Thông hầm cao tốc Bắc Nam qua Tam Điệp
Sáng 13/7, ông Đỗ Mạnh Hà, Chỉ huy gói thầu xây lắp số 10 (Ban quản lý dự án Thăng Long), cho biết đến nay cả hai đơn nguyên hầm nối đường cao tốc từ Ninh Bình đi Thanh Hóa đã thông tuyến sau hơn 4 tháng thi công, khoan núi. Trong đó, đơn nguyên hầm bên trái tuyến đường được đào thông vào cuối tháng 6.
Theo Ban quản lý dự án Thăng Long, gói thầu xây lắp số 10 tuyến cao tốc Bắc Nam (Mai Sơn - quốc lộ 45), chạy qua các huyện: Hoa Lư, Yên Mô, TP Tam Điệp (thuộc tỉnh Ninh Bình) và huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa).
Ngoài phần đường, dự án còn có hầm xuyên núi dài 245 m. Theo thiết kế, hầm gồm hai ống, mỗi ống gồm một hầm đơn hoàn chỉnh lưu thông một chiều, rộng 14,5 m quy mô ba làn xe cơ giới. Tim hai hầm cách nhau 45 m. Đường chính hai bên đầu hầm có dải dừng xe khẩn cấp rộng 2 m, dài 30 m (không kể chiều dài đoạn chuyển làn) bố trí không liên tục, so le nhau.
Cửa hầm nhánh trái cũng được thông hôm 26/6. Ảnh: Lam Sơn.
Ông Đỗ Quốc Tuấn, Chỉ huy trưởng công trình của Tập đoàn Sơn Hải, cho biết đơn vị nhận thi công hai đầu đường và hầm chui, được khởi công giữa tháng 12/2020, riêng phần hầm đến tháng 2/2021 mới triển khai. Để đảm bảo đúng tiến độ, nhà thầu bố trí bốn mũi thi công với hơn 120 cán bộ, công nhân bám trụ trong đường hầm thay ca làm việc cả ngày lẫn đêm. "Ca này ăn cơm, ca khác lại làm, cứ luân phiên liên tục đến khi thông hầm...", ông Tuấn nói.
Đơn vị thi công đã áp dụng công nghệ khoan hầm của Áo và giải pháp thi công đào hầm qua núi của Nhật Bản. Theo đại diện nhà thầu, khó khăn nhất khi thi công đường hầm Tam Điệp là cấu tạo địa chất ở đây đá lẫn đất khá phức tạp, nếu tính toán không kỹ có thể gây sạt lở đường hầm.
Hầm Tam Điệp dài 245 m gồm hai đơn nguyên riêng biệt, cách nhau 45 m. Ảnh: Lam Sơn.
Đèo Tam Điệp xưa còn có tên là đèo Ba Dội hay Cửu Chân Quan, thời phong kiến đèo này nằm trên cung đường thiên lý từ kinh thành Thăng Long vào Nam. Cung đường phải đi qua nhiều đoạn đèo dốc quanh co uốn lượn ven chân các sườn núi thuộc dãy Tam Điệp, giáp ranh giữa hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa.
Năm 1998, khi nâng cấp đường 1A, một quả núi ở Dốc Xây đã được đục xuyên để làm một tuyến hầm bên phải (theo hướng Nam Bắc) giúp phương tiện qua lại an toàn hơn, song một hướng trái vẫn phải vòng qua eo núi.
Theo vnexpress.net
Tin cùng chuyên mục
- Trong tuần, ghi nhận 84 trường hợp phạt nguội 14.11.2024 | 15:01 PM
- Trung tâm đăng kiểm 17.01D khôi phục hoạt động từ ngày 1/10 02.10.2024 | 16:00 PM
- Thái Bình: Khôi phục hoạt động giao thông đường thủy, bến khách ngang sông sau lũ 15.09.2024 | 12:12 PM
- Đường sắt, hàng không hủy chuyến hàng loạt 07.09.2024 | 12:43 PM
- Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định - Thái Bình 25.07.2024 | 15:15 PM
- Trong tuần, ghi nhận 55 trường hợp phạt nguội 03.07.2024 | 16:34 PM
- Trong tuần, ghi nhận 73 trường hợp phạt nguội 05.06.2024 | 16:07 PM
- Hãy đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thôngKỳ 1: Một bộ phận người dân lơ là đội mũ bảo hiểm 27.05.2024 | 10:34 AM
- Ghi nhận hơn 7.200 trường hợp ô tô vi phạm qua camera giao thông 21.05.2024 | 16:48 PM
- Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ một số dự án giao thông tại huyện Vũ Thư 13.03.2024 | 17:27 PM
Xem tin theo ngày
- Họp Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh
- Khai mạc hội diễn nghệ thuật quần chúng Hội tụ sông Hồng
- Thường trực HĐND tỉnh: Thông qua kết quả thẩm tra một số tờ trình
- Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ
- Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc thôn Trung, xã Đông Phương
- Kiểm tra toàn diện việc thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương năm 2024
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy
- Quốc hội thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025
- Tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật đất đai
- UBND tỉnh làm việc với đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường