Thứ 5, 19/09/2024, 22:12[GMT+7]

Thanh Tân dân vận khéo

Thứ 3, 06/08/2024 | 09:57:12
4,173 lượt xem
Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Thanh Tân (Kiến Xương) đã thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, từ đó xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo.

Mô hình HTX Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ mây tre đan Thanh Tân.

Ông Nguyễn Văn Hoài, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đảng ủy xã đã ban hành nhiều nghị quyết để triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo”, đồng thời yêu cầu các ban, ngành đăng ký mô hình cụ thể. Trong đó, Hội Cựu chiến binh đăng ký mô hình an ninh tự quản; Hội Nông dân đăng ký mô hình tích tụ ruộng đất; Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) đăng ký mô hình thu gom, phân loại rác thải tái chế để gây quỹ hỗ trợ phụ nữ, trẻ em nghèo và phân loại, xử lý rác thải thành phân bón hữu cơ... Các mô hình đã tập trung giải quyết những vấn đề cơ bản, bức thiết của địa phương, hướng vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Đặc biệt, mô hình “Biến rác thải thành tiền” của Hội LHPN xã không chỉ góp phần duy trì thực hiện tốt tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc từ việc gây quỹ để hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Do đó, mô hình này sớm được chỉ đạo nhân rộng ra toàn xã. 

Bà Đặng Thị Thu, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Từ cuối năm 2021, Hội triển khai thực hiện mô hình thu gom, phân loại rác thải tái chế để gây quỹ hỗ trợ phụ nữ, trẻ em nghèo. Cũng từ đó, Hội thực hiện tốt hơn cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” và mô hình “Cặp lá yêu thương”. Để thực hiện hiệu quả mô hình, Hội đã chọn Chi hội Phụ nữ thôn An Cơ Nam làm điểm, sau một tháng phát động đã thu được 2,2 triệu đồng. Mặc dù quá trình thực hiện gặp không ít khó khăn nhưng nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nên chị em đã coi đó là việc làm cần thiết để có quỹ hỗ trợ phụ nữ, trẻ em nghèo. Vì thế, mô hình đã nhanh chóng lan tỏa ra 6/6 chi hội, đến nay thu về 48 triệu đồng, các chi hội đã tổ chức trao tặng 12 “Cặp lá yêu thương” gần 15 triệu đồng và tặng 32 suất quà cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Cũng từ đó, Hội LHPN xã đã phát động các chi hội thực hiện mô hình thu gom, phân loại, ngâm ủ rác thải thực phẩm làm phân bón hữu cơ. Đến nay đã có 200 hộ ở 2 thôn thực hiện mô hình này, hướng tới nhân rộng ra toàn xã trong thời gian tới. 

Bà Đinh Thị Hợp, thôn An Cơ Bắc chia sẻ: Mô hình này rất hữu ích, chỉ với 130.000 đồng tôi đã mua một gói chế phẩm và một thùng đựng rác có vách ngăn, vòi vặn, nắp đậy là thực hiện được. Cách làm rất đơn giản, hàng ngày tôi cho thực phẩm thừa và lượng chế phẩm theo hướng dẫn vào ủ, sau 20 ngày lấy nước ủ tưới cây thay cho phân đạm, lấy bã rải ở ruộng để tránh chuột phá hại lúa, từ đó đã giảm lượng rác thải đáng kể ra bãi rác tập trung so với trước. 

Bên cạnh đó, Hội LHPN xã Thanh Tân còn thực hiện mô hình dân vận khéo trong phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho nhiều hội viên có việc làm ổn định lúc nông nhàn. 

Bà Nguyễn Thị Doan, Giám đốc HTX Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ mây tre đan Thanh Tân cho biết: Từ năm 2003 tôi đã đưa nghề mây tre đan về địa phương. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, Hội LHPN huyện, xã, năm 2019 tôi thành lập HTX và dạy nghề mây tre đan cho bà con. Đặc thù của nghề này là những người trung tuổi, cao tuổi đều làm được nên rất phù hợp với nguồn lao động lớn tuổi ở nông thôn. Do đó, đã có hơn 300 lao động trong và ngoài xã tham gia làm nghề với thu nhập bình quân từ 3 - 3,5 triệu đồng/người/tháng. 

Hội viên phụ nữ thôn An Cơ Đông thu gom phế thải để gây quỹ hỗ trợ trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Đinh Thị Quy, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn An Cơ Đông bộc bạch: Từ ngày HTX thành lập đến nay không chỉ tôi mà 25 hội viên cao tuổi trong thôn đều có việc làm, thu nhập ổn định trong lúc nông nhàn. Nghề phụ đã giúp các hội viên cải thiện cuộc sống, tình làng nghĩa xóm thêm đoàn kết, gắn bó. 

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở Thanh Tân ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, công tác giảm nghèo của địa phương. 

Hội viên phụ nữ xã Thanh Tân thực hiện ngâm ủ rác thải thực phẩm làm phân bón hữu cơ.

Thu Thủy