Thứ 7, 21/09/2024, 06:48[GMT+7]

Thu tiền tỷ từ nghề phụ

Thứ 4, 21/08/2024 | 09:04:49
2,253 lượt xem
Tiếp nối nghề mây tre đan truyền thống của gia đình, bằng sự năng động, nhạy bén trong kinh doanh, anh Đinh Xuân Tới, xã Thụy Sơn (Thái Thụy) đã gây dựng và phát triển thành công doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ có doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Công ty TNHH Tiến Thiết của anh Đinh Xuân Tới đang tạo việc làm cho khoảng 300 lao động.

Mặc dù đã sắp bước sang tuổi “thất thập” song đôi tay bà Nguyễn Thị Thường, xóm 2, thôn Thượng Phúc, xã Thụy Sơn vẫn thoăn thoắt đan giỏ từ sáng cho tới chiều muộn. Bà chia sẻ: Tôi gắn bó với công việc này đã nhiều năm, tuy là nghề phụ song lại cho thu nhập đều và cao hơn trồng lúa rất nhiều. Các công đoạn khá đơn giản, nhẹ nhàng nên người già, người trẻ đều có thể làm được. Tôi năm nay 67 tuổi, không thể xin vào làm tại các công ty, xí nghiệp nhưng nhờ có nghề này nên tôi vẫn có thể kiếm thêm thu nhập cho gia đình. 

Theo anh Đinh Xuân Tới, Giám đốc Công ty TNHH Tiến Thiết: Công ty đang tạo việc làm cho khoảng 300 lao động, chủ yếu là làm việc bán thời gian với thu nhập trung bình từ 3 - 4 triệu đồng/ tháng. Tại cơ sở của gia đình không có nhiều người làm, chủ yếu là nơi tập kết hàng đã hoàn thiện, sau đó được kiểm tra, đóng gói trước khi xuất khẩu. Hầu hết mọi người đều đến lấy nguyên liệu về nhà, tranh thủ thời gian rảnh rỗi để làm, thu nhập tính theo số lượng sản phẩm; những người chưa biết nghề được cơ sở hướng dẫn cặn kẽ. 

Các sản phẩm của Công ty ngày càng phong phú như làn, túi, khay, ghế, giỏ... đáp ứng nhu cầu thị trường với nhiều loại nguyên liệu khác nhau, từ bẹ chuối, bẹ ngô, bèo tây đến mây, tre, cói, đay, sợi tổng hợp... Mỗi tháng Công ty sản xuất từ 30.000 - 40.000 sản phẩm, xuất khẩu sang các nước châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc..., doanh thu mỗi năm hàng tỷ đồng. Năm 2023, giỏ bèo Tiến Thiết được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. 

Anh Tới cho biết: Tôi luôn chú trọng đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, từ đó tạo được uy tín với khách hàng, các đơn hàng vì vậy cũng ngày càng nhiều hơn. Ngoài ra, tôi thường xuyên cập nhật, nghiên cứu những mẫu mã mới, đa dạng hóa sản phẩm; chủ động nguồn cung nguyên liệu bảo đảm công việc thường xuyên, ổn định cho người lao động. Mục tiêu trong thời gian tới của Công ty là mở rộng quy mô sản xuất, tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương; nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng hạng sản phẩm giỏ bèo Tiến Thiết lên 4 sao, 5 sao. 

Không chỉ tích cực phát triển kinh tế, anh Tới cùng gia đình còn nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương như dạy nghề cho bà con nông dân, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, xã hội, từ thiện, khuyến học, khuyến tài, văn hóa, thể thao, luôn sống “Tốt đời, đẹp đạo”, được mọi người tin yêu, quý mến. 

Theo ông Ngô Quốc Doanh, Chủ tịch UBND xã Thụy Sơn: Mô hình của anh Tới là mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu của địa phương trên lĩnh vực phát triển kinh tế, cần được nhân rộng nhằm góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn hiện nay, nhất là những người lớn tuổi không thể xin vào làm ở các công ty, xí nghiệp. Thực tế cho thấy đây tuy là nghề phụ lúc nông nhàn song lại là nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình. Thời gian tới, địa phương sẽ tạo điều kiện để anh Tới mở rộng quy mô sản xuất, qua đó giúp nhiều người dân có thêm việc làm và thu nhập để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mỗi tháng, Công ty của anh Đinh Xuân Tới (người bên phải) sản xuất được từ 30.000 - 40.000 sản phẩm.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày