Thứ 2, 16/09/2024, 10:37[GMT+7]

Vũ An: Hoàn thành 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao

Thứ 3, 13/08/2024 | 21:09:10
10,885 lượt xem
Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), bên cạnh việc tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, Vũ An (Kiến Xương) huy động mọi nguồn lực để xây dựng NTM nâng cao.

Vũ An luôn duy trì gieo trồng trên 140ha cây khoai tây và các loại cây rau màu trong sản xuất vụ đông.

Ông Phạm Văn Kỷ, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xác định xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước với mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống nhân dân, những năm qua, địa phương đã dồn sức thực hiện các tiêu chí, trong đó ưu tiên các tiêu chí liên quan đến lợi ích của nhân dân cần làm trước như cơ sở vật chất văn hóa, trường học, môi trường, giao thông, tổ chức sản xuất, thu nhập... Điểm nổi bật nhất ở Vũ An hiện nay là kết cấu hạ tầng nông thôn khang trang, sạch đẹp; giao thông thuận lợi; công tác khám chữa bệnh và học tập của con em địa phương được chăm sóc chu đáo; hệ thống nhà văn hóa thôn được xây dựng đồng bộ tạo điều kiện thuận lợi tổ chức các sự kiện, hoạt động của thôn. Đến nay, xã đã đầu tư hơn 36 tỷ đồng để hoàn thiện các hạng mục đáp ứng tiêu chí xã NTM nâng cao.

Bà Đào Thị Duyên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Vũ An cho biết: Để đạt trường chuẩn quốc gia mức độ II, xã đã đầu tư kinh phí xây dựng phòng đa năng, thư viện, phòng giáo dục thể chất cho Trường. Năm học 2023 - 2024, Trường cải tạo khuôn viên, hoàn thiện các hạng mục như vườn cổ tích, vườn rau, vườn cây ăn quả, tạo không gian cho trẻ. Cùng với đó, Trường huy động gần 400 ngày công của phụ huynh học sinh và nguồn lực từ các nhà tài trợ để tạo dựng khuôn viên khang trang, sạch đẹp hơn 4.000m2, 11 phòng học và đầy đủ các hạng mục để trẻ tham gia vui chơi, thực hành, trải nghiệm hàng ngày. Nhờ không ngừng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất nên chất lượng giáo dục, nuôi dưỡng trẻ của Trường luôn nằm trong tốp đầu của huyện.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, Vũ An tạo điều kiện thuận lợi để người dân mở rộng sản xuất, kinh doanh, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp với các nghề: sản xuất đồ mộc, cơ khí, nhôm kính, may gia công..., thu hút hàng trăm lao động. Đồng thời, tiếp tục phát huy thế mạnh là xã có nghề xây dựng truyền thống để tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 500 lao động địa phương. Trong sản xuất nông nghiệp, xã tập trung quy vùng sản xuất, phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững, mang lại thu nhập cao. 

Ông Nguyễn Quang Thế, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã chia sẻ: Những năm qua, Vũ An đã chuyển đổi thành công gần 80ha đất cấy lúa sang trồng cây màu ở vụ xuân và đã quy hoạch được vùng sản xuất cây màu có giá trị kinh tế cao như lạc đỏ, đậu tương rau, dưa gang xuất khẩu để liên kết với các công ty bao tiêu sản phẩm đầu ra cho nông dân. Xã cũng đã xây dựng thành công sản phẩm lạc đỏ đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao với việc duy trì 53ha ở vụ xuân, đưa giá trị sản phẩm tăng khoảng 40.000 đồng/kg so với trước. Ngoài ra, Vũ An còn hình thành các mô hình tích tụ ruộng đất theo hướng nông nghiệp hữu cơ sản xuất vùng chuyên màu khoảng 76ha. Trong sản xuất vụ đông, phát huy thế mạnh của đồng đất cát pha, xã luôn duy trì diện tích trên 140ha trồng khoai tây và các loại cây màu mang lại giá trị bình quân hơn 100 triệu đồng/ha.

Nhờ quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự ủng hộ của nhân dân, đến nay Vũ An đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 69 triệu đồng/ năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,47%.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày