Thứ 5, 19/09/2024, 22:18[GMT+7]

Được người, được việc, được tổ chức

Thứ 4, 14/08/2024 | 21:18:33
3,942 lượt xem
Đây là phương châm hành động của các cấp bộ đoàn trong chiến dịch thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm nay. Với phương châm này, nhiều công trình, phần việc ý nghĩa đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.

Thanh niên, sinh viên tình nguyện lắp đặt hệ thống chiếu sáng tại sân vận động xã Hồng Phong (Vũ Thư).

Chiến dịch TNTN hè năm 2024 được Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh phát động giữa tháng 5. Trong chiến dịch có 1 chương trình và 4 chiến dịch, gồm: chương trình tiếp sức mùa thi; các chiến dịch: mùa hè xanh, hoa phượng đỏ, kỳ nghỉ hồng, hành quân xanh. Chiến dịch kết thúc vào ngày 31/8/2024. 

Anh Nguyễn Bá Cát, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết: Phong trào TNTN nói chung, chiến dịch TNTN hè nói riêng gặp không ít khó khăn do thiếu nhân lực, nguồn lực. Cùng với đó, tính bền vững của các hoạt động tình nguyện chưa cao, vẫn còn một số hoạt động tình nguyện tự phát, đứng ngoài tổ chức đoàn, hội... Trước những trở ngại đó, sau khi quán triệt, triển khai chiến dịch TNTN hè, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi đoàn viên hiểu được mục đích, ý nghĩa của chiến dịch TNTN hè, người dân hiểu được vai trò của thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện. Tỉnh đoàn, Hội LHTN thực hiện việc điều phối các đội hình tình nguyện để cân bằng giữa các địa phương, đơn vị; thực hiện chuyển đổi số trong các hoạt động, chủ trương 3 liên kết (liên kết cộng đồng, liên kết địa bàn, liên kết lực lượng); phối hợp với đoàn thanh niên, hội sinh viên các thành phố, trường đại học để thực hiện các hoạt động. Bên cạnh đó, các đội hình tình nguyện đều có sự khảo sát địa bàn, xác định công trình, phần việc cụ thể để thực hiện sao cho đúng, trúng với nhu cầu thực tiễn tại địa phương và phát huy được sức trẻ đóng góp trực tiếp cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, các hoạt động tình nguyện phải hướng đến phương châm: được người, được việc, được tổ chức. Được người là các bạn thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện được rèn luyện, trải nghiệm, được trưởng thành; được việc là tham gia vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; được tổ chức là thông qua hoạt động tình nguyện, hình ảnh tổ chức đoàn được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, chiến dịch TNTN hè đã thu được những kết quả tích cực. Chỉ tính riêng trong tháng 7/2024, các cấp bộ đoàn, hội đã trao tặng 1.873 suất quà; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 2.390 người; tặng 1.686 suất quà, học bổng cho các em học sinh, hỗ trợ 1.038 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; hơn 15.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Cùng với đó, tổ chức đoàn, hội các cấp đã xây dựng nhiều công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ nâng cao năng lực số cho 9.050 người.

Một trong những chỉ tiêu đặt ra trong chiến dịch TNTN hè năm nay là các cấp bộ đoàn, hội hỗ trợ xây dựng 8 nhà tình nghĩa. Đến nay chỉ tiêu này đã hoàn thành. 

Trong căn nhà khang trang, bà Trần Thị Toan, thôn Bắc Đồng, xã Dương Hồng Thủy (Thái Thụy) không giấu được xúc động, bà cho biết: Nhà của mẹ con tôi đã xuống cấp nghiêm trọng. Ủy ban MTTQ, đoàn thanh niên các cấp đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 50 triệu đồng, vật liệu xây dựng, ngày công để xây nhà mới cho mẹ con tôi. Được sống trong ngôi nhà kiên cố, khang trang, ấm áp tình người sẽ tiếp tục là động lực để bản thân tôi luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, dạy dỗ con học tập tốt, lao động tốt, sau này trở thành những người có ích cho xã hội.

Phong trào TNTN nói chung, chiến dịch TNTN hè nói riêng không chỉ thiết thực với cộng đồng mà còn là môi trường để thế hệ trẻ học tập và rèn luyện. 

Chị Nguyễn Thị Hà, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hồng Phong (Vũ Thư) cho biết: Trong chiến dịch TNTN hè năm 2024, đoàn viên, thanh niên địa phương cùng với đội hình tình nguyện của Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện như thăm, tặng quà các đối tượng chính sách, lắp đặt hệ thống chiếu sáng tại sân vận động xã, vệ sinh môi trường... Với thanh niên địa phương và cả sinh viên Trường Đại học Mở Hà Nội, mỗi hoạt động tình nguyện là một câu chuyện, kỷ niệm đẹp của tuổi trẻ. Tất cả các bạn trẻ đều mong có thêm nhiều cơ hội để được góp sức cho những hoạt động tình nguyện tại địa phương.

Những kết quả đạt được trong chiến dịch TNTN hè tiếp tục cổ vũ thanh niên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, có nhiều hoạt động ý nghĩa trong năm 2024 - năm TNTN.

Xuân Phương