Thứ 6, 15/11/2024, 13:20[GMT+7]

Cải tạo 2 điểm thường xuyên ngập lụt trên tuyến đường sắt Bắc - Nam

Thứ 6, 24/03/2023 | 08:12:07
5,672 lượt xem
2 điểm thường xuyên bị ngập lụt vào mùa mưa bão trên tuyến đường sắt Bắc - Nam khu vực phía Bắc Thừa Thiên - Huế đang được đầu tư cải tạo, dự kiến hoàn thành vào 20/4 tới.

Công trình cải tạo 2 cống tại điểm ngập lụt đường sắt này có thời gian thi công khoảng 45 ngày. Ảnh: Báo Giao thông.

2 cống tròn thuộc địa phận xã Phong Thu, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế được xây dựng từ thời Pháp sẽ được đầu tư cải tạo thành cống hộp đôi mỗi bên rộng 2-3 m, đảm bảo khả năng thoát nước.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, sau thời gian chuẩn bị công trường, tập kết vật tư và máy móc thiết bị, công trình sửa chữa, cải tạo cống Km 656+780 tại điểm nóng ngập lụt trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đoạn qua khu gian Mỹ Chánh - Phò Trạch đã được nhà thầu đổ bê tông từ hố móng lên.

Cải tạo 2 điểm thường xuyên ngập lụt trên tuyến đường sắt Bắc - Nam - Ảnh 1.

Nhà thầu thi công mở thêm đường công vụ từ QL1 vào để thuận lợi cho việc tiếp cận hiện trường, vận chuyển thiết bị thi công cống Km 656+450. Ảnh: Báo Giao thông

Cách cống Km 656+780 một đoạn, công trình sửa chữa, cải tạo cống Km656+450 đến chiều 21/3 cũng đã hoàn thành thép hố móng và thành cống...

Cải tạo 2 điểm thường xuyên ngập lụt trên tuyến đường sắt Bắc - Nam - Ảnh 2.

Cống tại Km 656+780 cơ bản hoàn thành phần bê tông móng và thành cống... Ảnh: Báo Giao thông

Công trình sửa chữa, cải tạo 2 cống trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Phong Thu (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế), có tổng mức đầu tư khoảng 2,9 tỷ đồng, do Công ty Đầu tư xây dựng tổng hợp 568 thi công.

Cải tạo 2 điểm thường xuyên ngập lụt trên tuyến đường sắt Bắc - Nam - Ảnh 3.

Đường ray chìm trong nước khiến nhiều đoàn tàu phải dừng tại ga chờ nước rút, trung chuyển hành khách. Ảnh: Báo Giao thông

Hai cống Km 656+450 và Km 656+780 thuộc "điểm nóng" ngập lụt trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đoạn qua khu gian Mỹ Chánh - Phò Trạch thời gian qua. Đến mùa mưa lũ, thủy điện xả nước, nước đổ về không thoát kịp khiến đoạn đường sắt này thường xuyên bị nước tràn qua, "chìm" trong nước.

Cải tạo 2 điểm thường xuyên ngập lụt trên tuyến đường sắt Bắc - Nam - Ảnh 4.

Thời gian qua, cứ đến mùa mưa lũ, thủy điện xả nước không thoát kịp khiến đoạn đường sắt Bắc - Nam thường xuyên bị nước chảy tràn qua... Ảnh: Báo Giao thông

Nhiều đoàn tàu từ phía Bắc vào đến ga Mỹ Chánh (xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị), hoặc từ phía Nam ra đến ga Phò Trạch (thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) phải dừng chờ nước rút, trung chuyển hành khách.

Theo nhà thầu thi công, 2 cống trên hiện trạng là cống tròn được xây dựng từ thời Pháp với khẩu độ thoát nước khá nhỏ. Cống Km 656+450 thời gian qua bị hư hỏng, đơn vị quản lý đường sắt phải đổ đá gia cố để đảm bảo an toàn chạy tàu...

Công trình sửa chữa, cải tạo cống Km 656+450 và Km 656+780 khi hoàn thành sẽ tăng khả năng thoát nước, hạn chế tình trạng thường xuyên bị ngập trong mùa mưa lũ tại điểm nóng ngập lụt trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM đoạn qua xã Phong Thu (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) thuộc khu gian Mỹ Chánh - Phò Trạch.

Theo vtv.vn