Thứ 5, 19/09/2024, 04:58[GMT+7]

Đồng hành cùng học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đến trường

Thứ 6, 30/08/2024 | 08:37:53
1,722 lượt xem
Chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ dành cho học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn do Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thực hiện ngày càng phát huy hiệu quả. Từ vốn vay ưu đãi, hàng nghìn HSSV có hoàn cảnh khó khăn đã giảm đi áp lực tài chính, theo đuổi ước mơ học tập, lập nghiệp, tạo dựng tương lai.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hưng Hà kiểm tra việc sử dụng vốn vay của gia đình chị Nguyễn Thị Tâm (người thứ ba từ trái sang), thôn Hiến Nạp, xã Minh Khai.

Tháng 10/2006, cháu Lê Đức Chung - con lớn của chị Nguyễn Thị Tâm, thôn Hiến Nạp, xã Minh Khai (Hưng Hà) đỗ Đại học Xây dựng Hà Nội. Một mình chị Tâm gồng gánh nuôi ba con ăn học, trong khi đó thu nhập chỉ đến từ 4 sào ruộng nên cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Rất may mắn cho gia đình chị, khi đó chính là thời điểm Ngân hàng CSXH bắt đầu triển khai chính sách tín dụng ưu đãi dành cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn. Được Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Hiến Nạp do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Minh Khai quản lý tuyên truyền về chương trình, chị Tâm đã hoàn thiện thủ tục để giải ngân nguồn vốn một cách nhanh nhất. 

Không dừng lại ở đó, sau khi con thứ hai là cháu Lê Thị Lan đỗ Học viện Tài chính năm 2008, gần đây nhất là năm 2021 cháu thứ ba là Lê Mạnh Quý đỗ Đại học Hàng hải Việt Nam, chị Tâm tiếp tục làm thủ tục vay vốn Ngân hàng CSXH để đóng học phí cho các con. Chị tâm sự: Nhận được giấy báo trúng tuyển của các con, tôi mừng thì ít mà lo thì nhiều bởi không biết lấy tiền ở đâu để nuôi các con ăn học. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ mà đến nay cả ba con của tôi đều được học hành đầy đủ. Đến nay, cháu Chung và cháu Lan đã ra trường đi làm, nợ gốc và lãi ngân hàng đều đã được hoàn trả đầy đủ, cuộc sống gia đình tôi bớt khó khăn hơn. 

Cũng như gia đình chị Tâm, gia đình anh Lê Văn Trí, thôn Bổng Thôn, xã Hòa Bình (Hưng Hà) đang vay 85 triệu đồng cho cháu Lê Thị Vân Anh đi học Đại học Điện lực. Anh Trí chia sẻ: Chương trình cho vay HSSV của Ngân hàng CSXH có ý nghĩa rất lớn, giúp gia đình tôi giảm được rất nhiều áp lực về kinh tế, có thêm nguồn lực lo cho các cháu học tập để có tương lai tốt hơn. Ngoài vốn vay chương trình cho vay HSSV, để có tiền cho con ăn học, đồng thời duy trì cuộc sống, gia đình tôi còn phát triển chăn nuôi với quy mô 15 con bò sinh sản và bò thịt. 

Ông Lê Hải Vũ, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Để tạo điều kiện hỗ trợ HSSV có hoàn cảnh khó khăn, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh chỉ đạo các đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương, các đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn kịp thời nắm bắt thông tin, rà soát đối tượng, hướng dẫn thủ tục vay vốn cho những gia đình có nhu cầu và đủ điều kiện nhanh chóng được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ. Đến hết tháng 7/2024, tổng dư nợ cho vay chương trình HSSV có hoàn cảnh khó khăn đạt gần 200 tỷ đồng với hơn 3.940 hộ và 4.170 HSSV đang vay vốn. 

Bà Đinh Thị Nương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Minh Khai (Hưng Hà) cho biết: Hội đang quản lý 5 tổ tiết kiệm và vay vốn với dư nợ ủy thác đạt hơn 8 tỷ đồng, trong đó dư nợ chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn đạt 2,3 tỷ đồng. Từ danh sách các cháu trúng tuyển đại học, cao đẳng, Hội chỉ đạo các tổ rà soát nhu cầu, trên cơ sở đó lập danh sách các hộ đủ điều kiện để thực hiện bình xét, giải ngân vốn vay bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, đúng quy định. Qua theo dõi, các hộ do Hội quản lý vay vốn chương trình cho vay HSSV đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, trong đó nhiều hộ con em đã tốt nghiệp ra trường, có việc làm ổn định và có trách nhiệm trả nợ ngân hàng theo đúng thời gian quy định. 

Với 55 tỷ đồng chương trình cho vay HSSV được trung ương cấp và hơn 17 tỷ đồng doanh số thu nợ từ chương trình, đến nay, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh mới giải ngân được hơn 45 tỷ đồng, trong đó có 28 tỷ đồng vốn trung ương cấp. Chính vì thế, để đẩy mạnh giải ngân chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn, thời gian tới, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu, nắm rõ chính sách tín dụng dành cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn để nhanh chóng làm thủ tục được vay vốn; chỉ đạo các đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương, các đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn kịp thời nắm bắt thông tin, rà soát đối tượng, hướng dẫn thủ tục để các gia đình có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn nhanh chóng được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ. 

Hoạt động giao dịch của Ngân hàng CSXH tại xã An Ấp (Quỳnh Phụ). 

Minh Hương