Thứ 5, 19/09/2024, 22:23[GMT+7]

Chăm sóc sức khỏe nạn nhân chất độc da cam

Thứ 4, 14/08/2024 | 21:23:15
4,052 lượt xem
Để nạn nhân chất độc da cam (CĐDC) có cuộc sống tốt đẹp hơn, Trung tâm tẩy độc trực thuộc Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh đã nỗ lực cải thiện sức khỏe cho nạn nhân CĐDC bằng nhiều hoạt động thiết thực.

Nạn nhân chất độc da cam luyện tập phục hồi chức năng với trang thiết bị hiện đại.

Sau nhiều năm tham gia chiến đấu trên các chiến trường, năm 1985, ông Hoàng Ngọc Sơ, xã Bình Định (Kiến Xương) trở về quê hương. Tuy cơ thể không có vết thương chiến tranh nhưng CĐDC đã khiến ông mang nhiều bệnh tật. Được các cấp hội nạn nhân CĐDC/Điôxin quan tâm, tạo điều kiện, ông Sơ được đi tẩy độc tại Trung tâm tẩy độc trực thuộc Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh. 

Ông Sơ phấn khởi chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi tham gia tẩy độc tại Trung tâm. Mặc dù chưa hết đợt tẩy độc nhưng sức khỏe của tôi khá lên rất nhiều, tinh thần sảng khoái, ăn ngon, ngủ ngon. Hơn nữa, tôi được gặp gỡ, trò chuyện, ôn lại kỷ niệm một thời trận mạc với những đồng đội của mình nên cảm thấy rất vui vẻ, phấn chấn. Đây là hoạt động có ý nghĩa rất thiết thực đối với nạn nhân CĐDC như chúng tôi.

Trung tâm tẩy độc được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2010. Đến nay, Trung tâm đã tổ chức 145 đợt tẩy độc cho hơn 4.200 nạn nhân CĐDC. Các nạn nhân được tẩy độc bằng phương pháp Hubbard, bao gồm các bước: kiểm tra sức khỏe (đo mạch, huyết áp, cân nặng...); uống vitamin; vận động nhẹ nhàng; xông hơi với nhiệt độ cao và kiểm tra lại sức khỏe sau khi kết thúc quy trình tẩy độc. Thời gian mỗi đợt tẩy độc thường kéo dài 21 ngày.

Ông Phạm Huy Kha, Giám đốc Trung tâm tẩy độc cho biết: Hiện nay, Trung tâm đang thực hiện đợt tẩy độc cho 25 nạn nhân CĐDC trong, ngoài tỉnh và người tự nguyện tham gia tẩy độc. Để giúp nạn nhân yên tâm điều trị, tẩy độc, Trung tâm đã tạo điều kiện giúp nạn nhân có chỗ ăn, ở nội trú ngay tại Trung tâm. Sau mỗi đợt tẩy độc, sức khỏe của các nạn nhân đều chuyển biến tích cực, góp phần giảm thiểu tác hại của chất độc đối với cơ thể, giúp cải thiện thể trạng, tinh thần. Đặc biệt, các bệnh thường gặp ở các nạn nhân cao tuổi như tê bì chân tay, đau nhức vai gáy, tim mạch, huyết áp, hô hấp... giảm rõ rệt.

Ngoài việc tẩy độc, từ cuối năm 2023 đến nay, Trung tâm còn bố trí một phòng phục hồi chức năng cho nạn nhân CĐDC, góp phần nâng cao hiệu quả tẩy độc. Với 12 thiết bị phục hồi chức năng do Chính phủ Nhật Bản tài trợ, các nạn nhân tham gia tẩy độc được phục hồi chức năng theo nhu cầu. Hiện đã có hàng trăm lượt nạn nhân CĐDC được luyện tập phục hồi chức năng. 

Ông Hoàng Trọng Thủy, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội chia sẻ: Tôi biết đến Trung tâm tẩy độc của Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh Thái Bình từ nhiều năm trước nhưng năm nay mới có điều kiện tham gia. Sau khi được tẩy độc, các loại bệnh do CĐDC gây ra cho tôi đỡ hơn rất nhiều, đặc biệt là giảm triệu chứng mất ngủ. Ngoài ra, tôi còn được các y bác sĩ tại Trung tâm giúp đỡ, hướng dẫn các thao tác tập luyện trên thiết bị phục hồi chức năng, qua đó giúp thể lực, sức khỏe, khả năng vận động của tôi được cải thiện đáng kể. Tình hình sức khỏe của mỗi người điều trị tại Trung tâm đều được các y bác sĩ theo dõi chặt chẽ.

Với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, Trung tâm tẩy độc đang từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nạn nhân CĐDC trong và ngoài tỉnh. 

Ông Phạm Huy Kha, Giám đốc Trung tâm tẩy độc cho biết thêm: Hiện nay, nguồn kinh phí để duy trì hoạt động của Trung tâm còn nhiều khó khăn. Chính vì thế, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kinh phí của các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm để Trung tâm hoạt động hiệu quả hơn, đặc biệt là nâng cấp chỗ ở, tiện nghi sinh hoạt cho các bệnh nhân điều trị nội trú. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt hơn nữa việc tẩy độc cho nạn nhân CĐDC, bố trí nhân lực để hướng dẫn nạn nhân phục hồi chức năng, đưa hoạt động phục hồi chức năng cho nạn nhân thực sự đi vào nền nếp, góp phần chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, tri ân người có công với cách mạng.

Thu Hoài