Thứ 5, 19/09/2024, 04:59[GMT+7]

Bảo đảm phục vụ hành khách và an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 2/9

Thứ 4, 28/08/2024 | 09:53:58
4,009 lượt xem
Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay sát với ngày thứ bảy và chủ nhật, do đó phần lớn cán bộ, công nhân viên chức, người lao động sẽ được nghỉ từ 3 - 4 ngày, ngay sau đó là khai giảng năm học 2024 - 2025, do đó nhu cầu đi lại của người dân dự kiến sẽ tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, các lực lượng chức năng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm trật tự ATGT.

Lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng giao thông tại quốc lộ 10, đoạn qua xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình).

Sẵn sàng phương án khách vận 

Ông Bùi Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, phục vụ tốt nhu cầu của người dân dịp nghỉ lễ 2/9, Sở Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách xây dựng kế hoạch, phương án bảo đảm ATGT. Trong đó, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, các đơn vị đầu mối giao thông thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm ATGT, nâng cao chất lượng dịch vụ, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, thời gian và loại hình dịch vụ; không để xảy ra tình trạng chen lấn gây ùn tắc tại các bến xe, chở quá số người quy định, đón trả khách không đúng nơi quy định...

Ông Phan Thế Hùng, Trưởng ban Quản lý bến xe khách Thái Bình cho biết: Hiện nay, mỗi ngày Bến xe khách trung tâm có khoảng 90 - 100 lượt phương tiện ra, vào bến với hơn 1.000 hành khách. Xác định trong những ngày nghỉ lễ nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao, khoảng 2.000 hành khách/ngày, Ban Quản lý bến xe đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng bảo đảm an ninh trật tự, có phương án sắp xếp, điều tiết phương tiện ra, vào đón trả khách hợp lý, không để xảy ra ùn tắc trong và khu vực xung quanh bến xe. Đồng thời, chủ động phối hợp với các doanh nghiệp vận tải hành khách trước khi điều lệnh vận chuyển hành khách phải bảo đảm điều kiện của phương tiện, người lái theo quy định; tuyên truyền lái xe, nhân viên phục vụ thu đúng giá vé niêm yết, không thu thêm tiền của khách, bảo đảm an toàn cho hành khách trong quá trình di chuyển... 

Xử lý nghiêm xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, toàn tỉnh hiện có hơn 1.100 đơn vị đăng ký kinh doanh vận tải với hơn 5.700 phương tiện ô tô; trong đó, hơn 1.800 phương tiện kinh doanh vận tải khách. Vận tải khách liên tỉnh có 180 tuyến đến 35 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Ngoài ra còn có các doanh nghiệp ngoài tỉnh tham gia vận tải hành khách đến Thái Bình. 

Trước tình trạng xe dù, bến cóc, xe trá hình tuyến cố định tái diễn, xe ghép, xe tiện chuyến gây bức xúc dư luận, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm đối với xe ô tô vận tải hành khách trên địa bàn các huyện, thành phố; kiểm tra điều kiện an toàn của phương tiện trước khi xuất bến, xử lý nghiêm các hoạt động xe dù, bến cóc, xe trá hình tuyến cố định, xe ghép, xe tiện chuyến, các vi phạm về an toàn kỹ thuật phương tiện và các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải... 

Ông Bùi Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Trước thông tin phản ánh của báo chí về hoạt động của một số doanh nghiệp vận tải có hoạt động dừng, đón, trả khách sai quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội, Sở đã ra văn bản yêu cầu các doanh nghiệp đó chấm dứt ngay vi phạm, xử lý nghiêm lái xe, nhân viên phục vụ cố tình vi phạm và có báo cáo về Sở; đồng thời, có công văn đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp quản lý và xử lý vi phạm đối với phương tiện. 

Bảo đảm trật tự ATGT 

Quốc lộ 10, đoạn qua địa phận huyện Đông Hưng hiện vẫn còn nhiều đoạn hẹp, lối rẽ liên tiếp nên rất dễ xảy ra va chạm, tai nạn dẫn đến ùn tắc giao thông, nhất là trong dịp nghỉ lễ 2/9 sắp tới. Để bảo đảm trật tự ATGT, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tổ chức chỉ huy, hướng dẫn, phân luồng giao thông. Tăng cường các biện pháp công tác để phát hiện, kịp thời giải tỏa chướng ngại vật, phương tiện xảy ra sự cố trên đường để phòng ngừa, không để xảy ra tai nạn, va chạm, ùn tắc giao thông trong dịp nghỉ lễ. 

Trung tá Phạm Đình Long, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Bên cạnh phương án chống ùn tắc, lực lượng cảnh sát giao thông cũng sẽ phối hợp với công an các xã, thị trấn trên tuyến quốc lộ 10 không để các chướng ngại vật, bày bán hàng hóa lấn chiếm lòng, lề đường, không đỗ, dừng phương tiện trái quy định gây cản trở giao thông; phát hiện và kịp thời giải tỏa chướng ngại vật, phương tiện gặp sự cố trên đường, không để gây cản trở giao thông dẫn tới ùn tắc.

Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải kiểm tra giấy tờ các phương tiện trước khi xuất bến. 

Minh Phúc