Thứ 5, 19/09/2024, 22:15[GMT+7]

Champions League khởi tranh: Những người hùng Bayern ở Cúp châu Âu 1974

Thứ 4, 18/09/2024 | 09:45:44
435 lượt xem
50 năm trước, Bayern Munich đã làm nên kỳ tích với chức vô địch C1 đầu tiên và sau đó làm nên lịch sử với ba danh hiệu liên tiếp ở giải đấu danh giá bậc nhất châu Âu cấp câu lạc bộ.

Bayern Munich lần đầu giành chức vô địch C1/Champions League.

Hôm nay (17/9), Champions League mùa giải 2024-25 với sự góp mặt của 36 câu lạc bộ cùng thể thức thi đấu mới, sẽ chính thức khởi tranh.

Ở ngày khởi tranh, Bayern Munich - một trong những ứng viên cho chức vô địch - sẽ nhập cuộc chơi bằng màn chạm trán đối thủ "dễ thở" Dinamo Zagreb trên sân nhà Allianz.

Ba điểm đầu tay sẽ là bàn đạp để Hùm xám xứ Bavaria hướng đến ngôi vương mùa này, và cũng là dịp để tiếp nối truyền thống lịch sử của đội bóng ở giải đấu danh giá bậc nhất châu Âu cấp câu lạc bộ.

Trước đó, trong trận đầu tiên trên sân nhà mùa này, Bayern cũng đã tổ chức lễ vinh danh đội bóng đã đưa người Bavaria lên đỉnh cao cách đây 50 năm với ba chiến thắng liên tiếp tại Cúp châu Âu.

Ở buổi lễ vinh danh, các cựu cầu thủ từ các nơi như Scandinavia, thậm chí là ở tận Benin (châu Phi) đã tề tựu để đoàn tụ.

Paul Breitner và một số đồng đội cũ của ông đã đến cùng gia đình với cả những đứa cháu. “Đây là gia đình FC Bayern. Câu lạc bộ này không bao giờ quên bất kỳ ai, và thật tuyệt khi được ở bên nhau một lần nữa,”Franz 'Bulle' Roth xúc động nói.

Bayern vinh danh những người hùng 1974. (Nguồn: FC Bayern)

Những người hùng thực sự xúc động với màn chào đón của người hâm mộ khi họ bước vào sân Allianz trong âm thanh vang dội của ca khúc "Những người chiến thắng Cúp châu Âu.”

Lễ vinh danh được bắt đầu bằng nghi thức Ban lãnh đạo FC Bayern: Chủ tịch Herbert Hainer, Phó Chủ tịch Dieter Mayer và hai Phó Chủ tịch Danh dự Fritz Scherer, Bernd Rauch tặng hoa Heidi Beckenbauer và Hildegard Lattek đồng thời trao tặng bức ảnh chụp toàn đội năm 1974 cho Chủ tịch Danh dự Uli Hoeneß trên sân trước 75.000 người hâm mộ tại Allianz Arena.

Tổng Giám đốc Điều hành Jan-Christian Dreesen đã có bài phát biểu chào mừng tại Bảo tàng FC Bayern với nội dung: "Chúng tôi tự hào và biết ơn những gì các bạn đã đạt được cho câu lạc bộ này."

(Nguồn: FC Bayern) 

Ông nhấn mạnh: "Đội bóng này đã lập nên 'Mia san mia' đồng thời đã nhắc đến những thời khắc lịch sử. Trong đó, đặc biệt nhắc đến và tôn vinh Hans-Georg 'Katsche' Schwarzenbeck. “Nếu không có nỗ lực sút xa của anh ấy vào phút cuối cùng ở trận chung kết đầu tiên với Atlético Madrid, lịch sử của câu lạc bộ này sẽ khác," Dreesen nói.

Trong một đoạn video phát về chiến thắng năm 1974, Schwarzenbeck giải thích: "Chúng tôi đã có thể bỏ cuộc vào thời điểm đó, nhưng chúng tôi là FC Bayern!"

