Thứ 7, 21/09/2024, 06:48[GMT+7]

HĐND huyện Kiến Xương: Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Thứ 2, 09/09/2024 | 08:24:44
729 lượt xem
Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, HĐND huyện Kiến Xương đã phát huy hiệu lực, hiệu quả của cơ quan dân cử, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Đại diện cử tri trình bày ý kiến gửi tới kỳ họp HĐND huyện.

Từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, HĐND huyện Kiến Xương đã tổ chức thành công 17 kỳ họp, ban hành 126 nghị quyết trên các lĩnh vực. Để đạt được kết quả trên, Thường trực HĐND huyện thực hiện tốt cả 3 khâu: công tác chuẩn bị, điều hành kỳ họp, báo cáo kết quả kỳ họp. Ông Vũ Đức Huy, Phó Chủ tịch HĐND huyện cho biết: HĐND huyện thường xuyên đổi mới nội dung kỳ họp theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Trước kỳ họp, Thường trực HĐND huyện phối hợp với UBND huyện và các cơ quan liên quan thống nhất thời gian, nội dung, chương trình kỳ họp; phân công các ban HĐND huyện thẩm tra các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết bảo đảm tính khả thi và hiệu quả. Kết quả thẩm tra của các ban là cơ sở quan trọng để đại biểu HĐND huyện xem xét, thảo luận và quyết nghị tại kỳ họp. Để thu thập được ý kiến của các đại biểu, trước khi diễn ra kỳ họp, Thường trực HĐND huyện có văn bản gửi các địa phương, cơ quan, đơn vị cùng các nội dung trình kỳ họp để các đại biểu nghiên cứu và có ý kiến đóng góp trước bằng văn bản. Đồng thời, HĐND huyện tích cực đổi mới phương pháp điều hành kỳ họp, bảo đảm đúng nguyên tắc, phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm của các đại biểu, các cơ quan, đơn vị liên quan. Duy trì thảo luận ở 3 tổ, trong đó phân bổ các đại biểu tham dự sát với nội dung ý kiến ở các tổ để làm rõ các vấn đề một cách kịp thời, hiệu quả. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp được tiến hành dân chủ, thẳng thắn trên tinh thần xây dựng.

Việc tổ chức giám sát chuyên đề được tiến hành theo kế hoạch, tạo sự chủ động cho Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan. Thường trực HĐND huyện chỉ đạo, phối hợp hoạt động giám sát của các ban HĐND huyện đồng thời phối hợp với UBND huyện, Ủy ban MTTQ huyện và các đoàn thể xây dựng chương trình giám sát để hạn chế trùng lặp, chồng chéo nội dung giữa các cơ quan, đồng thời giảm các cuộc giám sát trên cùng một địa bàn, từ đó tăng hiệu quả giám sát. Hoạt động giám sát bảo đảm công khai, dân chủ, đúng pháp luật; phát hiện những hạn chế, bất cập trong tổ chức thực hiện và kịp thời kiến nghị về cơ chế, chính sách để bảo đảm kỷ luật, kỷ cương nhằm thực hiện có hiệu quả các nghị quyết HĐND huyện đã ban hành. Các kiến nghị sau giám sát được UBND huyện, các cấp, các ngành, địa phương liên quan tiếp thu, triển khai thực hiện.

Ông Phan Văn Dương, Trưởng ban Pháp chế, HĐND huyện cho biết: 6 tháng đầu năm 2024, Ban đã giám sát việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, công tác sơ tuyển, khám tuyển công dân nhập ngũ tại Ban CHQS huyện và UBND các xã, thị trấn. Thông qua giám sát, Ban đề nghị UBND huyện, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện tốt việc đăng ký, rà soát nguồn sẵn sàng nhập ngũ. Đặc biệt, phải có những biện pháp kiên quyết kêu gọi số thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ đi làm ăn xa về thực hiện nghĩa vụ quân sự, quản lý chặt những thanh niên đủ tiêu chuẩn nhập ngũ. Chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức sơ tuyển chặt chẽ, công khai, chất lượng. Ngoài ra, cần xử lý nghiêm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân ở các địa phương không hoàn thành chỉ tiêu giao quân để bảo đảm công bằng giữa các địa phương.

Ông Trương Thành Vinh, Trưởng ban Kinh tế - Xã hội, HĐND huyện khẳng định: Ngay khi thấy công tác quản lý nhà nước về bảo vệ và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, lễ hội còn nhiều bất cập, Ban đã thực hiện giám sát về nội dung này; chỉ rõ kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, yêu cầu Phòng Văn hóa Thông tin huyện làm rõ trách nhiệm, từ đó có những đề xuất, kiến nghị cho phù hợp nhằm phát huy hơn nữa giá trị của các di tích và lễ hội trên địa bàn huyện.

Diện mạo nông thôn mới xã Thượng Hiền.

Những hoạt động hiệu quả của HĐND huyện Kiến Xương trong những năm qua góp phần củng cố niềm tin của cử tri và nhân dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày