Thứ 5, 19/09/2024, 22:12[GMT+7]

Bảo hiểm xã hội tỉnh: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Thứ 4, 21/08/2024 | 09:30:54
3,652 lượt xem
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin và các phần mềm nghiệp vụ, không ngừng nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ là những giải pháp được Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tích cực thực hiện. Qua đó từng bước giảm bớt các giấy tờ hành chính, góp phần nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công việc, vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Việc cải cách thủ tục hành chính giúp người dân rút ngắn được thời gian và giảm bớt các thủ tục khi đến làm việc tại BHXH tỉnh.

Trước kia, nếu muốn xin cấp lại sổ BHXH, anh Nguyễn Văn Dương, xã Nam Chính (Tiền Hải) phải làm hồ sơ bằng giấy, sau đó mang lên cơ quan BHXH để làm các thủ tục theo quy định. Nhưng từ khi ngành BHXH ứng dụng phần mềm BHXH số VssID vào nghiệp vụ quản lý, anh chỉ cần thực hiện một vài thao tác đơn giản trên chiếc điện thoại thông minh là có thể hoàn tất thủ tục xin cấp lại sổ BHXH. Anh Dương chia sẻ: Tôi thấy ứng dụng này rất thuận tiện, thủ tục nhanh gọn, chính xác, không mất thời gian và công sức đi lại. 

Chị Hà Thị Thu Thanh ở xã Tân Bình (thành phố Thái Bình) có nhu cầu làm thủ tục gộp sổ BHXH. Khi lên bộ phận một cửa của BHXH tỉnh, các thủ tục được giải quyết rất nhanh nên chỉ trong thời gian ngắn chị đã hoàn tất công việc của mình. Chị Thanh phấn khởi chia sẻ: Lên cơ quan BHXH làm việc, tôi phải tranh thủ đi sớm bởi sợ phải chờ đợi lâu. Nhà có con nhỏ, công việc lại bận mải nên tôi rất lo lắng. Nhưng khi đến làm việc tại bộ phận một cửa của BHXH tỉnh, tôi rất hài lòng vì được cán bộ ở đây hướng dẫn tỉ mỉ, thái độ tận tình, chu đáo. Tôi thấy thời gian qua ngành BHXH đã có nhiều thay đổi về TTHC, tạo rất nhiều thuận lợi cho người dân mỗi khi đến làm việc. 

Thực hiện công cuộc chuyển đổi số của ngành BHXH, thời gian qua, BHXH tỉnh đẩy mạnh cải cách TTHC nhằm góp phần nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Toàn ngành coi đây là nhiệm vụ mang tính tất yếu theo xu thế hiện đại, chuyên nghiệp. Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc, Phó Giám đốc BHXH tỉnh chia sẻ: Với phương châm lấy người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT làm trung tâm phục vụ, BHXH tỉnh thường xuyên quán triệt, chỉ đạo các đơn vị trong ngành không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Qua kết quả khảo sát, lấy ý kiến đánh giá của tổ chức, cá nhân trong tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC, 6 tháng đầu năm 2024 có 779/779 phiếu đánh giá tốt. Hết 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh có 1.138.109/1.167.209 hồ sơ giao dịch trực tuyến, đạt 97,5%. 

Có thể khẳng định, công tác cải cách TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT đã góp phần tích cực trong việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Phát huy những kết quả đạt được, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tập trung các nguồn lực, đẩy mạnh cải cách TTHC, giao dịch điện tử, ứng dụng triệt để, mạnh mẽ hơn nữa công nghệ thông tin; đẩy mạnh đổi mới nội dung, đa dạng hình thức tuyên truyền nhằm truyền tải quyền lợi BHXH, BHYT đến các tổ chức, cá nhân, đáp ứng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Viên chức ngành BHXH hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng BHXH số VssID.

Đỗ Hồng Anh