Thứ 5, 19/09/2024, 22:12[GMT+7]

Ý nghĩa nhân văn của Nghị quyết số 09/2024/NQ-HĐND

Thứ 5, 08/08/2024 | 09:34:46
5,865 lượt xem
Ngày 27/6/2024, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 09/2024/NQHĐND, quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho một số đối tượng đang cư trú trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Đây là sự quan tâm rất kịp thời nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tham gia và thụ hưởng đầy đủ các quyền lợi về BHYT.

Theo Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh, mỗi thành viên trong gia đình bà Nguyễn Thị Sim (người áo xanh), xã Tự Tân (Vũ Thư) chỉ phải đóng 50% số tiền khi tham gia BHYT.

Theo ông Bùi Thái Mạnh, Trưởng phòng Quản lý thu - sổ, thẻ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh: Có 2 nhóm đối tượng được ngân sách địa phương hỗ trợ đóng BHYT gồm người từ đủ 70 tuổi đến dưới 80 tuổi chưa được ngân sách nhà nước (NSNN) hỗ trợ đóng BHYT thì sẽ được ngân sách địa phương hỗ trợ 50% mức đóng và người thuộc hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ thêm 20% mức đóng, ngoài phần NSNN hỗ trợ 30%, tổng mức hỗ trợ cũng là 50%. Ngay khi Nghị quyết có hiệu lực thi hành, BHXH tỉnh đã phối hợp cùng các sở, ngành liên quan hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện, trong đó nêu rõ mục đích, ý nghĩa, đồng thời quy định rõ trách nhiệm của từng ngành, cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện. Cùng với đó, BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện báo cáo lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn thực hiện. Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa và quyền lợi của người được thụ hưởng chính sách hỗ trợ. 

Khi được nhân viên thu BHXH, BHYT của xã thông tin về việc được hỗ trợ mức đóng BHYT theo Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh, bà Nguyễn Thị Sim, xã Tự Tân (Vũ Thư) rất vui mừng bởi với chính sách hỗ trợ như vậy, tất cả các thành viên trong gia đình bà sẽ chỉ phải đóng 50% khi tham gia BHYT. Với quy định mức đóng hiện nay là 1,263 triệu đồng, bà Sim và mỗi thành viên trong gia đình sẽ chỉ phải bỏ ra hơn 600.000 đồng để mua thẻ BHYT có thời hạn 1 năm. Bà Sim phấn khởi chia sẻ: Gia đình tôi làm nông nghiệp, có mức sống trung bình. Ngoài mức hỗ trợ 30% từ NSNN, nay lại được ngân sách tỉnh hỗ trợ thêm 20% mức đóng BHYT, gia đình tôi rất phấn khởi bởi điều đó sẽ giúp chúng tôi giảm được rất nhiều chi phí. Bây giờ tuổi đã cao, sức khỏe cũng đã giảm sút nên có tấm thẻ BHYT chúng tôi bớt lo lắng nếu không may bị ốm đau. Tôi cảm ơn tỉnh đã có sự hỗ trợ rất nhân văn, kịp thời. 

Ông Phạm Tiến Sỹ, Chủ tịch UBND xã Tự Tân chia sẻ: Chúng tôi tích cực thông tin, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh để người dân nắm được, từ đó làm các thủ tục cần thiết để thụ hưởng chính sách hỗ trợ. Qua rà soát nhanh, xã Tự Tân có gần 100 người từ đủ 70 tuổi đến dưới 80 tuổi chưa được NSNN hỗ trợ đóng BHYT. Đến nay, chúng tôi đã làm thủ tục cho 12 người được hưởng mức hỗ trợ theo Nghị quyết. Chúng tôi cũng đang khẩn trương tiến hành rà soát các hộ làm nông nghiệp có mức sống trung bình để lập danh sách những hộ có đủ điều kiện được hỗ trợ. Nhìn chung, bà con rất phấn khởi trước sự hỗ trợ kịp thời, ý nghĩa của tỉnh. 

Chia sẻ về thủ tục để được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh, ông Bùi Thái Mạnh, Trưởng phòng Quản lý thu - sổ, thẻ, BHXH tỉnh cho biết: Đối với người từ đủ 70 tuổi đến dưới 80 tuổi, cần xuất trình căn cước công dân đã được đồng bộ dữ liệu quốc gia về dân cư với tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT ở địa phương. Đối với người thuộc hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình, người dân làm giấy đề nghị xác nhận hộ có mức sống trung bình gửi UBND xã thẩm định, phê duyệt. Những người đủ điều kiện được hỗ trợ 50% mức đóng, tổ chức dịch vụ thu sẽ thực hiện thu tiền phần tự đóng của người dân khi tham gia BHYT. 

Đỗ Hồng Anh