Thứ 5, 19/09/2024, 05:01[GMT+7]

Bám sát thực tiễn, giải quyết những vấn đề cử tri kiến nghị Bài 8: Làm gọn cáp viễn thông bảo đảm mỹ quan

Chủ nhật, 11/08/2024 | 21:12:56
2,293 lượt xem
Tại kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đại biểu Phan Văn Báu, Chủ tịch UBND xã Vũ Chính (tổ thành phố Thái Bình) đề cập đến các nội dung: Theo phản ánh của cử tri, các doanh nghiệp viễn thông hầu như không thu gom hệ thống đường dây cũ khi duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp hệ thống mạng dây cáp viễn thông cũ mà vẫn để chồng chéo với đường dây mới, quấn cả vào hệ thống dây điện, có những nơi sát nhà dân làm mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ chập cháy, cản trở giao thông khi xảy ra mưa bão... Đại biểu đề nghị đồng chí Đỗ Như Lâm, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông làm rõ trách nhiệm của ngành và giải pháp trong thời gian tới với vấn đề nêu trên?

Lưới điện và cáp viễn thông trên đường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) đã được hạ ngầm bảo đảm an toàn, làm đẹp đường phố.

Trả lời câu hỏi này, đồng chí Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Do sự bùng nổ công nghệ viễn thông, công nghệ thông tin, có nhiều doanh nghiệp viễn thông tham gia thị trường cung cấp dịch vụ viễn thông cố định hữu tuyến; tiếp nữa là nhu cầu sử dụng đường truyền internet tốc độ cao của người dân ngày càng nhiều dẫn đến việc dây cáp viễn thông treo trên cột nhiều, chồng chéo, đan xen; các doanh nghiệp cũng không tháo dỡ, thu hồi dây cáp thuê bao không còn sử dụng diễn ra nhiều nơi, trong thời gian dài gây bức xúc trong nhân dân. Về nguyên nhân của thực trạng này là do hệ thống đường dây cáp viễn thông đã được treo trên cột từ lâu, trước đây là cáp đồng, đến nay đã được thay thế bằng cáp quang, do vậy các sợi cáp viễn thông, sợi cáp điện lực, đường dây điện của các hộ gia đình sau công tơ điện, cành cây trồng trên vỉa hè quấn chặt, đan xen với nhau. Độ rộng vỉa hè của các tuyến đường, phố trên địa bàn thành phố có nhiều nơi hẹp, nên làm mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ trì, phối hợp với Công ty Điện lực Thái Bình tổ chức triển khai việc thu gom, chỉnh trang cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh từ năm 2018. Hàng năm, Sở cũng xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các doanh nghiệp thu gom, chỉnh trang cáp viễn thông treo trên cột. Thanh tra Sở đã chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện việc cắt cáp treo không đúng quy định, cáp thuê bao không còn sử dụng, cáp vô chủ tại một số địa bàn các huyện, thành phố.

Từ năm 2020, Sở đã giao việc chủ trì thu gom, chỉnh trang cáp viễn thông cho UBND các huyện, thành phố thực hiện; đồng thời hướng dẫn công tác quản lý, cử cán bộ chuyên môn xuống các địa phương kiểm tra, giám sát đôn đốc việc thực hiện theo đề nghị của UBND các huyện, thành phố nhằm chỉ ra những vấn đề làm chưa được, chưa đúng quy định. Từ năm 2018 đến nay đã thực hiện thu gom, chỉnh trang được hơn 300km cáp viễn thông treo trên cột trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp viễn thông, cung cấp dịch vụ truyền hình cáp chưa bố trí nhân lực thực hiện công việc thu hồi cáp thuê bao không còn sử dụng một cách triệt để; trong khi đó phương pháp, công tác tổ chức triển khai việc thu gom chỉnh trang cáp còn nhiều hạn chế, chưa quyết liệt.

Về giải pháp giải quyết tình trạng trên, đồng chí Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị thời gian tới các khu dân cư mới, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp cần quy hoạch và tiến hành ngầm hóa cáp viễn thông cùng với việc xây dựng hạ tầng. Các huyện, thành phố cần quản lý chặt chẽ các khu vực đã gom bó cáp viễn thông, tuyệt đối không để tình trạng kéo cáp không đúng quy định tái diễn. Đồng thời xác định dây truyền dẫn, dây thuê bao của các nhà mạng, tiến hành cắt bỏ dây thuê bao không còn sử dụng, cắt bỏ dây cáp thuê bao đan xen, quấn chặt vào dây điện thay thế ngay bằng đường dây thuê bao mới, sau đó gom bó cáp gọn gàng theo từng doanh nghiệp, treo biển tên doanh nghiệp và đưa dây cáp viễn thông vào khuyên đỡ bó cáp. Đối với những tuyến cột trong khu vực đô thị có ít nhất 2 tuyến cáp được lắp đặt, đơn vị sở hữu cáp hoặc đơn vị sở hữu cột phải trang bị dây treo cáp, khuyên đỡ bó cáp.