Gerd Müller và Hoeneß cũng được nhắc đến rất nhiều. "Uli, những pha solo của anh sẽ không bao giờ bị lãng quên," Hainer nói trong bài phát biểu của mình.

Các thành viên của Bayern từng ba lần Vô địch châu Âu liên tiếp chụp ảnh kỷ niệm. (Nguồn: FC Bayern) 

"Tất cả chúng tôi đều muốn được như anh ấy hồi đó - tôi cũng để tóc dài đến vai. Anh là thần tượng của chúng tôi, hồi đó tất cả chúng tôi đều trở thành cổ động viên trung thành của Bayern-Đó là một sự thay đổi về mặt văn hóa.

"Và đừng quên, FC Bayern vừa mới được thăng hạng lên Bundesliga chưa đầy 10 năm. Nhưng chúng ta đã nhanh chóng đạt đến đỉnh cao tuyệt đối của thế giới. Đó là khởi đầu cho sự thống trị không thể lay chuyển của Bayern, và vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Chính lúc đó, gene FC Bayern-hiện đã nổi tiếng thế giới đã hình thành trong câu lạc bộ của chúng ta. Anh (Uli) là người sáng lập ra 'Mia san mia'," Chủ tịch Hainer nhấn mạnh.

Đội bóng này là “sự kết hợp hoàn hảo của những cầu thủ bóng đá tài năng đáng kinh ngạc đã cùng nhau trưởng thành như một đội trong nhiều năm qua, và FC Bayern vẫn áp dụng triết lý này cho đến ngày nay,” Hainer cho biết.

“Các bạn đã viết nên lịch sử, và nhiều thế hệ cầu thủ Bayern đã tiếp tục câu chuyện thành công này từng chương một sau các bạn. Các bạn đã biến lịch sử của mình thành lịch sử của chúng tôi, của toàn bộ câu lạc bộ và người hâm mộ. Các bạn vẫn là vô song và sẽ không bao giờ bị lãng quên. Cảm ơn các bạn vì tất cả những gì các bạn đã cống hiến và tạo nên cho câu lạc bộ này!”

“Chúng ta đã mở ra kỷ nguyên quốc tế của FC Bayern,” Uli Hoeneß phát biểu. Ông khẳng định: “'Mia san mia' đã ra đời trong hai trận đấu với Atlético. Chúng tôi tưởng chừng đã bị đánh bại nhưng chúng tôi đã chơi một trong những trận đấu hay nhất mà Bayern Munich từng chơi.”

Lễ vinh danh đã khép lại với bức ảnh những thành viên (còn lại) của đội bóng từng ba lần Vô địch châu Âu liên tiếp - lần đầu tiên và kỷ lục ở thời điểm đó chụp cùng chiếc cúp vô địch./.

Mùa giải 1973-74 Cúp C1 châu Âu (nay là UEFA Champions League), Bayern Munich lần đầu tiên đăng quang, bắt đầu giai đoạn thống trị ba năm của họ.

Trận chung kết lần thứ 19 của giải đấu giữa FC Bayern và Atletico Madrid cũng là trận chung kết đầu tiên phải đá lại sau khi kết quả của trận đấu diễn ra ngày 15/5/1974 kết thúc với tỷ số hòa 1-1.

Trên sân vận động Heysel, Bruxelles, Bỉ, phút thứ 114 Alentico đã có bàn thắng từ 1 pha đá phạt cận vòng 16m, nhưng ở phút cuối cùng của hiệp phụ thứ 2, Bayern đã cân bằng tỷ số 1-1 bằng cú sút xa của Schwarzenbeck.

Kết quả này khiến hai đội phải đá lại sau hai ngày (17/5) và FC Bayern đã giành chiến thắng 4-0 với 2 cú đúp của Uli Hoeneß (28, 82) và Gerd Müller (56, 69).

Theo Vietnam+