Thứ 3, 01/10/2024, 14:11[GMT+7]

Qua điểm giao cắt nên đi thế nào cho an toàn?

Thứ 3, 01/10/2024 | 08:32:25
190 lượt xem
Điểm giao cắt là một trong những khu vực dễ xảy ra va chạm giữa các phương tiện giao thông, vậy khi qua điểm giao cắt nên đi thế nào cho an toàn?

Ảnh minh họa.

Nhiều vụ va chạm các nút giao thông được ghi nhận cả trong khu vực ít dân cư và không phải khung giờ cao điểm. Nguyên nhân chính đến từ việc người điều khiển phương tiện không quan sát kỹ các xe xung quanh, khi phương tiện bất ngờ xuất hiện, tài xế không làm chủ được tốc độ khiến hai bên va chạm.

Để tránh va chạm, khi đi qua các điểm giao cắt, tài xế cần chú ý những vấn đề sau:

- Tại nơi đường giao nhau có biển báo đi theo vòng xuyến, tài xế phải nhường đường cho xe đi bên trái.

- Tại điểm giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, người điều khiển phương tiện phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải.

- Tại nơi giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh với đường chính, xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào.

- Để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc, dù ô tô hay xe máy cũng nên giảm tốc độ trước khi tới giao lộ. Cùng với đó là quan sát xe chạy cắt ngang giao lộ, bên trái trước, bên phải sau. Lưu ý, quan sát thêm gương chiếu hậu khi cần thiết.

- Sau khi quan sát đủ an toàn có thể di chuyển, nhưng vẫn cần chú ý vì có thể xuất hiện xe bất ngờ lao tới. Nếu thấy xe chạy với tốc độ cao qua giao lộ, tốt nhất hãy nhường cho chiếc xe này đi qua vì có thể người lái xe đó không chú ý quan sát hai bên. Nếu qua giao lộ là xe đã giảm tốc, có thể nhường đường hoặc đi trước, tùy tình hình thực tế.

- Nếu trước mặt là đèn xanh còn khoảng 3 giây, hãy chủ động giảm tốc độ và dừng lại chờ đèn đỏ. Không nên cố gắng vượt qua đèn xanh khi còn khoảng 3 giây vì rất có thể ở chiều cắt ngang đã có xe xuất phát.

- Luôn sẵn sàng phanh khi cần thiết để tránh va chạm bất ngờ song cần hạn chế phanh gấp vì xe phía sau có thể đâm vào. Chú ý nhấp phanh cảnh báo xe phía sau sau đó mới phanh gấp.

Lưu ý, ngay cả khi tuân thủ luật giao thông thì vẫn có thể gặp người vi phạm luật giao thông và gây ra tai nạn. Vì vậy, hãy cảnh giác, tạo thói quen quan sát xung quanh để hạn chế tối đa va chạm khi đi trên đường.

Theo vtc.vn