Tăng cường quản lý hoạt động xe bồn bê tông
Tai nạn luôn “rình rập”
Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), hồi 15 giờ 40 phút ngày 12/12/2023, tại quốc lộ 10, đoạn qua ngã tư Gia Lễ, địa phận xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình), xe bồn bê tông biển kiểm soát 17C-096.92 nhãn hiệu “Bê tông Long Thạch” do anh Đoàn Đình Chiều, sinh năm 1983, trú tại xã Đông Á (Đông Hưng) điều khiển đi hướng từ Thái Thụy rẽ ra quốc lộ 10, hướng Hải Phòng - Thái Bình va chạm với xe mô tô 17B3-574.00 do chị Hà Thị Tuyến, sinh năm 1971, trú tại xã Đông Quang (Đông Hưng) điều khiển đi cùng chiều phía bên phải xe ô tô. Hậu quả khiến chị Tuyến bị thương nặng và tử vong tối cùng ngày tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sau đó, lái xe Đoàn Đình Chiều bị khởi tố lỗi chuyển hướng không đúng quy định gây tai nạn giao thông. Đây là một trong những vụ tai nạn liên quan đến xe bồn bê tông xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua.
Mặc dù lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc xử lý, tuy nhiên tình trạng xe bồn chở quá tải trọng, phóng nhanh vượt ẩu, dừng đỗ sai quy định... tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT) vẫn diễn ra.
Trung tá Phạm Đình Thăng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an huyện Tiền Hải cho biết: Chúng tôi thường xuyên bố trí lực lượng tuần tra, xử lý các vi phạm liên quan đến xe bồn bê tông; trong đó, tập trung xử lý nghiêm các lỗi chở quá tải trọng, dừng đỗ sai quy định... Đơn cử, ngày 22/12/2023, Đội đã phát hiện trường hợp lái xe Vũ Mạnh Tùng, sinh năm 1990, trú tại xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) điều khiển xe bồn biển kiểm soát 17C-139.05, nhãn hiệu “Bê tông Cát Đại Lợi”, chở quá tải trọng 150%. Đội đã lập biên bản, xử phạt hành chính lái xe 10 triệu đồng, Công ty bê tông Cát Đại Lợi 38 triệu đồng.
Theo kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050, toàn tỉnh có gần 20 trạm trộn bê tông. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có nhiều trạm trộn tự phát, nhỏ lẻ, hoạt động không có giấy phép đầu tư, không có báo cáo đánh giá tác động môi trường... Việc phát triển ồ ạt các trạm trộn bê tông, đặc biệt là các trạm trộn không phép kéo theo hoạt động vận chuyển, bơm bê tông của hàng loạt xe bồn bê tông thời gian qua không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT mà còn gây ra nhiều hệ lụy như ô nhiễm môi trường, phá vỡ mặt bằng đất sản xuất nông nghiệp, hành lang an toàn đê điều... đặc biệt là nguy cơ mất an toàn lao động nếu thiếu các biện pháp quản lý chặt chẽ, đồng bộ.
Mới đây nhất, khoảng 19 giờ ngày 12/5, xe bồn bê tông biển kiểm soát 17C-072.47 hiệu “Bê tông Bình Phương” dừng đỗ trên đường Trần Thủ Độ, trước cửa số nhà 74 thuộc tổ dân phố số 6, phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình) để nối cần cẩu truyền ống dẫn, rót bê tông vào đổ mái tầng 2 một ngôi nhà đang xây dựng phía trong ngõ sau mặt đường thì bị lật nghiêng. Thời điểm xảy ra vụ việc, tại hiện trường có hơn 10 công nhân đang làm việc trên mái nhà; hậu quả khiến 1 người bị thương nặng và tử vong sau đó, 4 người bị thương. Điều đáng nói, công trình xây dựng nói trên chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng và nguyên nhân ban đầu được xác định do chân chống của xe cẩu đặt lên mặt cống tại vỉa hè đường Trần Thủ Độ dẫn đến sụt lún, gây ra tai nạn đáng tiếc.
Không để “mất bò mới lo làm chuồng”
Với tốc độ đô thị hóa cao, thành phố Thái Bình là địa bàn có nhu cầu sử dụng bê tông tươi để xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp và nhà ở tư nhân tăng mạnh. Vì vậy, tại nhiều tuyến đường thường xuyên bắt gặp những chiếc xe bồn hoạt động nhưng chưa chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự ATGT. Trong năm 2023, lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố Thái Bình đã lập biên bản xử lý nhiều trường hợp xe bồn bê tông ngang nhiên chiếm lòng đường, vỉa hè làm điểm bơm bê tông, thi công các công trình, gây cản trở giao thông, làm mất mỹ quan đô thị.
