xã Nam Hà được các cấp tuyên dương, khen thưởng.

Công tác xây dựng và nhân rộng mô hình quần chúng tự quản về ANTT là một trong những đột phá thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” được cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Nam Hà tích cực thực hiện. 

Ông Vũ Văn Thung, Chủ tịch UBND xã Nam Hà cho biết: Lực lượng công an xã đã phát huy vai trò nòng cốt tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng, củng cố, đổi mới hình thức tổ chức các phong trào phù hợp với nhiệm vụ bảo vệ ANTT của từng địa bàn dân cư. Để duy trì hoạt động của các mô hình quần chúng tự quản về ANTT hiệu quả, Đảng ủy, UBND xã thường xuyên chỉ đạo khảo sát, đánh giá chất lượng hoạt động của các loại mô hình, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, có cách làm hay, sáng tạo. Từ thực tiễn công tác, nhiều mô hình không còn là những khẩu hiệu, hình thức khô cứng mà trở thành thói quen, ý thức và hành động thường ngày của các tầng lớp nhân dân, thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Hiện nay xã đang duy trì hiệu quả 8 mô hình tự quản ANTT với hơn 100 thành viên, 5 tổ liên gia phòng cháy, 2 điểm chữa cháy công cộng với 60 thành viên. Các tổ tự quản thường xuyên được lực lượng công an phổ biến, tập huấn, nắm bắt kịp thời tình hình ANTT trên địa bàn, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỹ năng về công tác tuyên truyền, đấu tranh, phòng, chống tội phạm phù hợp với tình hình thực tiễn; tích cực, tự giác tham gia giúp đỡ các lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác quản lý cư trú, nắm chắc tình hình, nâng cao hiệu lực công tác quản lý nhà nước về ANTT.

Thông qua các mô hình đã khơi dậy được ý thức trách nhiệm, nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân. Từ đó, giúp cơ quan công an kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm và giải quyết các vụ việc xảy ra liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở. Từ đầu năm đến hết tháng 8/2024, các tổ tự quản đã kịp thời phát hiện, tham gia hòa giải 5 vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân, không để phát sinh thành vụ việc về ANTT, cung cấp 12 nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an bắt, xử lý 1 đối tượng sản xuất pháo nổ, 1 vụ đánh bạc, 1 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, lập 4 hồ sơ đưa đối tượng vào diện giáo dục tại xã, 3 hồ sơ đưa đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, tuyên truyền nhân dân giao nộp 1 khẩu súng quân dụng, 0,5kg pháo, nhiều vũ khí tự chế.

Minh Hưng