Thứ 5, 19/09/2024, 22:18[GMT+7]

Việc làm nhỏ - ý nghĩ lớn

Thứ 3, 13/08/2024 | 21:04:18
3,869 lượt xem
Phát huy vai trò xung kích trong các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, Đoàn Thanh niên huyện Hưng Hà đã có nhiều cách làm hiệu quả, trong đó mô hình “Biến rác thải thành quà” không chỉ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn tạo thêm nguồn quỹ hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Mỗi tháng hai lần, Đoàn Thanh niên xã Tân Tiến (Hưng Hà) tổ chức thu gom phế liệu bán gây quỹ.

Mỗi tháng hai lần, Đoàn Thanh niên xã Tân Tiến huy động hơn 20 đoàn viên, thanh niên tổ chức thu gom vỏ lon nước, bìa cát tông, chai nhựa, giấy vụn, sắt vụn... tại các gia đình, tập kết tại một điểm sau đó phân loại xuất bán cho các cơ sở thu mua phế liệu lấy tiền mua quà tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ngay sau khi triển khai, mô hình đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân địa phương. 

Anh Lâm Văn Thư, thôn Lương Ngọc cho biết: Trước đây, mỗi lần nhà có vỏ lon nước ngọt, chai nhựa đều bỏ đi; nhưng từ khi có mô hình “Biến rác thải thành quà” của Đoàn Thanh niên xã, tôi đã dồn lại để chung tay gây quỹ.

Em Nguyễn Thị Hồng Huế, thôn Lương Ngọc cho biết: Để thực hiện mô hình, từng đoàn viên đã tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân tự nguyện thu gom phế liệu tập hợp tại gia đình. Mỗi tháng các đoàn viên sẽ tổ chức 2 buổi đến từng gia đình thu gom và phân loại mang đi bán. Hầu hết các gia đình đều đồng tình hưởng ứng tham gia để mô hình hoạt động ngày càng hiệu quả.

Được triển khai từ đầu năm 2024, đến nay mô hình “Biến rác thải thành quà” của Đoàn Thanh niên xã Tân Tiến đã tổ chức được 10 đợt thu gom rác thải, thu được 5,5 triệu đồng. 

Chị Bùi Thị Thái Hà, Bí thư Đoàn Thanh niên xã cho biết: Số tiền này, Đoàn Thanh niên xã tổ chức mua quà tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi luôn nhắc nhở nhau, dù ít hay nhiều đều đáng quý, do vậy trong ngày tổ chức thu gom đều cử đoàn viên ghi chép rõ ràng số lượng, giá thành, quy ra tiền, sau đó trong buổi sinh hoạt thường kỳ sẽ thông báo tổng số tiền thu được.

Tại buổi ra quân thu gom rác thải của Đoàn Thanh niên xã Tây Đô, chỉ trong một buổi sáng đã thu được 1 tạ bìa cát tông, 200 vỏ lon, hàng chục ki-lô-gam chai nhựa... 

Anh Bùi Quang Tạo, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã chia sẻ: Trước thực tế lượng rác thải nhựa sinh hoạt tại địa phương ngày càng lớn, chúng tôi đã triển khai mô hình “Biến rác thải thành quà” gây quỹ an sinh xã hội. Mô hình nhận được sự đồng thuận của đoàn viên, thanh niên và nhân dân toàn xã. Để thực hiện mô hình, chúng tôi đã tuyên truyền bà con góp sức cùng thanh niên tự nguyện thu rác thải tái chế, sau đó tập kết tại nhà văn hóa thôn. Mỗi tháng tổ chức tập kết một lần mang đi bán, số tiền thu được dành để mua quà tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Đến nay, Đoàn Thanh niên huyện Hưng Hà đang thí điểm xây dựng 3 mô hình “Biến rác thải thành quà”, thu hút 50 đoàn viên, thanh niên tham gia. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024, 3 mô hình đã thu về hơn 2.500kg phế liệu, bán được gần 10 triệu đồng. Toàn bộ số tiền thu được, Đoàn Thanh niên huyện dự kiến sẽ mua quà tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết Trung thu tới đây. 

Anh Phạm Đình Trọng, Phó Bí thư Huyện đoàn Hưng Hà cho biết: Mô hình đã mang lại ý nghĩa lớn trong cộng đồng, giúp đoàn viên, thanh niên và nhân dân chủ động phân loại, hạn chế rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời tạo thói quen tiết kiệm trong đoàn viên, thanh niên và nhân dân. Số tiền thu được từ bán phế liệu sẽ dùng để hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình ra toàn huyện.

Thanh Thủy