Thứ 5, 19/09/2024, 22:32[GMT+7]

Tự hào ngày Quốc khánh

Chủ nhật, 01/09/2024 | 22:50:47
5,033 lượt xem
79 năm đã đi qua nhưng khát vọng hòa bình và tinh thần bất diệt của Tuyên ngôn Độc lập mãi mãi khắc ghi trong trái tim mỗi người Việt Nam nói chung, người dân Thái Bình nói riêng. Mạch nguồn truyền thống là động lực để cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân quyết giữ vững nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Ông Bùi Quốc Hùng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Vũ Thư

79 mùa thu đã qua sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và Quốc khánh 2/9, đất nước ta ngày càng phát triển, tỉnh Thái Bình cũng đang hòa mình vào sự phát triển chung đó. Kể từ mùa thu ấy, Thái Bình đã có sự đổi thay diệu kỳ, dần phá bỏ thế “ốc đảo” bằng những cây cầu lớn, những tuyến đường giúp giao thương phát triển. Khu kinh tế Thái Bình, các khu công nghiệp đang được xây dựng và đã thu hút các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đến đầu tư. Trên quê hương Vũ Thư chúng tôi cũng có nhiều dự án lớn được triển khai như đường dây 500kV mạch 3 truyền tải điện như “mạch máu” nối dài đất nước, đường vành đai phía Nam sắp hoàn thành. Hơn bao giờ hết, cán bộ, đảng viên và nhân dân Vũ Thư thấy vui mừng, phấn khởi trước những đổi mới, phát triển của quê hương, ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, cấp ủy, chính quyền các cấp. Tiếp nối truyền thống cách mạng, bản thân tôi tình nguyện làm đơn lên đường nhập ngũ và từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia, tham gia bảo vệ biên giới phía Bắc nên hiểu được giá trị của độc lập, tự do và hạnh phúc của nhân dân. Tôi mong muốn thời gian tới Đảng và Nhà nước sẽ có thêm nhiều chủ trương, chính sách, đường lối hợp lòng dân, xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Trung tá Lê Xuân Hòa, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa Lân

Thế hệ đi trước đã giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc, hạnh phúc cho nhân dân, thế hệ hôm nay có trách nhiệm phải giữ vững nền độc lập, tự do ấy. Vì vậy, những năm qua, lực lượng biên phòng Thái Bình nói chung, Đồn Biên phòng Cửa Lân nói riêng đã có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ tuyến biên giới biển của tỉnh. Toàn đơn vị đã triển khai thực hiện đồng bộ các phương án, kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ, phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch; thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn xã hội... Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám, thời gian tới, Đồn Biên phòng Cửa Lân tiếp tục thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tạo khí thế sôi nổi hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác biên phòng, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, “Mẫu mực, tiêu biểu”. Tham mưu xây dựng, củng cố cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên biển..., góp phần xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc.

Ông Đào Văn Minh, xã Đông Quan (Đông Hưng)

Tôi sinh ra sau Cách mạng Tháng Tám, lớn lên được các cụ cao niên kể về khí thế hào hùng của quân và dân trong cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền ở Châu Giang (Đông Phong) xưa, nay là Đông Quan, tôi rất khâm phục, biết ơn. Tiếp nối truyền thống cách mạng của quê hương, 18 tuổi, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc tôi lên đường tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Đông Nam Bộ. Hiểm nguy cận kề nhưng tôi và đồng đội sống chết không màng, vững vàng ý chí, chắc tay súng chiến đấu đánh đuổi quân thù. Tôi vinh dự được kết nạp Đảng ngay tại chiến trường, được tặng thưởng nhiều huân, huy chương các loại. Năm 1976 tôi xuất ngũ về quê, được bầu giữ nhiều chức vụ ở địa phương. Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, trên cương vị nào tôi cũng luôn gương mẫu, phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tôi giờ tuổi đã cao, thấy thế hệ cán bộ sau năng động, giỏi giang hơn mình rất mừng, càng mừng hơn khi toàn dân đoàn kết một lòng chung tay xây dựng để quê hương ngày một đổi mới. Sản xuất nông nghiệp phát triển, công nghiệp về làng tạo nhiều việc làm cho con em, giáo dục, y tế, văn hóa được quan tâm, đặc biệt cơ sở hạ tầng được đầu tư kiên cố, đường bê tông rộng rãi, có điện thắp sáng đi lại thuận tiện, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng, nâng cấp... Điều đó đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thủy, Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ

Cách đây 79 năm, ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Từ đây, một kỷ nguyên mới đã mở ra cho dân tộc Việt Nam, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Lần đầu tiên người dân Việt Nam có quyền ngẩng cao đầu, tự hào mình đã trở thành công dân của một nước tự do và độc lập. Cũng từ Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 của Việt Nam, nhiều dân tộc bị áp bức trên thế giới đã nhìn thấy con đường mà dân tộc mình có thể lựa chọn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Khát vọng hòa bình và tinh thần bất diệt của Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 mãi mãi khắc sâu trong trái tim và khối óc của mỗi người dân đất Việt, đây là nguồn động viên lớn để khơi dậy lòng nhiệt huyết của thế hệ hôm nay quyết giữ vững nền độc lập, tự do của dân tộc. Là một người trẻ được sống trong hòa bình, tôi luôn nhớ đến công lao của thế hệ đi trước đã vất vả, hy sinh xương máu để thế hệ sau được sống yên vui, no ấm và luôn tự nhắc nhở bản thân phải biết noi gương, phát huy truyền thống yêu nước của các bậc cha anh, ra sức rèn đức, luyện tài, nỗ lực, phấn đấu hơn nữa, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần nhỏ bé của mình xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Anh Nguyễn Quang Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ)

Được sinh ra khi đất nước đã giành được độc lập, thế hệ trẻ chúng tôi biết đến những sự kiện lịch sử qua sách, báo và phim tư liệu. Thế nhưng, chúng tôi cảm nhận được bầu không khí sục sôi trong ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, tinh thần bất khuất, kiên cường, đoàn kết của cả dân tộc trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Theo tôi, mỗi thế hệ thanh niên của mỗi giai đoạn lịch sử đều mang trong mình sứ mệnh riêng. Sứ mệnh đặc biệt của thế hệ thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế hôm nay là sự dấn thân và tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm. Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, việc trân trọng lịch sử, giá trị của độc lập không chỉ là luôn ghi nhớ, trân trọng quá khứ mà thế hệ trẻ chúng tôi cần có khát vọng, hoài bão và hành động để xây dựng, hình thành nên những giá trị mới cho đất nước. Tôi cũng như các bạn trẻ khác sẽ không ngừng phấn đấu học tập và rèn luyện để góp sức mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.