Thứ 7, 23/11/2024, 09:49[GMT+7]

Giám sát công tác tiếp dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân tại huyện Vũ Thư

Thứ 5, 26/09/2024 | 17:51:05
3,702 lượt xem
Sáng ngày 26/9, Ban Pháp chế, HĐND tỉnh tổ chức giám sát công tác tiếp công dân của chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã và tiếp nhận, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân giai đoạn 2022 - 2023 tại huyện Vũ Thư. Đồng chí Vũ Ngọc Trì, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát.

Đồng chí Vũ Ngọc Trì, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Trong 2 năm 2022 – 2023, UBND huyện Vũ Thư tiếp trên 1.000 lượt người về 283 vụ việc, trong đó có 20 lượt đoàn đông người. Nội dung chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, lấn chiếm đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, môi trường… Đồng chí Chủ tịch UBND huyện trực tiếp tiếp công dân 64 kỳ với 94 lượt người về 32 vụ việc, thực hiện nghiêm việc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với nhân dân. 

Cũng trong 2 năm qua, UBND huyện có văn bản chỉ đạo tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, đã có 113/172 đơn thuộc thẩm quyền đã được giải quyết, còn lại đang giải quyết và trả lời công dân theo quy định.

Lãnh đạo huyện Vũ Thư giải trình, làm rõ một số vấn đề đoàn giám sát nêu.

Tại buổi giám sát, các đại biểu trao đổi, làm rõ việc tuyên truyền, quán triệt, ban hành văn bản chỉ đạo, bố trí cán bộ, cơ sở vật chất phục vụ tiếp dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; kết quả đạt được, khó khăn trong quá trình giải quyết… 

Lãnh đạo huyện Vũ Thư kiến nghị thường xuyên tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp, giải quyết đơn thư khiếu nại, cố cáo; tăng cường cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp dân, trang bị phần mềm tiếp công dân và quản lý đơn thư để đồng bộ cơ sở dữ liệu.

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh quán triệt nội dung cơ bản một số văn bản của Trung ương, của tỉnh về nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Đồng chí đề nghị UBND huyện Vũ Thư tiếp thu ý kiến của các đại biểu bổ sung, hoàn thiện báo cáo rõ việc, chuẩn số liệu; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các văn bản, quy định mới liên quan đến tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vai trò của người đứng đầu, xử lý dứt điểm các vụ việc kéo dài, đông người. Chủ động rà soát, phân loại các vụ việc, làm tốt công tác dự báo, xây dựng kế hoạch, lộ trình, giao cho các phòng, ban liên quan giải quyết dứt điểm; tăng cường kiểm tra, giám sát, nhất là ở lĩnh vực nhạy cảm, nhân dân quan tâm, bức xúc. Quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, tập huấn cho đội ngũ cán bộ nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Những kiến nghị của huyện Vũ Thư, đồng chí tiếp thu chuyển các sở, ngành liên quan xem xét giải quyết, đồng thời tổng hợp chuyển kỳ họp HĐND tới.

Trước đó, đoàn đã khảo sát thực tế tại UBND thị trấn Vũ Thư.

Đoàn khảo sát thực tế tại thư viện thị trấn Vũ Thư.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày