Thứ 5, 19/09/2024, 04:55[GMT+7]

Nhà phố xoay mặt tiền, thiết kế chữ Z để tránh hướng xấu

Thứ 5, 15/08/2024 | 14:38:32
2,451 lượt xem
Giải pháp đưa mặt tiền nghiêng về hướng Bắc giúp giảm thiểu tác động của ánh nắng gay gắt, tạo điểm nhấn cho công trình.

Ngôi nhà phố có quy mô 3 tầng, có tổng diện tích xây dựng 224m2, tọa lạc tại Bến Cát (Bình Dương).

Nằm giữa khu dân cư đông đúc, xung quanh có đầy đủ tiện ích như chợ, bệnh viện, trường học… nhưng công trình lại ẩn chứa một thách thức không nhỏ: Mặt tiền nhà nhìn ra ngã ba đường và chịu ảnh hưởng của nắng hướng Tây Bắc.

Để giải quyết vấn đề này, nhóm KTS đã chọn giải pháp xoay chuyển hướng nhà, bằng cách dựng hình khối đánh lừa thị giác, tạo nên một mặt tiền nghiêng về hướng Bắc. Thiết kế này không chỉ giúp giảm thiểu tác động của ánh nắng gay gắt mà còn góp phần là điểm nhấn cho công trình.

Khối chính của ngôi nhà được thiết kế hình chữ Z. Đây không chỉ là chi tiết trang trí, mà còn giúp khắc phục những nhược điểm vốn có của nhà phố thông thường như ánh sáng, thông gió và hạn chế hướng nhìn trực diện từ ngã ba, tạo nên một luồng giao thông đóng mở linh hoạt.

Bằng cách kết hợp những khoảng đặc rỗng đan xen, thiết kế này tận dụng tối đa nguồn gió từ vị trí cuối ngã ba, giúp các chức năng quan trọng của ngôi nhà tương tác tốt hơn với môi trường bên ngoài.

Không gian của ngôi nhà được xử lý, đủ kín để giữ tính riêng tư và chống lại thời tiết khắc nghiệt, nhưng vẫn đảm bảo độ mở nhờ các ô gạch đặc rỗng đan xen, tạo thành bức tường thông gió.

Luồng gió tự nhiên lưu thông qua các khoảng đệm, đi vào lõi giếng trời ở giữa trục nhà, rồi tiếp tục thoát ra ngoài qua các ô gạch bông gió, tạo nên một vòng tuần hoàn thông gió tự nhiên. Các ô gạch đặc rỗng còn đóng vai trò như một lớp chắn nắng hiệu quả, cản 50% ánh sáng mặt trời.

Mặt cắt công trình.

Sân trước rộng rãi là nơi để xe.

Tầng một được thiết kế với lối đi ziczac từ hai lối đi chính và phụ, tạo ra hai luồng giao thông sinh hoạt riêng biệt.

Phòng bếp nằm ngay bên dưới giếng trời, đón ánh nắng tự nhiên vào tận lõi trung tâm công trình.

Các phòng ngủ tập trung ở tầng hai để đảm bảo sự riêng tư cho các thành viên.

Phòng ngủ được tích hợp góc làm việc, chỗ ngồi thư giãn.

Khu vệ sinh với vách kính trong suốt để tạo cảm giác không gian thoáng rộng.

Giếng trời giúp đưa ánh sáng tự nhiên len lỏi vào từng ngóc ngách ngôi nhà.

Không gian thông tầng mở ra tầm nhìn cho các phòng. Từ phòng ngủ chính, gia chủ có thể quan sát toàn bộ không gian sống, giống như một đài quan sát nhỏ.

Cầu thang xoắn ốc là điểm nhấn cho không gian bên trong, liên kết các tầng.

Phần mái được tận dụng làm một khoảng sân lớn, phía trước tạo thành không gian nghỉ ngơi thư giãn cho gia đình và bạn bè. Phía sau là sân phơi, kết hợp trồng những loại cây ăn trái theo sở thích của gia chủ.

Theo vnexpress.net