Thứ 5, 19/09/2024, 22:29[GMT+7]

Kỷ niệm 20 năm thành lập Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh (2004 - 2024) 20 năm “Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm - Vì nạn nhân chất độc da cam”

Thứ 2, 05/08/2024 | 09:08:58
4,474 lượt xem
Với nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam (CĐDC), 20 năm qua (2004 - 2024), Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho nạn nhân CĐDC, xây đắp nên truyền thống “Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm - Vì nạn nhân CĐDC”.

Lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh trao quà cho nạn nhân chất độc da cam gián tiếp trên địa bàn tỉnh.

Cuộc chiến tranh hóa học do đế quốc Mỹ tiến hành ở Việt Nam kéo dài trong 10 năm với khoảng 80 triệu lít chất độc hóa học đã rải xuống miền Nam Việt Nam, gây hậu quả thảm khốc nhất trong lịch sử loài người. CĐDC đã làm hơn 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân; hàng trăm nghìn người đã chết, hàng trăm nghìn người đang phải vật lộn với bệnh tật hiểm nghèo, sống đời sống thực vật. 

Thái Bình là một trong những tỉnh có số nạn nhân CĐDC đông của cả nước với hơn 30.000 người nghi nhiễm CĐDC, trong đó có hơn 20.000 người bị nhiễm độc nặng. Nhiều nạn nhân là thế hệ thứ hai, thứ ba, thứ tư. Nhằm hàn gắn vết thương chiến tranh và đấu tranh đòi công lý cho các nạn nhân CĐDC, ngày 6/8/2004, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh Thái Bình được thành lập, là hội cấp tỉnh đầu tiên của cả nước. Từ khi thành lập đến nay, trải qua 5 kỳ đại hội, Thái Bình đã từng bước xây dựng và hoàn thiện tổ chức hội với 3 cấp gồm: 1 hội cấp tỉnh, 8 hội cấp huyện, thành phố và 260 hội xã, phường, thị trấn cùng 1.893 chi hội thôn, tổ dân phố với hơn 20.000 hội viên. 

20 năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh đã thực hiện tốt công tác chăm lo, giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các nạn nhân CĐDC trên địa bàn tỉnh. Hội luôn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ công tác hội. Chủ động vận động nguồn lực bằng tiền, hiện vật trị giá hàng trăm tỷ đồng để tổ chức các hoạt động chăm lo, giúp đỡ nạn nhân như: xây dựng 400 ngôi nhà tình nghĩa trị giá hơn 20 tỷ đồng; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn nạn nhân CĐDC; trợ cấp khó khăn, cấp học bổng cho hàng nghìn nạn nhân và con em của họ, trị giá hàng chục tỷ đồng... Đặc biệt, việc đầu tư cơ sở vật chất để chăm lo cho nạn nhân CĐDC được Hội chú trọng. Hội đã tích cực vận động các đơn vị, tổ chức trong và ngoài tỉnh xây dựng Trung tâm Chăm sóc và Dạy nghề cho nạn nhân CĐDC trị giá 10 tỷ đồng, xây nhà cư xá cho nạn nhân nội trú và nhà xông hơi tẩy độc tổng trị giá 6,5 tỷ đồng; sửa chữa dãy nhà ăn cho nạn nhân trị giá 1,8 tỷ đồng... Bên cạnh đó, các cấp hội duy trì tốt việc thăm hỏi nạn nhân ốm đau; tổ chức phúng viếng khi nạn nhân hoặc thân nhân nạn nhân qua đời và giúp đỡ nhau khi khó khăn. 100% hội cơ sở có quỹ tình nghĩa, bình quân đạt từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng/người. 

Hoạt động tẩy độc, cải thiện sức khỏe, dạy nghề cho nạn nhân CĐDC đạt kết quả đáng khích lệ. Hội đã thực hiện 145 đợt tẩy độc cho hơn 4.200 nạn nhân bằng phương pháp Hubbard an toàn, đạt hiệu quả cao; duy trì thường xuyên, liên tục lớp dạy nghề cho con, cháu nạn nhân CĐDC. Trong 20 năm qua, đã có 800 lượt nạn nhân CĐDC gián tiếp được dạy nghề, tạo việc làm. 

Song song với việc chăm lo sức khỏe và đời sống cho hội viên, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh còn triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, động viên, khích lệ hội viên gương mẫu thực hiện các phong trào, hoạt động tại địa phương. Hội đã vận động hội viên đóng góp hàng vạn ngày công, hàng nghìn mét vuông đất... góp phần xây dựng nông thôn mới. Hiện toàn Hội có 26,7% hội viên là đảng viên; 90% hội viên là cựu chiến binh; 7,8% hội viên tham gia bộ máy lãnh đạo các cấp. 

20 năm qua, để đấu tranh đòi công lý cho các nạn nhân CĐDC, Hội đã cung cấp nhân chứng, vật chứng cho Trung ương Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin Việt Nam phục vụ việc kiện các công ty hóa chất của Mỹ, thu thập hàng triệu chữ ký kêu gọi công luận thế giới ủng hộ vụ kiện của các nạn nhân CĐDC/Điôxin Việt Nam, buộc phía Mỹ phải chịu trách nhiệm tham gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học do họ gây ra ở Việt Nam. Tổ chức nhiều cuộc mít tinh lên án phán quyết không công bằng của Tòa án Hoa Kỳ. Đặc biệt, Hội đã tổ chức thu thập hàng vạn chữ ký và kêu gọi ủng hộ 100 triệu đồng cho nạn nhân CĐDC Trần Tố Nga kiện các công ty hóa chất Mỹ. 

Những kết quả Hội nạn nhân CĐDC/Điôxin đạt được trong suốt 20 năm qua là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Trung ương Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Đó cũng là sự kết tinh trí tuệ, công sức, tình cảm và trách nhiệm của các thế hệ cán bộ, hội viên luôn nỗ lực vì nạn nhân CĐDC. Hội và các cá nhân, đơn vị trực thuộc đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì và nhiều bằng khen của Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ, Ban Dân vận Trung ương, Trung ương Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh. 

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam là việc làm nhân đạo, thiện nguyện và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cũng như cộng đồng xã hội. 20 năm qua, bằng nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách của cán bộ, hội viên trong toàn hệ thống hội đã xây đắp nên truyền thống vẻ vang của một tổ chức xã hội đặc thù, được cấp ủy, chính quyền, nhân dân, đặc biệt là nạn nhân CĐDC tin cậy. Để Hội Nạn nhân CĐDC/ Điôxin tỉnh thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo, giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các nạn nhân CĐDC trên địa bàn tỉnh, mong rằng trong thời gian tới các cấp hội sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện, chung tay giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền các cấp và của cả cộng đồng, qua đó góp phần bù đắp những mất mát, thiệt thòi về thể chất lẫn tinh thần cho nạn nhân CĐDC, mang lại cho nạn nhân niềm vui, niềm hy vọng để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. 

Nguyễn Thúy Hoàn 

(Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh Thái Bình)