Thứ 6, 20/09/2024, 18:57[GMT+7]

Cách bố trí nhà hẻm diện tích 34m2 vừa ở vừa cho thuê

Thứ 6, 20/09/2024 | 15:40:56
156 lượt xem
Công năng ở và cho thuê bên trong nhà được thiết kế tách biệt, riêng tư với bối cảnh đô thị nhưng vẫn sáng, thoáng cả ngày.

Công trình có quy mô 4 tầng, được xây dựng trên khu đất có diện tích 34,2m2 tọa lạc tại một con hẻm nhỏ ở quận 10, TP HCM. Đây là nơi ở của một cặp vợ chồng trẻ và 3 con. Bên cạnh chức năng ở của gia đình, chủ nhà muốn tận dụng 2 tầng trên làm phòng cho thuê riêng biệt.

Xây dựng trong bối cảnh dân cư đông đúc, giăng kín dây điện, các chức năng ở và thuê bên trong nhà cần được thiết kế riêng tư so với bối cảnh đô thị nhưng vẫn lấy được ánh sáng và gió tự nhiên từ bên ngoài.

Mỗi tầng sẽ có 1 ban công giật cấp để lấy sáng từ trên cao xuống phòng, tránh tầm nhìn của những ô cửa sổ trực diện từ các ngôi nhà san sát xung quanh hẻm.

Những phần giật cấp này tạo nên những phần trần cong vươn lên, đẩy ánh sáng gián tiếp vào trong phòng và là điểm nhấn cho mỗi tầng.

Gạch thẻ xanh được dùng làm điểm nhấn cho phần trần, tạo sự tương phản giữa độ bóng bề mặt gạch với tường trắng xù xì, bê tông thô của những mảng lam che nắng mặt tiền.

Lối giao thông của căn nhà được chia làm 2 lõi thang. Lõi thang chính ở mặt tiền được sử dụng bởi khách thuê nhà, từ sân trước dẫn thẳng lên không gian thuê. Cách bố trí này đảm bảo sự riêng tư cho gia chủ.

Hệ lam gió bê tông với những thanh ngang tiết diện cong được sử dụng để thoáng khí khu vực lõi thang cho khách. Cách tạo dáng cho hệ lam này giúp cản nước mưa nhưng vẫn hút gió, đồng thời lặp lại đường cong của các trần ban công bên cạnh, tạo sự đồng bộ trong thiết kế.

Tầng trệt là không gian phòng khách kết hợp bếp của gia chủ. Các thiết bị thông minh, nội thất tích hợp được sử dụng để tiết kiệm diện tích.
Cầu thang dẫn lên tầng lửng - khu vực phòng ngủ riêng của cả nhà - được thiết kế bằng hệ sắt mảnh và bậc gỗ tạo sự nhẹ nhàng, tinh tế.

Tầng lửng tận dụng tối đa diện tích bằng cách sử dụng giường tầng, bên dưới là không gian học tập của các con.

Hệ cửa lùa gỗ được linh hoạt sử dụng để đóng mở không gian ngủ của các con và bố mẹ, mở rộng tầng lửng khi cần thiết. Phòng riêng của bố mẹ đón sáng tự nhiên nhờ cửa kính lớn kéo dài từ tầng trệt, bậc thang hướng lên ban công ốp thêm gỗ và kính.

Tầng 2 và 3 được thiết kế đơn giản nhưng vẫn đầy đủ tiện ích sinh hoạt để dùng làm phòng cho thuê.

Tường, trần được ốp gạch thẻ xanh đồng bộ với mặt tiền, tạo sự hài hòa, thống nhất.

Công trình tận dụng phần cổng vào, ban công và khe hở sau bếp để trồng cây, làm dịu lại mật độ sử dụng dày đặc của cả căn nhà.

Theo vnexpress.net