Thứ 5, 19/09/2024, 22:27[GMT+7]

Tăng sức hấp dẫn sinh hoạt hè tại địa bàn dân cư

Thứ 4, 07/08/2024 | 08:41:12
4,188 lượt xem
Sinh hoạt hè là hoạt động thường niên do các cơ sở đoàn tổ chức nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho các em thiếu niên, nhi đồng sau một năm học tập.

Một buổi sinh hoạt hè của thiếu nhi phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình).

Những ngày này, thiếu nhi các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thái Thụy đang tích cực tham gia các hoạt động hè dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các anh chị đoàn viên, thanh niên. Một trong những điểm quan trọng của chương trình sinh hoạt hè tại địa phương là thiếu nhi được học về kỹ năng sống. Thay vì những buổi sinh hoạt chỉ tập nghi thức đội, hát, múa, các em được tăng cường học kỹ năng phòng tránh đuối nước; an toàn giao thông; phòng, chống xâm hại trẻ em... Hoạt động này không chỉ tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng cho thiếu niên, nhi đồng mà còn được các bậc phụ huynh quan tâm, hưởng ứng. 

Anh Lê Anh Tâm, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) cho biết: Hè năm nay, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên thị trấn tiếp nhận 692 học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương. Nội dung chủ yếu tập trung vào các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ, phát huy quyền tham gia của trẻ em. Từ ngày 7/7 - 20/8, vào khung giờ 19 - 21 giờ thứ bảy, chủ nhật, tại nhà văn hóa các tổ dân phố đồng loạt tổ chức sinh hoạt hè cho học sinh. Trong các buổi sinh hoạt hè, các chi đoàn tổ chức các trò chơi dân gian, tập văn nghệ, tập nghi thức... nên thu hút rất đông các em nhỏ tham gia. 

Tại xã Vũ Hội (Vũ Thư), chị Đặng Thị Thanh Tươi, Bí thư Đoàn Thanh niên xã cho biết: Ngay khi đón thiếu niên, nhi đồng về tham gia sinh hoạt hè, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên xã đã phối hợp với một số đơn vị tổ chức lớp dạy bơi, lớp võ cho các em. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên xã còn phối hợp tổ chức chương trình “Điện ảnh trong mắt trẻ thơ” nhằm khơi nguồn sáng tạo, phát triển khả năng tư duy, vận động cho các em. 

Em Trần Thị Vân Anh, tổ 3, phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) cho biết: Hè năm nay, ngoài múa hát, chúng em còn được giao lưu tiếng Anh với các thầy cô, các bạn ở trung tâm dạy tiếng Anh. Em thấy rất lý thú. 

Mục đích của sinh hoạt hè ở khu dân cư là nhằm thực hiện tốt công tác phối hợp giữa nhà trường và địa phương, cụ thể là đoàn thanh niên trong quản lý, giáo dục, tổ chức các hoạt động vui chơi bổ ích cho học sinh. Tuy nhiên, không phải địa phương nào cũng tạo được sân chơi hấp dẫn, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia. Vẫn còn một số khu dân cư chưa tổ chức được sinh hoạt hè hoặc hoạt động hè chưa thực sự như kỳ vọng, chưa tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Bên cạnh nguyên nhân do lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt hè “mỏng”, ở không ít chi đoàn, kỹ năng của cán bộ đoàn còn hạn chế, chưa linh hoạt, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động tập thể, đổi mới nội dung và hình thức; khả năng thu hút, tập hợp thanh thiếu nhi còn yếu. Thêm vào đó, thời gian nghỉ hè 3 tháng nhưng hầu hết các em học sinh chỉ được nghỉ khoảng 3 tuần, sau đó lại quay trở lại học thêm, học năng khiếu... nên có rất ít thời gian tham gia sinh hoạt hè tại địa phương. 

Chị Phan Thị Ngân Phương, Bí thư Huyện đoàn Vũ Thư cho biết: Để những buổi sinh hoạt hè thực sự hấp dẫn, Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn thay đổi và nâng cao kỹ năng tập hợp, thu hút thanh thiếu nhi, tổ chức các hoạt động bổ ích, thiết thực với các em; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của các đoàn viên, thanh niên, đảng viên trẻ tại nơi cư trú; phối hợp với các đội sinh viên tình nguyện của các trường đại học, cao đẳng về thực hiện hoạt động tình nguyện tại địa phương. Đồng thời, vận động các nguồn lực xây dựng, cải tạo các điểm sinh hoạt, vui chơi giải trí cho trẻ em; hỗ trợ các em thuộc hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bảo đảm mọi trẻ em đều có cơ hội được học tập và phát triển toàn diện. 

Những hoạt động hè bổ ích, thú vị được xem là bài học “chơi mà học” đáng nhớ của các em nhỏ mỗi dịp hè về, góp phần nuôi dưỡng tâm hồn trong sáng của các em, tạo cho các em một tinh thần phấn khởi trước khi bước vào năm học mới. 

 Các em học sinh thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) tham gia sinh hoạt hè tại nơi cư trú. 

Xuân Phương