Xe bồn bê tông của Công ty Bê tông Long Thạch chuyển hướng không đúng quy định gây tai nạn giao thông.
Thượng tá Lê Thị Tố Nga, Phó Trưởng Công an thành phố Thái Bình cho biết: Bên cạnh việc bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, chúng tôi cũng nắm bắt thông tin do người dân, báo chí cung cấp để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp xe bồn cố tình vi phạm tại các tuyến đường cấm, khung thời gian cao điểm, dừng đỗ sai quy định gây mất ATGT. Bên cạnh đó, chúng tôi chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở chủ công trình, chủ xe và lái xe chấp hành tốt các quy định của pháp luật về trật tự ATGT cũng như rà soát lại những trường hợp vi phạm tái diễn để xử lý nghiêm minh, không ảnh hưởng đến các phương tiện khác khi tham gia giao thông, đồng thời bảo vệ môi trường và mỹ quan đô thị.
Lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố Thái Bình kiểm tra, lập biên bản xử lý xe bồn bê tông vi phạm.
Những vụ tai nạn giao thông, tai nạn lao động liên quan đến xe bồn bê tông thời gian qua gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ mất an toàn. Cùng với tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT với các phương tiện chở bê tông, các ngành chức năng cần tăng cường quản lý, giám sát thi công và phòng tránh sự cố công trình đối với các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến, ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể các quy định của Nhà nước về công tác an toàn lao động, quản lý chất lượng xây dựng; tăng cường quản lý, kiểm tra đối với công tác khảo sát, thiết kế và thi công xây dựng công trình. Các huyện, thành phố có trách nhiệm trong việc cấp phép xây dựng công trình nhà ở; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trong quá trình thi công. Đối với các xã, phường, thị trấn, cần sâu sát địa bàn, tăng cường kiểm tra, phát hiện, kịp thời chấn chỉnh các vi phạm liên quan đến xây dựng công trình của các hộ dân trên địa bàn; hướng dẫn các hộ dân thực hiện công tác khảo sát, thiết kế và thi công xây dựng nhà ở theo quy định.
Mặc dù vi phạm quy định về đầu tư xây dựng, vi phạm về bảo vệ môi trường, vi phạm trật tự ATGT song thực tế các trạm trộn bê tông và xe bồn bê tông hoạt động nhiều năm qua vẫn chưa được xử lý triệt để.
Nguyễn Thơi
Tin cùng chuyên mục
- Công an huyện Vũ Thư xử phạt trường hợp vi phạm giao thông từ hình ảnh người dân cung cấp 06.08.2024 | 13:59 PM
- Quỳnh Phụ: Xử lý 1.406 trường hợp vi phạm giao thông 19.07.2024 | 16:03 PM
- Trong tuần, ghi nhận 55 trường hợp phạt nguội 03.07.2024 | 16:34 PM
- Trong tuần, ghi nhận 73 trường hợp phạt nguội 05.06.2024 | 16:07 PM
- Hãy đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thôngKỳ 1: Một bộ phận người dân lơ là đội mũ bảo hiểm 27.05.2024 | 10:34 AM
- Ghi nhận hơn 7.200 trường hợp ô tô vi phạm qua camera giao thông 21.05.2024 | 16:48 PM
- Quỳnh Phụ: Xử lý 131 trường hợp vi phạm nồng độ cồn 28.03.2024 | 18:34 PM
- Kiến Xương: 5 người thương vong sau tai nạn giao thông 17.03.2024 | 08:56 AM
- Kiểm tra, chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn giao thông dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 02.02.2024 | 20:54 PM
- CSGT áp dụng công nghệ, tài xế không bị dừng xe, kiểm tra nhiều lần 22.01.2024 | 08:31 AM
Xem tin theo ngày
- Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ tám: Quốc hội thảo luận về dự thảo nghị quyết và các dự án luật
- Tiếp tục quan tâm, hướng dẫn thành lập chi hội, tổ hội nông dân nghề nghiệp
- Quốc hội thảo luận về các dự án luật và chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy
- Thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất và kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2021 - 2026
- Họp Tiểu ban Tổng kết công tác kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025 - 2030
- Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ tám: Quốc hội thảo luận về các dự án luật
- Giá trị, tầm vóc và ý nghĩa thời đại của Cách mạng Tháng Mười Nga bất diệt
- Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc khu dân cư thôn An Cư
- Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ tám: Quốc hội thảo luận về các dự án luật