Thứ 5, 19/09/2024, 22:21[GMT+7]

Thiêng liêng mùa hiếu hạnh

Chủ nhật, 18/08/2024 | 08:24:37
4,717 lượt xem
Cứ đến tháng 7 âm lịch, những người con Phật trên khắp mọi miền đất nước nói chung, người con hiếu đạo nói riêng đều bâng khuâng hồi tưởng và bày tỏ niềm tri ân đến đấng sinh thành. Vu Lan mùa hiếu hạnh từ lâu đã trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt, thể hiện sâu sắc đạo hiếu của con cái đối với cha mẹ, ông bà tổ tiên.

Đại lễ Vu Lan báo hiếu chùa Bụt Mọc, xã Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ) thu hút đông đảo tín đồ Phật tử và nhân dân tham gia.

Đã in sâu vào tâm thức của người Việt, rằm tháng 7 theo quan niệm dân gian là ngày xá tội vong nhân, theo quan niệm Phật giáo là ngày lễ Vu Lan, là một trong những ngày lễ truyền thống đặc biệt quan trọng mang đậm nét văn hóa của người Việt - văn hóa hiếu đạo. Vào những ngày này, khắp các cơ sở tự viện trên địa bàn tỉnh đều trang trọng tổ chức lễ Vu Lan cho Phật tử và nhân dân địa phương tham gia. 

Bà Trần Thị Lượt, thôn Tăng Bổng, xã Tân Lập (Vũ Thư) chia sẻ: Tôi luôn tâm niệm “Cây có gốc mới nở cành xanh ngọn, nước có nguồn mới bể rộng sông sâu”, là một người con của Phật nên mùa Vu Lan có ý nghĩa đặc biệt đối với tôi. Hàng năm cứ đến tháng 7 âm lịch tôi đều về chùa để tụng kinh, cầu siêu cho cha mẹ, ông bà, tổ tiên đã khuất, cầu bình an cho gia đình. Về chùa dịp này lòng tôi thanh thản và bình yên lắm. Còn tại gia tiên, tôi sắm sửa hương hoa, lễ vật dâng lên ban thờ ông bà, tổ tiên biết ơn đấng sinh thành bằng tất cả lòng thành kính. Tôi luôn nhắc nhở con cháu phải khắc ghi những lời Phật dạy về đạo hiếu và biết hướng về cội nguồn.

Chị Trần Thị Thùy Linh, Phật tử huyện Mỹ Lộc (Nam Định) đến lễ chùa Pháp Quang, xã Tam Quang (Vũ Thư) xúc động chia sẻ: Khi trở thành một người mẹ, tôi mới thực sự hiểu được tấm lòng của những người làm cha mẹ. Mùa Vu Lan về trong lòng tôi luôn tràn đầy cảm xúc, biết ơn những hy sinh vất vả của cha mẹ và trân trọng khi vẫn còn được cài trên ngực bông hồng đỏ. Nghe những bài giảng ý nghĩa của thầy về lễ Vu Lan, kinh báo hiếu phụ mẫu nước mắt tôi chực trào, thương cha thương mẹ nhiều hơn, không gì hạnh phúc bằng khi còn cha mẹ. Tôi dắt theo con về chùa mỗi mùa Vu Lan với mong muốn thông qua các bài giảng của các tăng ni, các con sẽ hiểu về công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ và phải sống có đạo hiếu.

Nghi thức bông hồng cài áo tại chùa Pháp Quang, xã Tam Quang (Vũ Thư).

Đại đức Thích Thiện Quang, trụ trì chùa Pháp Quang, chùa Thượng Điền, xã Tam Quang (Vũ Thư) cho biết: Ngay từ đầu tháng 7 âm lịch, nhà chùa đã triển khai các khóa tu để giáo dục chữ hiếu đến tín đồ Phật tử và thiện tín nhân dân; khuyến khích các Phật tử làm việc thiện theo lời Phật dạy như phóng sinh, làm việc thiện nhằm nuôi dưỡng tâm từ bi, tạo năng lượng lành để tri ân, báo hiếu các đấng sinh thành. Hàng năm, đến mùa Vu Lan để đáp ứng nhu cầu tâm linh của các tín đồ Phật tử và nhân dân thập phương, chùa Pháp Quang đều tổ chức tụng kinh Vu Lan, kinh báo hiếu phụ mẫu, các khóa lễ cầu siêu, thuyết giảng ý nghĩa Vu Lan báo hiếu, nghi lễ bông hồng cài lên ngực áo nhằm truyền giảng các đạo lý tốt đẹp của đạo Phật.

Sư thầy Thích Diệu Minh, trụ trì chùa Hoằng Văn, xã Đông Cường (Đông Hưng) cho biết: Lễ Vu Lan là dịp những người con Phật nói riêng, những người con có hiếu nói chung thể hiện tình cảm và lòng thành kính, biết ơn đối với đấng sinh thành của mình. Chư tôn thiền đức Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, huyện cũng hướng dẫn tăng ni, Phật tử tổ chức các nghi lễ trong đại lễ Vu Lan như tụng kinh, cầu siêu, bông hồng cài áo, thắp nến tri ân. Trong Phật giáo luôn lấy chữ hiếu làm đầu. Không chỉ trong dịp rằm tháng 7 này mà tất cả các ngày trong năm, Đức Phật đều răn dạy những người con phải tri ân và báo hiếu cha mẹ bằng việc làm những điều phước thiện nguyện đem công đức hồi hướng cho cha mẹ, người quá vãng được siêu sinh tịnh độ, còn cha còn mẹ thì được mạnh khỏe, bình an.

Không chỉ có các hoạt động cầu siêu, dâng hương hoa, khóa lễ tại các chùa, mà tại các gia đình, dòng họ trên địa bàn tỉnh lại tất bật dọn dẹp mộ phần, chuẩn bị đồ lễ dâng lên ban thờ tổ tiên, ông bà, tưởng nhớ những người đã khuất. Tháng 7 âm lịch linh thiêng hội tụ mọi phước duyên của đất trời, hướng về đại lễ Vu Lan báo hiếu, hướng về cha mẹ, về cội nguồn ông bà, tổ tiên với lòng biết ơn sâu sắc, góp phần giữ vững tinh thần hiếu đạo.

Hà Tuyết