Xe quá tải phá nát đê tả Hồng Hà
Mặt đê tả Hồng Hà II đoạn qua địa phận xã Vũ Bình (Kiến Xương) đang bị xuống cấp nghiêm trọng do xe quá tải chở vật liệu xây dựng.
Theo phản ánh của người dân sinh sống ven tuyến đê tả Hồng Hà II, đoạn qua địa phận xã Vũ Bình (Kiến Xương), việc mua bán, vận chuyển vật liệu xây dựng diễn ra cả ngày lẫn đêm là nguyên nhân khiến xe quá tải đổ bộ về đây phá nát tuyến đê này. Tình trạng trên đã kéo dài nhiều năm khiến tuyến đê bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đê bị sụt lún, xuất hiện chi chít “ổ gà”, “ổ voi”.
Trước tình trạng trên, người dân địa phương đã kiến nghị lên các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của bà con… Khi người dân kiến nghị nhiều thì lực lượng chức năng mới tăng cường kiểm tra, xử lý. Sau đó, các lái xe chuyển sang chạy vào buổi trưa hoặc buổi tối nên việc xử lý chưa mang lại hiệu quả. Hiện nay đang bước vào mùa mưa, bão, nếu những vi phạm không được ngăn chặn kịp thời sẽ là nguy cơ đe dọa sự an toàn của các tuyến đê xung yếu.
Có mặt trên tuyến đê tả Hồng Hà II vào giữa tháng 7, theo ghi nhận của phóng viên, gần 2km mặt đê đoạn qua địa phận xã Vũ Bình bị cày nát, hư hỏng nghiêm trọng. Mỗi khi có mưa, nước ngấm xuống mái đê tạo thành các rãnh thoát nước, gây mất an toàn cho thân đê. Mặt đê xuống cấp không chỉ ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân mà còn phá vỡ kết cấu đê, bao gồm cả mặt đê, thân đê và đường ven đê, từ đó làm giảm công năng của tuyến đê.
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Ngọc Thạo, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê điều huyện Kiến Xương cho biết: Đê tả Hồng Hà II là đê cấp I với chiều dài 14,7km. Đây là tuyến giao thông chính liên xã trong khu vực. Tuyến đê này được đắp, tu bổ qua nhiều thời kỳ nên chất lượng đất đắp đê không được đồng chất. Đoạn đê thuộc địa phận xã Vũ Bình có chiều dài từ K187+100 đến K189+650, trong đó có đoạn từ K187+100 đến K187+935 đã được cứng hóa mặt đê bằng bê tông với bề rộng mặt 6m, hiện còn rất tốt; đoạn từ K187+935 đến K189+650 có bề rộng mặt đê từ 4 - 7m, đã được cứng hóa mặt đê bằng đá dăm và đá láng nhựa từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, hiện nay, do ảnh hưởng của thiên nhiên, con người và các loại phương tiện qua lại, đặc biệt là các loại xe cơ giới quá tải trọng cho phép đi trên đê đã làm cho mặt đê cấp phối đá dăm nước và đá láng nhựa bị phá vỡ kết cấu, lún thụt cục bộ thành rãnh, “ổ gà”, “ổ voi” thấp xuống so với mặt đê tự nhiên từ 10 - 20cm, dẫn đến việc giao thông đi lại của nhân dân và công tác phòng, chống thiên tai gặp nhiều khó khăn. Trong thời gian tới, đề nghị cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí để xử lý khẩn cấp đoạn đê đã bị xuống cấp trên. Đồng thời, đề nghị các cấp chính quyền chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ vi phạm Luật Đê điều, góp phần bảo đảm và phát huy tốt hiệu quả của công trình phòng, chống lụt, bão. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần lập các trạm gác, barie để ngăn chặn các loại xe cơ giới vượt quá tải trọng cho phép, bảo đảm an toàn cho công trình…
Không chỉ diễn ra tại tuyến đê tả Hồng Hà II, đoạn qua địa phận xã Vũ Bình, thời gian qua, tại nhiều địa phương khác trong tỉnh, tình trạng xe chở quá tải trọng lưu thông trên các tuyến đê chưa được kiểm soát chặt chẽ đã khiến nhiều tuyến đê xung yếu bị xuống cấp, hư hỏng nặng, gây bức xúc trong nhân dân. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xử lý dứt điểm tình trạng trên.
Phạm Hưng
Tin cùng chuyên mục
- Thái Bình lựa chọn được nhà thầu xây dựng cao tốc Nam Định - Thái Bình với vốn đầu tư 19.784 tỷ đồng 02.05.2025 | 07:17 AM
- Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình 22.04.2025 | 17:52 PM
- Phiên họp thứ 16 Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải 09.03.2025 | 18:14 PM
- Trong 5 ngày nghỉ Tết Ất Tỵ, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 10.000 trường hợp vi phạm nông độ cồn 31.01.2025 | 01:16 AM
- Trong tuần, ghi nhận 84 trường hợp phạt nguội 14.11.2024 | 15:01 PM
- Trung tâm đăng kiểm 17.01D khôi phục hoạt động từ ngày 1/10 02.10.2024 | 16:00 PM
- Thái Bình: Khôi phục hoạt động giao thông đường thủy, bến khách ngang sông sau lũ 15.09.2024 | 12:12 PM
- Đường sắt, hàng không hủy chuyến hàng loạt 07.09.2024 | 12:43 PM
- Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định - Thái Bình 25.07.2024 | 15:15 PM
- Trong tuần, ghi nhận 55 trường hợp phạt nguội 03.07.2024 | 16:34 PM
Xem tin theo ngày
-
Khởi công dự án khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái, sân golf Khoái Châu
- UBND tỉnh nghe và cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng
- Thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025
- Đưa tỉnh Thái Bình trở thành trung tâm kết nối của vùng, khu vực và quốc tế
- 110 tập thể, cá nhân đủ điều kiện, tiêu chuẩn xét khen thưởng cấp nhà nước năm 2024
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh: Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
- Kế tục xuất sắc sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh
- Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm quán triệt tinh thần các Nghị quyết của Bộ Chính trị
- Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị
- Xác định vai trò then chốt của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trước yêu cầu phát triển đất nước