Sở cũng đề nghị HĐND tỉnh bố trí kinh phí cho UBND các huyện, thành phố để triển khai việc hạ ngầm cáp viễn thông tại tuyến đường, phố trung tâm thành phố Thái Bình, những tuyến đường, phố chính tại thị trấn các huyện. Các huyện, thành phố giao việc quản lý, giám sát các tuyến đường, phố đã được thu gom, chỉnh trang cáp viễn thông treo trên cột cho các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn các xã, phường, thị trấn, kịp thời, phát hiện báo cáo chính quyền địa phương xử lý theo quy định của pháp luật.

Cử tri và nhân dân đánh giá cao chất lượng phiên chất vấn đối với cả phần đặt câu hỏi cũng như trả lời, nội dung chất vấn đã đi đúng, trúng, đi thẳng, thậm chí xoáy sâu vào các vấn đề dư luận đang đặc biệt quan tâm. Cử tri mong muốn sau chất vấn là những lời hứa, những cam kết phải đi vào thực tiễn. 

Ông Nguyễn Thế Sam, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Bắc Sơn (Hưng Hà) đánh giá: Qua theo dõi, tôi thấy phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa XVII diễn ra sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm. Đại biểu đã nói được tiếng nói của cử tri vào “nghị trường”, không ngại tranh luận khi vấn đề chất vấn chưa được làm sáng tỏ. Đặc biệt, chủ tọa kỳ họp tổng hợp rất nhanh vấn đề, trực tiếp chất vấn thủ trưởng các ngành, yêu cầu ngành có liên quan bổ sung làm rõ vấn đề. Nội dung trả lời chất vấn của thủ trưởng các sở, ngành đi thẳng vào vấn đề, đúng trọng tâm, làm rõ những hạn chế, vướng mắc và đưa ra các giải pháp khắc phục hạn chế, vướng mắc đã chỉ ra, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của ngành để cùng thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Tuy nhiên, tôi mong muốn thủ trưởng các sở, ngành phải thực hiện đúng lời hứa trước cử tri và nhân dân để các vấn đề chất vấn sớm được giải quyết thỏa đáng.

Cùng quan điểm với ông Sam, ông Nguyễn Bỉnh Hiếm, Bí thư Chi bộ thôn Kim Châu 2, xã An Châu (Đông Hưng) cho biết: HĐND tỉnh đã lựa chọn những vấn đề “nóng”, nổi lên trong đời sống để chất vấn, trong đó có vấn đề được đại biểu tái chất vấn, như vấn đề bảo đảm chất lượng nước sạch, xử lý rác thải nông thôn... Đại biểu HĐND tỉnh tích cực tham gia chất vấn, tranh luận tạo bầu không khí sôi nổi, cởi mở, dân chủ; người trả lời thẳng thắn nhìn nhận tồn tại, hạn chế của ngành mình quản lý, trả lời thẳng vào trọng tâm câu hỏi. Qua đó, nhiều vấn đề bức xúc của cử tri, nhân dân tiếp tục được đưa ra phân tích, xem xét thấu đáo dưới nhiều góc độ, quan trọng là những bất cập mà cử tri và nhân dân quan tâm đã cơ bản được thủ trưởng các sở, ngành đưa ra giải pháp để giải quyết. 

Đặc biệt, trong phiên chất vấn, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành rất khoa học, linh hoạt, phân tích, đánh giá, bổ sung, làm rõ hơn nội dung chất vấn. Tại kỳ họp, lãnh đạo UBND tỉnh cũng phát biểu, giải trình những vấn đề đại biểu, cử tri kiến nghị. Song tôi mong muốn thời gian tới, thủ trưởng các sở, ngành quyết liệt thực hiện cam kết, lời hứa với đại biểu và cử tri, sớm báo cáo kết quả để đại biểu, cử tri và nhân dân biết, theo dõi, giám sát. HĐND tỉnh đôn đốc thủ trưởng các sở, ngành thực hiện lời hứa; tăng cường giám sát chuyên đề các vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Dây cáp viễn thông cũ trên đường Trần Khánh Dư, phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) không được thu dỡ, quấn vào hệ thống dây điện nguy cơ cháy nổ, mất mỹ quan.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày