Thứ 7, 23/11/2024, 22:46[GMT+7]

Trường Chính trị Thái Bình Ðẩy mạnh thi đua, nâng cao chất lượng

Thứ 6, 16/11/2012 | 09:19:40
908 lượt xem
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, những năm qua tập thể, cán bộ giảng viên Trường Chính trị tỉnh Thái Bình không ngừng đẩy mạnh các phong trào thi đua, tích cực nghiên cứu, học tập, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên. Từ đó nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.

Đồng chí Tô Hoàng Thảo - Phó Trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Thái Bình tặng hoa chúc mừng Hội thi

Trường Chính trị tỉnh Thái Bình có chức năng, nhiệm vụ tổ chức nghiên cứu khoa học, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức ở địa phương về lý luận chính trị, hành chính; về đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, kiến thức về pháp luật và quản lý hành chính Nhà nước; kỹ năng lãnh đạo, chuyên môn nghiệp vụ; bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đại biểu HĐND cấp xã, huyện... và một số lĩnh vực khác.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, ngay từ đầu năm, Nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động gắn với chủ trương, nghị quyết của tỉnh về chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; kế hoạch đào tạo bồi dưỡng do UBND tỉnh giao. Đồng thời phát động các đợt thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn; động viên đội ngũ cán bộ giáo viên, học viên phát huy truyền thống và những thuận lợi, vượt mọi khó khăn thách thức, tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “lao động sáng tạo, ngày làm việc 8 giờ chất lượng, hiệu quả” gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức viên chức “trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”. Các đợt phát động thi đua đã thu hút 100% tập thể, cá nhân đăng ký thực hiện với quyết tâm cao.

Hiện trường Chính trị có 71 cán bộ, giảng viên, công nhân viên phân bố ở 7 đơn vị khoa, phòng. Gắn đào tạo với thực tế và để kết quả đào tạo thực sự chất lượng, Nhà trường rất quan tâm đến việc nâng cao trình độ mọi mặt cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, đồng thời đổi mới công tác quản lý, thực hiện nền nếp trong giảng dạy, học tập và rèn luyện. Coi phong trào tự học, tự đào tạo, nâng cao trình độ mọi mặt là tiêu chí chấm điểm đánh giá xếp loại thi đua hàng năm. Vì vậy, cán bộ, giáo viên Nhà trường thường xuyên tự giác học tập thông qua nhiều hình thức.

Ngoài tham gia dự giờ, sinh hoạt chuyên môn, nghiên cứu tài liệu, năm 2011, Nhà trường tạo điều kiện cho một giảng viên làm nghiên cứu sinh, một giảng viên học cao học, ba cán bộ giảng viên học đại học văn bằng hai; hai cán bộ học cao đẳng hành chính văn thư, một học trung cấp hành chính; ba cán bộ học Trung cấp Chính trị - Hành chính; tám cán bộ học bồi dưỡng kiến thức Quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên. Những cán bộ được cử đi học đều đạt kết quả cao trong học tập. Nhà trường thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học. Năm qua, 100% cán bộ, giáo viên hoàn thành định mức công tác, bảo đảm chất lượng. Nền nếp kỷ cương của nhà trường được bảo đảm. 100% giảng viên tích cực tham gia dự giảng cấp khoa, trường. Kết quả có 52,7% đạt khá, giỏi, trong đó 47,3% đạt giảng viên giỏi cấp trường, không có giảng viên trung bình. Cũng trong năm 2011, hai giảng viên được trường cử tham gia thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường Chính trị tỉnh, thành phố do Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức đều đạt giảng viên giỏi.

Để nâng cao chất lượng giảng viên và thực hiện đào tạo sát thực tế, Nhà trường tích cực đổi mới phương pháp, giảng dạy theo hướng gắn lý luận với thực tiễn, trang bị nghiệp vụ gắn kỹ năng xử lý tình huống. Đặc biệt khuyến khích các giảng viên chuẩn bị bài giảng theo các phương pháp giảng dạy hiện đại, chú trọng tổ chức các hoạt động bổ trợ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng. Tùy yêu cầu từng nội dung, chương trình, trường bố trí các giảng viên tích cực về cơ sở nghiên cứu thực tế, tham gia các hoạt động tổng kết kinh nghiệm thực tiễn. Trường thường xuyên chỉ đạo các khoa chuyên môn rà soát kiến thức từng bài, từng môn học, loại bỏ những kiến thức trùng lặp, trên cơ sở đó chọn lọc các kiến thức phù hợp với đối tượng nhằm nâng cao trình độ tư duy, bản lĩnh chính trị, lý giải cơ sở khoa học các quan điểm đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, vận động vào công tác lãnh đạo, quản lý; gợi ý cho học viên tự nghiên cứu, tìm hiểu một số kiến thức để dành thời gian rèn luyện kỹ năng vận dụng, kỹ năng thực hành nghiệp vụ, xử lý tình huống cho học viên.

Luôn nêu cao ý thức thi đua thực hiện tốt việc phát huy sáng kiến, nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng công tác, đội ngũ giảng viên nhà trường đã thực hiện hai đề tài nghiên cứu khoa học cấp ngành, được đánh giá cao bởi hiệu quả ứng dụng. Đó là đề tài: “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác vận động nông dân xây dựng nông thôn mới ở Thái Bình trong giai đoạn hiện nay” và “Nghiên cứu biên soạn giáo trình địa phương học phục vụ công tác giảng dạy và học tập tại Trường Chính trị tỉnh”. Nhà trường cũng đã nghiệm thu 35 đề tài cấp khoa, 5 đề tài cấp trường, áp dụng phục vụ cho việc nâng cao chất lượng soạn, giảng bài và ra đề thi. Ngoài ra, trường có bốn giảng viên có đề tài tham gia dự thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh; cán bộ giảng viên các phòng chức năng đều viết sáng kiến kinh nghiệm đúc rút từ thực tế công tác của mình, đồng thời viết bài nghiên cứu đăng trên nội san của trường và các phương tiện thông tin truyền thông của tỉnh.

Trong công tác lãnh đạo, quản lý, Nhà trường thường xuyên đổi mới, tiếp tục bổ sung hoàn thiện Bộ quy chế cho phù hợp với văn bản pháp luật hiện hành và điều kiện, tình hình thực tế của Nhà trường. Xây dựng và từng bước hoàn thiện các quy định để cán bộ, giảng viên, học viên tự rèn luyện đạo đức, lối sống, nâng cao tính chủ động, tự giác, ý thức kỷ luật, đồng thời tích cực hoàn thiện cơ sở vật chất, tạo điều kiện tốt nhất để cán bộ, giảng viên, học viên học tập, công tác. Cùng với phát động việc thi đua dạy tốt, học tốt, Nhà trường còn chú trọng phát động cán bộ, giảng viên, học viên thi đua tham gia xây dựng các hội đoàn thể, tổ chức chính trị vững mạnh; thực hiện tốt quy chế dân chủ và chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt pháp luật về giao thông, các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện; đẩy mạnh các hoạt động văn nghệ, thể thao gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, tạo không khí sôi nổi trong học tập và rèn luyện. 

Thời gian tới, Trường Chính trị tỉnh đề ra phương hướng, mục tiêu: không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng cán bộ. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, chú trọng cả kiến thức lý luận, kiến thức thực tiễn, nghiệp vụ và kỹ năng thực hành, kỹ năng xử lý tình huống. Kết hợp chặt chẽ việc đào tạo nâng cao kiến thức, trình độ năng lực chuyên môn với rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống ,tác phong công tác nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước nói chung, sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng.

Để đạt mục tiêu trên, yêu cầu các đơn vị, phòng khoa và tập thể cán bộ, giảng viên, công nhân viên nhà trường tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua. Phối hợp với các ban, ngành của tỉnh điều tra tình hình cán bộ để lập kế hoạch, phương án chiêu sinh phù hợp; Tiếp tục đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy, xây dựng đội ngũ giảng viên đủ số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý về chuyên môn đào tạo, độ tuổi và trình độ; Thực hiện đa dạng hóa các loại hình đào tạo, phối hợp với các trường, học viện đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ xã, phường, thị trấn đạt trình độ cao đẳng, đại học. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ cao và sử dụng có hiệu quả các phương tiện hiện đại phục vụ công tác quản lý, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và học tập; Tăng cường công tác quản lý nhà trường toàn diện trên các lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu khoa học, học tập, thi - kiểm tra, phục vụ trật tự an toàn cơ quan, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc trong hoạt động quản lý Nhà nước, quản lý tài chính. Đẩy mạnh thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo chiều sâu trong đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên của Nhà trường, đồng thời tiếp tục duy trì, thực hiện tốt các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.

Tin rằng, với tinh thần thi đua, đoàn kết vượt mọi khó khăn, thách thức của tập thể, cán bộ giảng viên Trường Chính trị tỉnh, Nhà trường sẽ dấy lên sức sống mới, phát triển ngày càng vững mạnh, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Xứng đáng là địa chỉ đỏ trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Phạm Văn Huấn

(Tỉnh ủy viên, Giám đốc Trường Chính trị tỉnh)


  • Từ khóa