Thứ 4, 02/10/2024, 23:31[GMT+7]

Mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID trên toàn quốc

Thứ 4, 02/10/2024 | 19:56:07
474 lượt xem
Chiều 2/10, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID trên toàn quốc

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Audio: 1002_so_suc_khoe_dien_tu.mp3

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo về chuyển đổi số, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 của tỉnh; Phạm Văn Nghiêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ phó Tổ công tác Đề án 06 của tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Đến nay, trên toàn quốc đã tạo lập được 32,6 triệu dữ liệu sổ sức khỏe điện tử cho người dân; trong đó có 14,63 triệu công dân đã tích hợp sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID, tạo lập được 911.696 dữ liệu về giấy chuyển tuyến, 2,62 triệu dữ liệu về giấy hẹn khám lại. Bộ Công an đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Y tế tích hợp trên VNeID để sẵn sàng công bố trên toàn quốc để người dân sử dụng. Những kết quả trên giúp tiết kiệm khoảng 1.150 tỷ đồng/năm tiền mua sổ y bạ cho 230 triệu lượt người khám bệnh, tạo thuận lợi cho người dân trong việc chủ động theo dõi hồ sơ sức khỏe của bản thân và có thể cung cấp hồ sơ bệnh án của bản thân cho đội ngũ y bác sĩ ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào. Về triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, sau hơn 4 tháng triển khai thí điểm, Hà Nội tiếp nhận hơn 45.000 hồ sơ, Thừa Thiên - Huế tiếp nhận hơn 5.000 hồ sơ, chiếm hơn 70% tổng số hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của 2 địa phương. Với nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp hàng năm là khoảng 2,6 triệu yêu cầu, khi người dân thực hiện đăng ký giúp tiết kiệm khoảng 400 tỷ đồng mỗi năm cho người dân và xã hội. Đến nay, về mặt hạ tầng, dữ liệu của các bộ, ngành địa phương đã chủ động rà soát để triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID theo Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi đại biểu các bộ, ngành, địa phương thảo luận, đóng góp ý kiến, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh mục tiêu cuối cùng của chuyển đổi số là vì lợi ích, vì sự hạnh phúc, ấm no của người dân. Do đó, để triển khai sâu rộng sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID, các bộ, ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ ban hành hướng dẫn chi tiết, cụ thể về việc liên thông dữ liệu, hiệu chuẩn, quy chuẩn các phần mềm quản lý song song với làm sạch dữ liệu và sửa đổi, bổ sung hợp lý các quy định của pháp luật để tạo hành lang pháp lý chặt chẽ cho việc chia sẻ dữ liệu. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt quan điểm “5 đẩy mạnh” gắn với “5 đảm bảo” và giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương trong triển khai sâu rộng sổ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID. Các địa phương thực hiện nghiêm túc quy trình thực hiện, bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin, dữ liệu theo tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống” theo thời gian thực, rà soát, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh bảo đảm đồng bộ, kết nối, chia sẻ dữ liệu với phần mềm chuyên ngành. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền thiết thực, hiệu quả và bảo đảm quyền và lợi ích của người dân.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành đã thực hiện nghi thức ấn nút triển khai sâu rộng sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID trên phạm vi toàn quốc.

Trịnh Cường


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày