Thứ 2, 30/09/2024, 12:28[GMT+7]

Agribank chi nhánh Bắc Thái Bình: Phát huy hiệu quả cho vay qua tổ vay vốn

Thứ 2, 30/09/2024 | 08:52:10
486 lượt xem
Những năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Bắc Thái Bình thực hiện có hiệu quả cho vay qua tổ vay vốn (TVV), từ đó kịp thời cung ứng vốn giúp người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Các TVV được ví như những “cánh tay nối dài” của ngân hàng trong việc thực hiện nhiệm vụ cho vay phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Từ vốn tín chấp của Agribank Đông Hưng, gia đình anh Nguyễn Hữu Trung, thôn Liên Minh, xã Minh Tân (Đông Hưng) đã phát triển mô hình trồng đào với tổng diện tích 2 mẫu.

Agribank Chi nhánh huyện Đông Hưng Bắc Thái Bình (Agribank Đông Hưng) là một trong những đơn vị triển khai có hiệu quả cho vay qua TVV. Đến nay, Agribank Đông Hưng đã xây dựng được hệ thống 412 TVV ủy thác qua hội nông dân, hội liên hiệp phụ nữ trên địa bàn các xã, thị trấn trong toàn huyện. Tổng dư nợ cho vay qua TVV đến tháng 8/2024 đạt hơn 710 tỷ đồng, chiếm gần 30% tổng dư nợ cho vay của chi nhánh với hơn 5.600 khách hàng còn dư nợ. 

Bà Nhâm Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Agribank Đông Hưng cho biết: Việc cho vay qua TVV đã giảm tải khối lượng công việc trong hoạt động tín dụng, tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí và thời gian giao dịch, gắn kết hoạt động ngân hàng với chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn, từ đó góp phần ổn định lượng khách hàng truyền thống đồng thời tạo đà phát triển khách hàng mới sử dụng sản phẩm dịch vụ của ngân hàng. Chính vì thế, thời gian qua, Agribank Đông Hưng luôn tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền địa phương, phối hợp với hội nông dân và hội liên hiệp phụ nữ cơ sở tư vấn, hỗ trợ việc thành lập mới và củng cố hoạt động của các TVV trên cơ sở đó phát triển các TVV với các khách hàng là hộ gia đình, cá nhân kinh doanh; khai thác lợi thế để bán chéo sản phẩm và phát triển sản phẩm dịch vụ kèm theo đối với hộ gia đình và cá nhân kinh doanh. 

Đến hết tháng 8/2024, trên địa bàn tỉnh có 2 đoàn thể nhận ủy thác của Agribank Chi nhánh Bắc Thái Bình là hội nông dân và hội liên hiệp phụ nữ với 971 TVV, 12.033 khách hàng đang vay vốn, dư nợ cho vay đạt hơn 1.410 tỷ đồng; trong đó, hội nông dân quản lý 581 TVV, 7.982 khách hàng đang vay vốn, dư nợ cho vay đạt 950 tỷ đồng; hội liên hiệp phụ nữ quản lý 390 TVV, 4.051 khách hàng đang vay vốn, dư nợ cho vay đạt hơn 460 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Văn Kiểm, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Bắc Thái Bình cho biết: Để hoạt động cho vay thông qua TVV đạt hiệu quả, thời gian qua, Agribank Chi nhánh Bắc Thái Bình chỉ đạo các chi nhánh loại II, phòng giao dịch trực thuộc đẩy mạnh thực hiện các chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn thông qua TVV. Đồng thời, chỉ đạo cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn bám sát cơ sở, phối hợp với tổ trưởng nắm bắt tình hình vay vốn của người dân để kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn. 

Bà Nguyễn Thị Bão, Tổ trưởng TVV thôn Tào Xá, xã Đông Cường (Đông Hưng) cho biết: Tổ hiện có 74 thành viên, dư nợ cho vay đạt gần 8 tỷ đồng. Hàng tháng, tổ họp định kỳ để các thành viên học hỏi kinh nghiệm sử dụng vốn vay hiệu quả; giới thiệu những tiện ích khi dùng các dịch vụ ngân hàng; đồng thời, tích cực phối hợp với cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thành viên sử dụng vốn vay đúng mục đích nhằm nâng cao chất lượng tín dụng. Chính vì thế, đến nay, các thành viên của tổ đều trả nợ gốc và lãi đúng thời hạn; tổ không phát sinh nợ xấu. 

Nguồn vốn của Agribank Chi nhánh Bắc Thái Bình cho vay thông qua TVV đã góp sức giúp các hộ gia đình, gia trại, trang trại trên địa bàn tỉnh có thêm nguồn lực phát triển ổn định và mở rộng quy mô sản xuất, tăng thêm sức cạnh tranh trên thị trường, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động tại địa phương. 

Anh Tô Văn Đạt, thôn Tào Xá, xã Đông Cường (Đông Hưng) được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tín chấp vay 200 triệu đồng từ Agribank Đông Hưng để phát triển chăn nuôi trên quy mô diện tích 1,5 mẫu vùng chuyển đổi. Anh Đạt chia sẻ: Gia đình tôi hiện đang nuôi 2.000 con ngan Pháp và 5 sào ao cá rô phi. Gia đình tôi có được thành quả như ngày hôm nay là có sự đóng góp rất lớn của nguồn vốn tín dụng Agribank Đông Hưng thông qua TVV ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp. Với thủ tục vay đơn giản, không cần tài sản thế chấp nên đã tạo nhiều thuận lợi cho gia đình tôi trong quá trình chăn nuôi. 

Hay như tại gia đình anh Nguyễn Hữu Trung, thôn Liên Minh, xã Minh Tân (Đông Hưng), nguồn vốn tín dụng của Agribank Đông Hưng thông qua TVV do Hội Nông dân xã quản lý đã giúp gia đình có điều kiện phát triển mô hình trồng đào, đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Anh Trung tâm sự: Năm 2022, gia đình tôi vay 200 triệu đồng thông qua TVV thôn Liên Minh để đầu tư thêm cây giống mở rộng quy mô sản xuất. Đến nay, gia đình tôi trồng khoảng 2 mẫu đào với tổng số hơn 300 cây; không chỉ đem lại thu nhập, ổn định cuộc sống cho gia đình mà còn tạo thêm việc làm cho 3 lao động thời vụ, có thời điểm lên tới 10 lao động thời vụ với thu nhập 150.000 đồng/người/ngày. 

Ông Nguyễn Văn Kiểm, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Bắc Thái Bình cho biết thêm: Thời gian tới, Agribank Chi nhánh Bắc Thái Bình tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội và các cấp chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn đồng thời nắm bắt nhu cầu vay vốn của khách hàng, tạo điều kiện để khách hàng tiếp cận vốn vay nhanh chóng, thuận lợi đặc biệt là tiếp cận vốn vay thông qua TVV; công khai, minh bạch chính sách, thủ tục hồ sơ, điều kiện cho vay trên cơ sở cải cách, đơn giản thủ tục hành chính; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc sử dụng vốn vay đúng mục đích; chú trọng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ ngân hàng cho các tổ trưởng TVV.

Gia đình anh Tô Văn Đạt, thôn Tào Xá, xã Đông Cường phát triển mô hình nuôi ngan từ vốn tín chấp của Agribank Đông Hưng.

Minh Hương